Giá heo thấp, giá thức ăn chăn nuôi tăng, nhiều hộ chăn nuôi “treo chuồng” vì thua lỗ

Do giá thức ăn chăn nuôi tăng, giá heo không ổn định khiến người nuôi ở Bà Rịa – Vũng Tàu lỗ từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/con. Nhiều hộ chăn nuôi không thể cầm cự nổi, phải “treo chuồng”.

Thống kê của Sở NN&PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến hết tháng 2/2023, tổng đàn heo của tỉnh còn 384.860 con, giảm gần 70.000 con so với năm 2022. Huyện Châu Đức là địa phương có đàn heo lớn nhất Bà Rịa – Vũng Tàu, chiếm khoảng 40% tổng đàn. Do giá thức ăn chăn nuôi tăng, giá heo không ổn định khiến người nuôi trên địa bàn huyện Châu Đức chưa mạnh dạn tái đàn, hiện chỉ còn khoảng 160.000 con. Đàn heo giảm chủ yếu ở hộ gia đình quy mô vừa và nhỏ.

Dù có hơn 10 năm kinh nghiệm chăn nuôi heo nhưng vừa qua, gia đình ông Đặng Đức Bình, ấp Đông Linh, xã Bình Giã, huyện Châu Đức đã quyết định bán hết đàn, nghỉ nuôi. Ông Bình cho biết, giá heo hơi liên tục xuống thấp dưới mức đầu tư, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao khiến gia đình ông liên tục bị thua lỗ. Vì vậy, cách đây hơn 1 tháng ông đã quyết định bán hết toàn bộ đàn heo thịt và cách đây 1 tuần bán luôn 3 con heo nái, quyết định “treo chuồng”.

“Bao nhiêu vốn liếng tích cóp giờ cũng kiệt quệ, từ dịch bệnh, giá thức ăn tăng quá cao, giá bán giảm mạnh. Không cầm cự nổi nữa!”, ông Bình nói.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu Lan, ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã cũng quyết định ngừng chăn nuôi heo vì không thể trụ nổi. Bà Lan cho biết, gia đình bà gắn bó với nghề nuôi heo đã được gần 20 năm, mỗi lứa bà nuôi khoảng 40 con heo thịt và 12 con heo nái. Bà Lan cho biết: “Từ Tết nguyên đán tới nay, heo liên tục rớt giá, thậm chí xuống 49 ngàn đồng/kg. Có lứa lỗ mỗi con hơn 1 triệu đồng”.

69-2022-20211117-103017-jpg-1684258777.jpg

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, dù không “treo chuồng” nhưng ông Nguyễn Long Phú (thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức lại chuyển qua nuôi dê thương phẩm. “Lỗ nhiều quá, không muốn lâm vào cảnh nợ nần chồng chất nên gia đình tôi quyết định nghỉ nuôi heo và chuyển sang nuôi dê”, ông Phú nói.

Bên cạnh đó, gia đình Anh Nguyễn Văn An, ngụ ở thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, giá heo liên tục giảm, có thời điểm chưa đến 50.000 đồng/kg heo hơi. Với giá này, người nuôi không có lãi, thậm chí thua lỗ nếu không tự sản xuất được con giống.

“Do thời điểm heo xuất chuồng giá giảm thấp, cộng với giá cám và thực phẩm tăng lên nên giờ gia đình chưa dám nuôi lại. Hiện gia đình chỉ sát trùng chuồng trại, để trống chuồng chờ giá ổn định sẽ nhập heo nuôi lại”, anh An chia sẻ.

Thống kê của Sở NN&PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến hết tháng 2/2023, tổng đàn heo của tỉnh còn 384.860 con, giảm gần 70.000 con so với năm 2022. Huyện Châu Đức là địa phương có đàn heo nhiều nhất Bà Rịa – Vũng Tàu, chiếm khoảng 40% tổng đàn./.