Gạo Ngon Nhất - Mang hạt vươn xa, trong và ngoài nước

Năm 2023 là năm mà ngành gạo Việt Nam đang đứng trên đỉnh lịch sử. Gạo ngon Việt Nam đã và đang xuất khẩu vào 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời cạnh tranh trực diện với những nước xuất khẩu gạo ngon nhất thế giới. Hòa vào dòng chảy chung đó, nhiều thương hiệu gạo Việt đang tích cực xây dựng hệ thống, xác lập chỗ đứng, nâng tầm ảnh hưởng và Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất, TP Hồ Chí Minh là một trong số đó.
gao-ngon-nhat-3-1707131466.jpg
Các sản phẩm gạo của Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất.

Xây dựng khái niệm gạo ngon đúng chuẩn

Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất được giám đốc Nguyễn Lưu Tường thành lập cách đây chưa lâu, năm 2020. Nhưng ông Tường từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và từng giữ vị trí tổng giám đốc một đơn vị lớn chuyên sản xuất trái cây sấy tại TP Hồ Chí Minh. Vì thế ông rất am hiểu về lĩnh vực dinh dưỡng thực phẩm. Những kinh nghiệm hữu ích này được ông áp dụng triệt để vào ngành sản xuất lúa gạo mà ông đang theo đuổi.

Ông từng nêu quan điểm, gạo ngon nhất không chỉ là gạo có chất lượng cao, dẻo ngọt, thơm ngon giống như quan niệm truyền thống. Ngày nay, gạo ngon nhất còn mang hàm nghĩa với nhiều phẩm tính tốt đẹp khác như: Hàm lượng chất dinh dưỡng trong hạt gạo phải đảm bảo đủ protein, vitamin và khoáng chất. Gạo phải được sản xuất theo tiêu chuẩn xanh, sạch, tức là gạo hữu cơ đúng chuẩn. Và Gạo Ngon Nhất đi theo tiêu chí này trong việc thiết lập tiêu chuẩn gạo ngon đúng chuẩn.

Bên cạnh đó, Gạo Ngon Nhất cũng ý thức được sức mạnh của công nghệ và chú trọng áp dụng vào trong sản xuất. Đơn vị đã áp dụng công nghệ hun trùng hữu cơ OxyLow vào trong sản xuất. Công nghệ này đã nâng tầm công tác quản lý chất lượng trong doanh nghiệp. Hệ thống hun trùng hữu cơ OxyLow không chỉ loại bỏ mọt mà còn tiêu diệt cả ấu trùng trong thực phẩm. Đồng thời không gây hại cho người sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường. Quan trọng hơn cả là không để lại dư lượng hóa chất trong sản phẩm sau khi xử lý như các cách xử lý truyền thống khác.

Công nghệ này hoạt động dựa trên kiểm soát không khí, sử dụng phương pháp rút oxy, tạo ra môi trường với nồng độ oxy thấp gần như bằng không và trong phòng kín để loại bỏ hoàn toàn các loại côn trùng, ấu trùng. Đây là cách kiểm soát quá trình hô hấp, trao đổi chất của vi sinh vật, tận diệt chúng, đảm bảo cho hạt gạo không lâm vào tình trạng mối mọt, ