Hàn Quốc đứng thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ điện bình quân đầu người

Năm ngoái, mức tiêu thụ điện bình quân đầu người của Hàn Quốc đứng thứ 3 trên thế giới.

Giá tiền điện theo hộ gia đình được cho là rẻ thứ tư trong số các nước OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), nhưng xét đến mức thâm hụt KEPCO đang tăng cao, giá điện ở quốc gia này dự kiến sẽ tăng nhanh hơn trong tương lai.

Năm ngoái, mức tiêu thụ điện bình quân đầu người của Hàn Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại là 10.330 kWh, tăng 5% so với năm 2020. Lượng điện được tiêu thụ ở Hàn Quốc nhiều thứ ba trên thế giới, đứng trước Đức và Nhật Bản, sau Hoa Kỳ và Canada.

Tuy nhiên, giá điện hộ gia đình thấp hơn khi chỉ đứng ở vị trí thứ 31 trong số 34 quốc gia OECD, và giá điện công nghiệp ở vị trí thứ 22, tương đương dưới mức trung bình. Hệ thống giá điện được đánh giá là tương đối rẻ, dẫn đến việc sử dụng điện không hiệu quả.

Giáo sư Yoo Seung-hoon, Khoa Chính sách Năng lượng, Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul chia sẻ rằng: "Rõ ràng là giá điện có ảnh hưởng đến quyết định sử dụng điện của người dân. Việc sử dụng điện cho các quy trình sưởi ấm hay sấy khô đơn giản là rất kém hiệu quả. Nó phải được sử dụng cho các mục đích thiết yếu trong các quy trình công nghiệp..."

Với việc tăng lãi suất điện này, thâm hụt của KEPCO dự kiến sẽ giảm xuống 1,2 nghìn tỷ won, nhưng mức lỗ của năm nay dự kiến sẽ lên tới 30 nghìn tỷ won.

Mức điều chỉnh chi phí nhiên liệu 33,6 won/kWh được cho là có thể giúp tránh được thâm hụt ngay từ đầu. Xét trong tình hình hiện tại, thâm hụt của KEPCO sẽ còn tăng hơn nữa khi mức tiêu thụ điện tăng lên, tốc độ tăng giá điện dự kiến sẽ ngày càng cao trong tương lai.