Họp báo trao đổi thông tin giữa Huấn luyện viên Park Hang Seo và phóng viên báo chí

Nhân dịp Đội tuyển Bóng đá Nam Việt Nam tập trung để chuẩn bị cho các trận giao hữu quốc tế và chuẩn bị cho hành trình tham dự giải AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 cuối tháng 12/2022, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đã tổ chức họp báo để trao đổi thông tin với giới truyền thông và các phóng viên báo chí.

Đây là buổi họp báo duy nhất của HLV Park Hang Seo dành riêng cho phóng viên Việt Nam trước khi diễn ra giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022. Mở đầu buổi họp báo, HLV Park Hang Seo gửi lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí, các phóng viên đã rất nỗ lực, làm rất tốt vai trò kết nối giữa ông và người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ về những trăn trở của mình khi chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo cho biết: "Trong thời gian đầu, thực sự tôi không hiểu về Việt Nam lắm. Trong 1-2 năm đầu tiên, tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, con người và các cầu thủ Việt Nam. Kể từ năm thứ 3, lúc đó tôi mới cảm nhận được thực tế là người dân Việt Nam rất yêu bóng đá, hâm mộ bóng đá nhưng họ cũng có áp lực lên Đội tuyển, những kỳ vọng của người hâm mộ dành cho Đội tuyển là rất lớn. Trước khi rời đi, tôi đã hứa sẽ hoàn thiện hết thời hạn hợp đồng như những gì đã cam kết. Tôi đã đưa ra quyết định kết thúc hợp đồng cách đây 1 năm rồi. Vấn đề chỉ là công bố thời điểm nào mà thôi. Tôi đã hoàn thành lời hứa của mình. Tôi rất cảm ơn mọi người đã giúp tôi có thể thực hiện được lời hứa này với Bóng đá Việt Nam. Trong thời gian qua, mọi người đã khích lệ tôi rất nhiều để tôi có thể tiếp tục công việc của mình. Tuy tôi sẽ không tiếp tục làm việc với Đội tuyển Việt Nam nữa, nhưng tâm tư, tình cảm của tôi vẫn ở lại. Tình cảm của tôi sẽ luôn luôn ở đây".

7r7a5341-1669229604.JPG

Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, HLV Park Hang Seo chia sẻ: "Đối với việc chuẩn bị cho một giải đấu thì đội tuyển chúng ta xưa nay vẫn thế. Chúng ta vẫn làm theo một quy trình, theo kế hoạch như các giải đấu trước. Trong danh sách triệu tập lần này có 32 cầu thủ, trong đó có cả tiền vệ Quang Hải. Hiện nay, chúng ta biết là các cầu thủ đã kết thúc giải vô địch trong nước. Bây giờ, chúng ta vẫn chưa phát hiện ra những chấn thương lớn của các cầu thủ. Tôi biết rằng các cầu thủ đã khá mệt mỏi. Một số cầu thủ có thể có những chấn thương nhỏ đã được tích lũy trong thời gian vừa qua. Chúng ta phải làm công tác giám sát, đánh giá lại xem họ có vấn đề gì hay không. Họ đã trải qua một mùa giải thi đấu kéo dài, tinh thần mệt mỏi, thể lực cạn kiệt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phải làm công tác giám sát, đánh giá lại về sức khỏe, thể lực và các chấn thương của họ. Cũng như làm thế nào để chữa khỏi các chấn thương của họ, giúp họ hồi phục nhanh chóng và đảm bảo đủ thể lực. Tâm lý và thể lực là điều quan trọng đối với bất kỳ đội bóng nào. Về chiến thuật chúng ta sẽ không có nhiều thay đổi. Đợt này, chúng tôi sẽ phải tập thêm cho các cầu thủ về tấn công và phòng ngự khu vực, làm sao để lối chơi được đa dạng hơn".

7r7a5349-1669229666.JPG

HLV Park Hang Seo né tránh khi được hỏi về những cầu thủ yêu thích nhất của ông trong thời gian làm việc tại Việt Nam. Ông nói: "Ở buổi họp báo công khai với tư cách là Huấn luyện viên trưởng, tôi không thể trả lời tôi thích cầu thủ nào hay hài lòng với cầu thủ nào. Vì mọi cầu thủ được gọi lên Đội tuyển đều xứng đáng cả. Đã là cầu thủ tuyển quốc gia, lên Đội tuyển chắc chắn phải đảm bảo về năng lực cá nhân, kỹ thuật, tư duy, bảo đảm về trách nhiệm, sứ mệnh, đạo đức, thái độ. Tôi nghĩ rằng tất cả các cầu thủ mà tôi đã gọi lên Đội tuyển đều đại đa số họ đều đạt được những yếu tố này, từ mặt đạo đức cho tới tư cách, năng lực. Chúng ta cũng biết là cầu thủ bóng đá không sinh hoạt cá nhân mà họ sinh hoạt trong tập thể. Ngoài việc có tư cách đạo đức, kỹ thuật và tài năng, họ có hòa đồng được với tổ chức, với lối chơi của tập thể, với sinh hoạt chung hay không mới là điều quan trọng. Tôi nghĩ rằng các cầu thủ mà tôi đã gọi trong thời gian vừa qua đều đáp ứng được yêu cầu này".

