Hà Nội: Xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Hơn 500 sản phẩm nông sản, chế biến như: Chè, bún, miến, nấm hương, đông trùng hạ thảo, trái cây tươi, hải sản, các sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước được quảng bá, kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác,… thông qua Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã với chuyên đề “Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ” tại Hà Nội.

Đổi mới tư duy, nhận thức trong quản trị doanh nghiệp

Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã với chuyên đề “Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ”, được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 (Hanoi Agriculture Fair 2022) do Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức.

Đây là sự kiện nhằm tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản, hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025; trong bối cảnh Hà Nội tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế.

Ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội chia sẻ, từ nhiều năm nay, Thường trực Liên minh Hợp tác xã Thành phố luôn trăn trở giải đáp một bài toán khó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã thành viên.

xuc-tien-thuong-mai-tieu-thu-san-pham-nong-san-an-toan-ro-nguon-goc-xuat-xu-6-1660971563.jpg
Ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội

Đó là làm sao để xây dựng các chuỗi giá trị, kết nối từ khâu sản xuất đến phân phối - tiêu thụ sản phẩm, rút ngắn khoảng cách giữa nhà tiêu thụ và nhà sản xuất, qua đó thúc đẩy phát triển nguồn cung cấp cũng như tìm đầu ra cho các sản phẩm có chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm nông sản an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Do đó, hàng năm Liên minh Hợp tác xã Thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã thành viên có hiệu quả như tư vấn, kết nối và hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã, doanh nghiệp thành viên trên toàn Thành phố qua các hội nghị, hội chợ, diễn đàn...

Qua đó, các hợp tác xã, doanh nghiệp đã từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm phục vụ thị trường; nhiều hợp tác xã đã đạt được những thỏa thuận, ký kết tiêu thụ và phân phối sản phẩm với các doanh nghiệp trên cả nước với hàng trăm hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, cung cấp thịt cá, rau củ quả các loại, các sản phẩm thực phẩm chế biến an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng với các đại lý phân phối, các nhà hàng, bếp ăn tập thể, các hệ thống siêu thị như Saigon Coop, Lotte, Winmart và các bếp ăn Khu công nghiệp…).

Chia sẻ với các đại biểu về những khó khăn, thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa nông sản an toàn tại thị trường trong nước và nước ngoài với xu hướng mới, ông Bùi Huy Hoàng đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, được xem là một thị trường tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng liên tục cao trong khu vực.

xuc-tien-thuong-mai-tieu-thu-san-pham-nong-san-an-toan-ro-nguon-goc-xuat-xu-5-1660971595.jpg
Hàng nghìn doanh nghiệp được tiếp cận với giải pháp chuyển đổi số

Chuyển đối số trong ngành Công Thương là một định hướng quan trọng của Bộ Công Thương thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/BCSĐ thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Bộ Công Thương giai đoạn 2022-2025 và xác định tập trung vào những nhóm giải pháp đồng bộ hướng tới người dân, doanh nghiệp, địa phương là chìa khóa để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chính vì vậy, từ cuối năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai đồng loạt nhiều chương trình, hoạt động thúc đẩy thị trường phát triển thương mại điện tử và các giải pháp số hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử như “Ngày mua sắm trực tuyến Quốc gia Online Friday”, “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử, chương trình Go-Online… hay các chương trình hợp tác thương mại điện tử với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế lớn để hỗ trợ doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chủ động phối hợp với các Sở ngành các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động thương mại điện tử với kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Sendo.vn, Voso.vn, Postmart, Tiki.vn, Shopee, Lazada… triển khai các hội nghị đào tạo tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cán bộ quản lý địa phương hay Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương qua thương mại điện tử, nhiều sự kiện quy mô lớn, nhỏ như đào tạo tập huấn và kết nối thương mại điện tử với hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận và đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ

Có thể nói, chuyển đổi số hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương còn khó khăn nhưng đây là xu hướng tất yếu khách quan, là động lực quan trọng để phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, tránh bị tụt hậu. Chính vì vậy, các hợp tác xã địa phương cần khẩn trương, kiên trì, liên tục; kế thừa những thành tựu phát triển công nghệ, các ứng dụng và dữ liệu số đã có, đi đôi với đổi mới sáng tạo và quan trọng nhất chính là sự chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ của chính những chủ thể kinh doanh.

xuc-tien-thuong-mai-tieu-thu-san-pham-nong-san-an-toan-ro-nguon-goc-xuat-xu-4-1660971635.jpg
Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm “Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ” cho các hợp tác xã

“Chúng tôi luôn mong muốn được tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, Liên minh Hợp tác xã, UBND các tỉnh, thành phố, các Sở, ngành địa phương để phát triển các hoạt động chuyển đổi số, thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, cho người dân”, ông Bùi Huy Hoàng chia sẻ thêm.

Theo tổng hợp từ đăng ký của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia, Hội chợ lần này trưng bày hơn 500 dòng sản phẩm nông sản, chế biến như: Chè, bún, miến, nấm hương, mộc nhĩ, măng khô, gạo, rau, đông trùng hạ thảo, yến sào, giò, chả, bánh các loại, trái cây tươi (nhãn, xoài, hồng giòn...); hải sản các loại, giò me, tinh bột nghệ, tinh dầu, nước mắm cốt truyền thống, tỏi đen khô, hành tỏi đặc sản, sữa bò, sản phẩm từ sữa bò, mật ong…

Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã lần này có ý nghĩa lớn đối với việc hỗ trợ hợp tác xã giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường; tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON; đồng thời xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước. Trong khuôn khổ chương trình, tối ngày 18/8, “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022” đã được khai mạc tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.