Hà Nội sắp giải đáp trực tuyến về chính sách thuế

Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết sẽ tổ chức Chương trình trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế trên website với chủ đề “Cục Thuế thành phố Hà Nội tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn trong bối cảnh dịch COVID-19”.
thuejpg-1636450058.crdownload
Hà Nội sắp giải đáp trực tuyến về chính sách thuế

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, Cục Thuế thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình này theo hình thức trực tuyến nhằm chia sẻ khó khăn, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.
Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, thời gian dự kiến buổi giải đáp chính sách thuế được tổ chức duy nhất vào ngày 16/11; buổi sáng từ 8h30 đến 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 16h30.
Theo ông Mai Sơn, Cục Trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, nội dung giải đáp tập trung vào các vấn đề như: Chính sách hỗ trợ người nộp thuế: gia hạn, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; các vướng mắc khi triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC và nhiều nội dung khác.
Các tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế muốn tham tham gia Chương trình tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn, đặt câu hỏi liên quan đến chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế mà quý doanh nghiệp, người nộp thuế và nhân dân quan tâm để được Cục Thuế thành phố Hà Nội trả lời trực tiếp trên website. Giao diện chương trình hỗ trợ trực tuyến của Cục Thuế thành phố Hà Nội chỉ được mở trên website trong thời gian diễn ra chương trình.
Trước đó, trong 2 ngày 14/7 - 15/7, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến trên website của Cục Thuế thành phố, thu hút khoảng gần 170.000 doanh nghiệp tham gia tiếp nhận thông tin và đặt câu hỏi. Ở lần tổ chức này, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội đánh giá cao Cục Thuế thành phố về tính kịp thời, chính xác, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp. Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng là cơ quan đầu tiên trên địa bàn mở chương trình đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp. Đây là tín hiệu tốt với cộng đồng doanh nghiệp.
Trong thời gian qua, nhà nước đã ban hành nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp bớt đi những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra; trong đó, mới đây nhất Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 với 4 giải pháp miễn, giảm thuế và tiền chậm nộp.
Cũng theo ông Mai Sơn, việc ban hành các gói gia hạn, miễn, giảm thuế, các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thời gian vừa qua là sự chia sẻ khó khăn, hỗ trợ của Đảng và nhà nước, có ý nghĩa quan trọng nhằm hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp, khắc phục khó khăn từ đó góp phần giữ vững ổn định xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và có xu hướng kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Nhận thức được tầm quan trọng của các gói hỗ trợ, ngay khi các văn bản được ban hành, Cơ quan thuế thành phố đã triển khai tới các đơn vị thuộc trực thuộc để chủ động tuyên truyền sâu, rộng tới toàn thể người nộp thuế dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú đảm bảo tất cả người nộp thuế tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng áp dụng.
Trong thời gian tới, cơ quan thuế tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử; tổ chức bộ phận trực đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với nhà nước từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế, giảm thời gian thực hiện các thủ tục tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với thu ngân sách nhà nước.
Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội trong 10 tháng năm 2021 ước thực hiện 216,9 nghìn tỷ đồng, đạt 92,1% dự toán Trung ương giao (đạt 86,3% dự toán thành phố giao), tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2020.