Trước câu hỏi về việc liệu ông có giới thiệu cầu thủ Việt Nam tới Giải vô địch Hàn Quốc hay Nhật Bản hay không, HLV Park Hang Seo trăn trở: "Theo tôi biết thì hiện nay, Giải vô địch Hàn Quốc đã kết thúc. Nhiều đội đang thay đổi cầu thủ và Huấn luyện viên. Tôi biết có nhiều câu lạc bộ Hàn Quốc quan tâm tới cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay có một vấn đề chung. Đó là các Câu lạc bộ Việt Nam đều không muốn nhả người. Điều đó có nghĩa là các cầu thủ đi ra nước ngoài rất là khó, nhất là về mặt thủ tục. Ở Việt Nam không có nhiều Câu lạc bộ sẵn sàng để cầu thủ ra đi, để từ cầu thủ đó chúng ta có thể tạo ra nguồn doanh thu lớn. Họ không sẵn sàng mở lòng về vấn đề đó. Các Câu lạc bộ cần sẵn sàng tạo điều kiện để các cầu thủ được ra đi dễ dàng và chúng ta cần linh động trong vấn đề này".

7r7a5355-1669229685.JPG

Trước câu hỏi của phóng viên về việc không có nhiều cầu thủ mới trong danh sách 32 cầu thủ trong đợt tập trung lần này, HLV Park Hang Seo cho biết: "Người chịu trách nhiệm sau cùng về bóng đá là Huấn luyện viên, họ sẽ suy nghĩ khác với người hâm mộ. Họ phải suy nghĩ làm sao vừa đạt được kết quả tốt và vừa phải hài lòng được người hâm mộ. Nếu không đạt được cả 2 yếu tố này thì hầu hết HLV sẽ phải ra đi. Tôi nghĩ trong 5 năm qua chúng ta đã tìm kiếm và phát hiện được thêm nhiều cầu thủ mới tài năng. Tuy nhiên, mỗi đội tuyển có một màu sắc, một lối chơi riêng. Cầu thủ mới muốn lên tuyển phải xét xem có phù hợp với màu sắc, thích ứng được lối chơi của đội tuyển đó không, thái độ của họ như thế nào. Khi sử dụng cầu thủ trẻ, cầu thủ mới phải làm thế nào để vừa đảm bảo được kết quả thi đấu và đảm bảo được việc tìm kiếm ra những cầu thủ mới. Hiện nay, ở đội tuyển của chúng ta cầu thủ trẻ rất nhiều. Độ tuổi bình quân của chúng ta chỉ là 25.5 tuổi. Trong đó có 7 cầu thủ dưới 23 tuổi. Như vậy, tôi nghĩ Đội tuyển Việt Nam là một đội tuyển trẻ. Các cầu thủ trẻ phải cần nhiều thời gian và nỗ lực để thích ứng với lối chơi. Tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các cầu thủ mới".

Trả lời câu hỏi về đánh giá về chất lượng thế hệ kế cận của Bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo nói: "Thực ra vấn đề này tôi chưa nghĩ đến. Đợt này, chúng ta có Chủ tịch mới, bộ máy mới, cơ cấu mới. VFF cũng đưa ra kết hoạch đến năm 2030 chúng ta có thể tham gia World Cup. Khi chúng ta muốn làm gì chúng ta phải xem xét mọi việc đã vào hệ thống hay chưa. Tất cả kế hoạch của chúng ta phải nằm trong hệ thống thì sẽ dễ thực hiện hơn rất nhiều. Nó phải là hệ thống từ việc nuôi dưỡng, đào tạo cầu thủ,... Chúng ta phải xem xét việc đào tạo, đầu tư, phát triển cầu thủ trẻ đã làm như thế nào, bằng cách nào, đã vào hệ thống hay chưa, đã đạt chuẩn, có đúng như những gì chúng ta suy nghĩ hay không. Các câu lạc bộ và VFF cần ngồi lại, xem xét lại, đánh giá lại xem hệ thống của chúng ta hiện nay có đủ sức phục vụ cho mục tiêu sắp tới hay không. Nếu hệ thống chưa đáp ứng được yêu cầu thì những mục tiêu chúng ta đưa ra sẽ vẫn chỉ là mong muốn và mơ ước mà thôi, không bao giờ thực hiện được. Tôi không phải là chủ nhân của bóng đá Việt Nam, tôi là người nước ngoài nên tôi sẽ ra đi. Các bạn là người Việt Nam, các bạn mới là chủ nhân của Bóng đá Việt Nam. Các bạn phải dám suy nghĩ, dám đưa ra những ý kiến của mình để tìm ra những ý tưởng tốt để phát triển Bóng đá Việt Nam".

