Giá hồ tiêu tăng: Vừa mừng vừa dè chừng

Giá hồ tiêu đang trên đà phục hồi mạnh trở lại là tín hiệu vui cho người nông dân. Tuy nhiên, người trồng tiêu vẫn phải cẩn trọng, không nên vội vàng đầu tư mở rộng diện tích gieo trồng loại cây này.

Từ đầu năm nay, giá hồ tiêu đang trên đà tăng nhanh và áp sát mức 100.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm gần đây, mang lại thêm lợi nhuận cho người trồng hồ tiêu và lấy lại niềm tin đối với loại nông sản từng được ví như "vàng đen" của Tây Nguyên.

gia-ho-tieu-tang-lam-nong-dan-o-dak-lak-vui-mung-1712669679.jpeg
Giá hồ tiêu tăng làm nông dân ở Đắk Lắk vui mừng.

Ông Vũ Đình Khôi (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đang tập trung hoàn tất công việc thu hái vườn hồ tiêu của gia đình. Ông Khôi cho biết mình có hơn 1,2 ha hồ tiêu, được canh tác theo hướng hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học làm phân bón và có năng suất, sản lượng khá ổn định.

“Năm nay tôi dự kiến thu về khoảng 4 tấn hồ tiêu. Trừ chi phí sản xuất, gia đình ông lãi hơn 200 triệu đồng. Trừ các chi phí thì lãi hơn 200 triệu đồng. Hi vọng giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng và giữ ở mức cao để người trồng có thêm lợi nhuận và bù đắp chi phí đầu vào cao”, ông Khôi bày tỏ.

Bà Đỗ Thị Khánh - một hộ trồng hồ tiêu khác ở phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ cho biết giá hồ tiêu tăng từ đầu vụ đến cuối vụ năm nay làm người trồng hồ tiêu rất vui. Điều đáng mừng hơn nữa là giá tăng nhưng không đi kèm áp lực phải bán sớm như các năm trước, giúp bà con có thu nhập tốt hơn.

“Gia đình tôi chỉ bán trước một phần sản lượng để tái đầu tư sản xuất, số còn lại sẽ tích trữ hồ tiêu khô chờ tăng giá”, bà Khánh cho hay.

Bà Phạm Thị Như Linh, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Như Linh ở xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin cho biết, công ty đang thu mua hồ tiêu với mức giá 92.500 đồng/kg. Mức giá thu mua hiện đã tăng thêm hơn 20.000 đồng/kg. Thời điểm tăng giá này cũng trùng với mùa thu hoạch hồ tiêu nên nhiều người vẫn chưa vội bán, hy vọng giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

so-nn-ptt-tinh-dak-lak-keu-goi-nguoi-dan-than-trong-khi-gia-ho-tieu-tang-1712638309.jpg
Sở NN & PTT tỉnh Đắk Lắk kêu gọi người dân thận trọng khi giá hồ tiêu tăng.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chủ vườn hồ tiêu tại Đắk Lắk, giá tăng nhưng phải còn rất lâu nữa thì hồ tiêu mới ngang bằng mức giá ở thời kỳ "hoàng kim" năm 2015. Lúc đó, thương lái thu mua hồ tiêu với mức giá hơn 230.000 đồng/kg, nhiều người trồng hồ tiêu lãi lớn. Tuy nhiên trong gần một thập kỷ trở lại đây, giá hồ tiêu đã trải qua nhiều biến động thăng trầm, có khi xuống dưới mức 40.000 đồng/kg năm 2020.

Bên cạnh việc giá hồ tiêu xuống thấp, nông dân không còn mặn mà trong việc đầu tư, canh tác nên năng suất hồ tiêu cũng sụt giảm. Đồng thời tình trạng dịch bệnh trên cây hồ tiêu cũng chưa được kiểm soát càng gây ảnh hưởng đến thị trường hồ tiêu. Người trồng hồ tiêu cần tỉnh táo để không rơi vào “vết xe đổ” lúc hồ tiêu được giá thì đầu tư mạnh, đến khi rớt giá lại chặt bỏ, phá sản.

Ông Nguyễn Cảnh Danh - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Kuin cho biết hiện nay Cư Kuin vẫn là vùng trọng điểm sản xuất hồ tiêu của Đắk Lắk với gần 4.667 ha, trong đó có 4.125 ha là diện tích hồ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh. Năm 2024, năng suất hồ tiêu đạt đạt 3,2 tấn/ha, ước tính sản lượng thu được khoảng 13.000 tấn.

“Giá hồ tiêu tăng song huyện khuyến khích bà con nông dân không nên mở rộng diện tích mà tập trung đầu tư theo hướng thâm canh để phát triển bền vững và ổn định”, ông Danh cho biết.

ong-do-xuan-dung-pho-giam-doc-so-nn-ptnt-tinh-dak-lak-1712638273.jpg
Ông Đỗ Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk.

Theo ông Đỗ Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, người dân trồng hồ tiêu cần tập trung nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu. “Thời điểm sau thu hoạch rơi vào mùa khô, cây hồ tiêu thường dễ “kiệt sức”. Bà con cần chú trọng vào khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, cung cấp đủ dinh dưỡng để cây hồi phục, sẵn sàng cho vụ mùa mới”.

Các cơ quan ban ngành chức năng và các địa phương ở Đắk Lắk đang khuyến khích người trồng hồ tiêu tham gia các hợp tác xã, liên kết sản xuất, hình thành thành những vùng nguyên liệu tập trung. Song song đó, kêu gọi sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ, bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị của loại cây này./.

Kiến Giang