Khánh Hòa kỳ vọng thu hút các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư kinh tế xanh, chuyển đổi số

Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng và tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Khánh Hòa mong muốn sẽ thu hút được các doanh nghiệp và quỹ đầu tư của Hoa Kỳ đầu tư, hỗ trợ: Phát triển đô thị, thành phố thông minh; Nuôi biển công nghệ cao, chế biến thủy hải sản; công nghệ sinh học; Sản xuất phần mềm, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn; Đầu tư cảng biển; năng lượng, lọc hóa dầu...
khanh-hoa-hop-tac-hoa-ky-03-1712712730.jpg
Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng nằm trong Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) đang là điểm hấp dẫn thu hút đầu tư FDI. (Ảnh minh họa)

Tập trung chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số để phát triển bền vững

Chiều 9/4, ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tiếp xã giao Ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tại đây, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ngài Đại sứ Knapper tăng cường hỗ trợ tỉnh này nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế biển, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Hải Ninh bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển, đặc biệt là cuối năm 2023, lãnh đạo 2 nước đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng giới thiệu về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó nhấn mạnh Khánh Hòa có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế và an ninh - quốc phòng. Tỉnh được Trung ương ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, đầu tư nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, thông qua nhiều quy hoạch lớn. Đây là thời cơ tốt để tỉnh đẩy mạnh hợp tác với nước ngoài, thu hút đầu tư.

Hiện nay, tỉnh xác định tập trung chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số để hướng đến sự phát triển bền vững. Chính vì vậy, tỉnh không chỉ mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Khánh Hòa mà còn muốn các quỹ đầu tư của Hoa Kỳ hợp tác với doanh nghiệp lớn ở Việt Nam để đầu tư vào Khánh Hòa. Dự kiến trong tháng 5, đoàn công tác của tỉnh sẽ sang thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Trong đó, tỉnh dự kiến sẽ hợp tác và ký kết bản ghi nhớ (MOU) với thành phố Boston, bang Massachusetts và thành phố San Diego, bang California; tiếp xúc, gặp gỡ các nhà đầu tư, học giả, trí thức Hoa Kỳ. Tỉnh mong muốn Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ, trao đổi với chính quyền 2 thành phố nói trên để thu xếp chương trình làm việc và mời các cơ quan, đơn vị tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa tại Hoa Kỳ.

khanh-hoa-hop-tac-hoa-ky-01-1712712863.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân tại buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ. (Ảnh: baokhanhhoa)

Tại buổi tiếp, phía tỉnh Khánh Hòa đã giới thiệu với Đại sứ Hoa Kỳ những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Cụ thể, tỉnh Khánh Hòa có đường bờ biển dài 385km với hơn 200 hòn đảo, trong đó có quần đảo Trường Sa. Khánh Hòa có sân bay quốc tế Cam Ranh là một trong những sân bay hiện đại hàng đầu Việt Nam, có cảng biển quốc tế và đang xây dựng các đường cao tốc Bắc - Nam và Đông - Tây.

Khánh Hoà còn có 3 Vịnh lớn là: vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh và vịnh Vân Phong. Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có điều kiện rất thuận lợi để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là lĩnh vực du lịch - dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp đóng tàu và hình thành các cảng biển mang tầm quốc tế. Năm 2023 và Quý I năm 2024, tỉnh Khánh Hòa có tốc độ tăng GRDP thuộc nhóm 4 địa phương dẫn đầu của cả nước và thứ nhất của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 6 dự án FDI của Hoa Kỳ đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 70 triệu USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa với kim ngạch năm 2023 gần 270 triệu USD, chủ yếu là thủy sản, may mặc, gỗ... Tỉnh Khánh Hòa cũng nhập khẩu gần 24 triệu USD hàng hóa từ Hoa Kỳ, với các mặt hàng như nguyên liệu thủy sản, nguyên liệu dệt may, máy móc...

Mong muốn đẩy mạnh hợp tác công nghệ cao

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, phối hợp với tỉnh Khánh Hòa trên các lĩnh vực: Phát triển đô thị, thành phố thông minh; Nuôi biển công nghệ cao, chế biến thủy hải sản; công nghệ sinh học; Sản xuất phần mềm, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn; Đầu tư cảng biển; năng lượng, lọc hóa dầu... Đặc biệt, tại tỉnh Khánh Hòa, Viện Pasteur Nha Trang mong muốn được hỗ trợ và hợp tác trong các lĩnh vực về sức khỏe môi trường, hỗ trợ xây dựng Đại học y khoa Yersin - Nha Trang.

Tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ về các khoản viện trợ về chuyển đổi số, phát triển chuyển đổi xanh - năng lượng tái tạo, xây dựng nền kinh tế xanh; kết nối các Trường Đại học tại Mỹ hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ sinh học...

Ông Nguyễn Hải Ninh nói: "Chúng tôi suy nghĩ rằng, muốn phát triển nhanh chỉ có dựa vào khoa học công nghệ, chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số; Đột phá trong định hướng phát triển; Hài hòa giữa kinh tế và giữ cho môi trường du lịch. Chúng tôi không chỉ muốn doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Khánh Hòa mà các doanh nghiệp, quỹ đầu tư của Hoa Kỳ hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hy vọng rằng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của Ngài Đại sứ, mối quan hệ giữa tỉnh Khánh Hòa và các đối tác của Hoa Kỳ thực chất, hiệu quả hơn".

khanh-hoa-hop-tac-hoa-ky-02-1712712903.jpg
Đại sứ Marc E.Knapper phát biểu tại buổi gặp gỡ lãnh đao tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: baokhanhhoa)

Đại sứ Marc E.Knapper cho biết, Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc đầu tư, hợp tác với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghệ bán dẫn, năng lượng sạch... Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu lao động trong các lĩnh vực công nghệ cao; hỗ trợ về nguồn vốn thực hiện việc chuyển đổi năng lượng xanh, chuyển đổi kinh tế xanh để Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050. Hiện nay, các trường đại học của Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc tìm hiểu, hợp tác nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, trong đó có Khánh Hòa.

Đại sứ rất vui mừng khi biết Khánh Hòa muốn được kết nghĩa với 2 thành phố Boston và San Diego; đồng thời bày tỏ tin tưởng, với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, Khánh Hòa và các địa phương của Hoa Kỳ nói riêng sẽ có nhiều hoạt động hợp tác để làm sâu sắc hơn mối quan hệ này./.

Bình Nguyên