Khởi tố vụ án "Giả mạo trong công tác" tại gói thầu do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang làm Chủ đầu tư

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Dương Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển thương mại quốc tế Khải Hồng (TP Hà Nội); Nguyễn Xuân Quang, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động (huyện Việt Yên) về tội “Giả mạo trong công tác" trong hồ sơ thầu khi tham gia gói thầu “Xây dựng mới, chăm sóc đường băng xanh cản lửa” thuộc dự án “Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng; bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bắc Giang”.

Được biết, năm 2021, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang ra thông báo mời thầu công khai trên hệ thống đấu thầu quốc gia với gói thầu “Xây dựng mới, chăm sóc đường băng xanh cản lửa” thuộc dự án “Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng; bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bắc Giang”. Dự toán gói thầu là 3,8 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước.

viet-yen-1-lpvi-1669209247.jpg

Điều kiện tham gia gói thầu này là phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn công việc với tư cách là nhà thầu chính hoặc nhà thầu phụ trong thời gian 3 năm gần nhất; các hợp đồng mà nhà thầu thực hiện có tổng giá trị là 5 tỷ đồng.

Do không đủ điều kiện nêu trên nên Dương Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển thương mại quốc tế Khải Hồng đã chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ. Trong đó thể hiện, năm 2020, Công ty đã thi công xây dựng công trình "Cải tạo nâng cấp kênh chính do UBND thị trấn Bích Động làm chủ đầu tư". Trên thực tế, UBND thị trấn Bích Động không được phân bổ kinh phí thực hiện công trình này.

Tuy nhiên để hợp thức hóa, Dương Thị Nga nhờ Nguyễn Xuân Quang (thời điểm này là Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động) ký, xác nhận khống vào các tài liệu có trong hồ sơ để Công ty đủ điều kiện tham dự và trúng gói thầu nói trên.

Căn cứ lời khai, tài liệu, chứng cứ đã thu thập, ngày 22/11, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can; lệnh khám xét để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, ông Từ Quốc Huy - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc Giang cho biết: Do trong lúc nhận hồ sơ từ công ty này không kiểm tra kỹ hồ sơ nên đã bị Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển thương mại quốc tế Khải Hồng "qua mặt".

nga1-1669209213.jpg

Trước đó, ngày 7/12/2021, ông Từ Quốc Huy - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu “Gói thầu số 01: Xây dựng mới, tu bổ đường băng trắng cản lửa”. Công ty Cổ phần Xây dựng Số 1 Bắc Giang trúng thầu với giá hơn 5,5 tỷ đồng.

Ngày 10/12/2021, ông Huy tiếp tục phê duyệt cho Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng trúng thầu “Gói thầu số 02: Xây dựng mới, chăm sóc đường băng xanh cản lửa” trị giá 3,8 tỷ đồng.

Đáng chú ý, 7 tháng sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang mới đăng tải kết quả lên Hệ thống Đấu thầu Quốc gia, trong khi theo quy định là 7 ngày sau khi có kết quả.

Qua tìm hiểu của phóng viên, trong hồ sơ dự thầu, Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng kê khai 2 hợp đồng tương tự, trong đó có một hợp đồng là “Thi công công trình cải tạo nâng cấp mương chính” do UBND thị trấn Bích Động làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Vịnh - Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động khẳng định không biết Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng là công ty nào và tại địa phương cũng không có dự án nào có tên như vậy.

tru-so-chi-cuc-kiem-lam-bac-giang-1669210008.jpeg

Một doanh nghiệp khác có liên quan đến dự án này là Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang. Theo tìm hiểu của phóng viên, hồ sơ dự thầu của công ty này khi tham dự thầu gói thầu 01 “Xây dựng mới, tu bổ đường băng trắng cản lửa” cũng không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng tổ chuyên gia của đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu vẫn chấm đạt yêu cầu và trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu.

Cụ thể, nhà thầu có kê khai một hợp đồng tương tự là “Hợp đồng số 06/2020/HĐGT-579 ngày 3/6/2020, về việc thi công một số hạng mục còn lại của gói thầu: Xây dựng đường Lâm nghiệp thuộc dự án: Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng và xây dựng đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Giang. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và Xây lắp 579 Hà Nội. Giá trị hợp đồng là 15 tỷ đồng. Hoàn thành ngày 3/12/2021”. Thế nhưng, nhà thầu này chỉ kê khai thông tin về hợp đồng xây dựng này chứ không gửi kèm biên bản nghiệm thu khối lượng hoặc biên bản bàn giao đưa vào sử dụng hoặc xác nhận của chủ đầu tư công trình thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Trao đổi với báo chí, ông Kiều Đông Thanh, thành viên tổ chuyên gia chấm thầu của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Thương mại LHK xác nhận Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang không hề có biên bản nghiệm thu khối lượng hoặc biên bản bàn giao đưa vào sử dụng hoặc xác nhận của chủ đầu tư công trình thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn. Đồng thời, tổ chuyên gia cũng không yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu, nhưng vẫn chấm Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu với lý do “sẽ yêu cầu nhà thầu đối chiếu tài liệu” trong hồ sơ dự thầu so với bản gốc trong quá trình thương thảo hợp đồng.

Đáng nói, gói thầu này được mở thầu vào 11h16 ngày 2/12/2021 để tổ chuyên gia chấm thầu. Có nghĩa là tất cả những hợp đồng tương tự mà nhà thầu kê khai trong hồ sơ dự thầu sẽ phải được thực hiện trước thời điểm ngày 2/12/2021. Thế nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang kê khai hợp đồng tương tự hoàn thành ngày 3/12/2021. Do đó, nếu xét về yếu tố thời điểm hoàn thành hợp đồng thì hợp đồng tương tự này là không hợp lệ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng có địa chỉ: Số 133 Ngõ 69A, Đường Hoàng Văn Thái, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam, Hà Nội. Công ty được thành lập 27/05/2005, Người đại diện pháp luật là Mai Nam Long.

Trong vai trò nhà thầu độc lập, ngày 30/4/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển thương mại Quốc tế Khải Hồng đã trúng gói thầu xây lắp công trình do UBND thị trấn Bích Động làm chủ đầu tư. Đến 24/6/2020, Công ty này tiếp tục trúng gói thầu xây lắp do UBND thị trấn Bích Động làm chủ đầu tư.

Vài tháng sau, ngày 25/9/2020, Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển thương mại Quốc tế Khải Hồng tiếp tục trúng thầu gói thầu mua sắm thiết bị nhà bếp, nhà ăn trường tiểu học học Bích Sơn thị trấn Bích Động huyện Việt Yên. Dự án này cũng do UBND thị trấn Bích Động làm chủ đầu tư.

Trong tháng 7/2022, công ty này liên tiếp trúng 2 gói thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, cụ thể: Ngày 7/7/2022, trúng gói thầu xây lắp do Ban QLDAĐTXD huyện Việt Yên làm chủ đầu tư. Ngày 27/7/2022, trúng gói thầu xây lắp công trình và mua sắm thiết bị do chủ đầu tư là UBND xã Quang Châu làm chủ đầu tư. Gói thầu trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Chỉ một ngày sau, ngày 28/7/2022, Công ty này trúng tiếp gói thầu số 02 “Xây dựng mới, chăm sóc đường băng xanh cản lửa” thuộc dự án “Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng; bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bắc Giang” do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Gói thầu trị giá hơn 3,8 tỷ đồng.

Không chỉ trúng thầu liên tiếp tại tỉnh Bắc Giang, ngày 16/8/2022, Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển thương mại Quốc tế Khải Hồng trúng gói thầu xây lắp công trình do Phòng Kinh tế Thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Trong một diễn biến có liên quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã gửi báo cáo kết quả kiểm tra, xem xét, xử lý đối với việc thực hiện công tác đấu thầu tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang. Đối với nhà thầu là Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng đã có hành vi gian lận trong đấu thầu (cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu). Hành vi này vi phạm Điểm c, Khoản 4, Điều 89 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm với Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển Thương mại Quốc tế Khải Hồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đối với nội dung Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu muộn trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức họp kiểm điểm làm rõ tổ chức, cá nhân có liên quan; Trách nhiệm thuộc về Chi cục trưởng và cán bộ tham mưu và trong cuộc họp tập thể thống nhất hình thức là kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Cân (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng việc thông đồng, móc ngoặc trong lĩnh vực đấu thầu tại tỉnh Bắc Giang không phải bây giờ mới có, tuy nhiên, lộ liễu tới mức như trong vụ án này thì quả thực các đối tượng không chỉ liều lĩnh, bất chấp pháp luật mà tôi còn đặt dấu hỏi liệu 2 cá nhân bị khởi tố như đã nêu có đủ khả năng để làm sai lệch kết quả trúng thầu hay còn có những sự tiếp tay giúp sức của các cá nhân, tổ chức khác trong vụ việc này?

Điều 359. Tội giả mạo trong công tác được quy định tại điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017)

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;

b) Làm, cấp giấy tờ giả;

c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;

c) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 02 giấy tờ giả đến 05 giấy tờ giả.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 05 giấy tờ giả đến 10 giấy tờ giả;

b) Để thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 11 giấy tờ giả trở lên;

b) Để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Vô Ngã