7r7a5359-1669229709.JPG

Khi được hỏi về áp lực tại giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, HLV Park Hang Seo chia sẻ: "Giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 sẽ là giải đấu cuối của tôi. Bất cứ giải đấu nào cũng có áp lực. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn tinh thần. Ở giải trước, chúng ta thua Thái Lan nhưng không có nghĩa là chúng ta không chuẩn bị tốt, không quyết tâm. Chúng tôi luôn chuẩn bị tốt nhất cho bất kỳ giải đấu nào. Tôi không biết các cầu thủ có trăn trở gì không. Chúng ta đừng suy nghĩ gì nhiều. Chúng ta sẽ chơi như chúng ta từng chơi, chúng ta vẫn vui vẻ, sinh hoạt như chúng ta đã từng làm. Như mọi giải đấu, chúng tôi vẫn sẽ chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu sắp tới".

HLV Park Hang Seo cũng chia sẻ về các đối thủ tại giải AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 năm nay: "Hiện nay, tôi nghĩ Bảng A chúng ta tạm thời chưa cần quan tâm nhiều. Chúng ta sẽ tập trung vào các đội tuyển cùng Bảng B. Ở bảng B, Malaysia có HLV người Hàn Quốc và tôi cũng hiểu rõ về triết lý chơi bóng, lối chơi, yêu cầu của huấn luyện viên này giành cho các cầu thủ. Qua giải King Cup vừa rồi tại Thái Lan, tôi thấy Malaysia có tinh thần chiến đấu mạnh hơn xưa rất nhiều. Indonesia đang có kết hoạch nhập tịch thêm 6 cầu thủ mới nữa để chuẩn bị cho AFF Mitsubishi Electric Cup 2022. Đây là một con số khá nhiều. Trước mắt, điều quan trọng là chúng ta sẽ tập trung ứng phó với các đội tuyển trong bảng trước khi nghĩ tới bảng đấu khác".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch tương lai sau khi chia tay Bóng đá Việt Nam, ông cho biết: "Hiện tại, tôi phải tập trung cho công việc trước mắt. Những chuyện khác là câu chuyện của tương lai. Tôi có công ty đại diện và chúng tôi sẽ vạch ra kế hoạch cho tương lai. Hiện tại, tôi chưa có bất kỳ kế hoạch gì hay suy nghĩ gì về tương lai mà tôi sẽ tập trung toàn bộ sức lực và tinh thần cho giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 sắp tới cùng Đội tuyển Việt Nam".

Nói về ảnh hưởng của World Cup tới quá trình chuẩn bị của Đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo cho rằng: "Trong thời gian World Cup, tôi biết có những trận đấu về đêm và có thể các cầu thủ sẽ xem. Nhưng điều đó có thể ảnh hưởng đến việc luyện tập ngày hôm sau. Về điều này tôi sẽ phải nhắc nhở các cầu thủ. Tuy nhiên, thông qua các trận đấu ở World Cup chúng ta cũng sẽ học được nhiều điều. Có rất nhiều điều mới ở kỳ World Cup năm nay. Chúng ta sẽ phấn đấu học hỏi được nhiều điều hơn từ các trận đấu này".

Kết thúc phần họp báo, trước câu hỏi cuối cùng của phóng viên về việc ông quyết định tham gia mạng xã hội Facebook trong thời gian gần đây, ông tâm sự: "Tôi là người của thời đại analog, tôi không biết sử dụng email và công cụ hiện đại trên Internet. Tôi định sau khi hết hợp đồng tôi mới nghiên cứu sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, công ty đại diện của tôi nói rằng nếu có một kênh để kết nối, trao đổi giữa tôi với người hâm mộ thì sẽ rất tốt. Hiện tại, tôi vẫn đang trong quá trình học hỏi để sử dụng thành thạo mạng xã hội".

Anh Đức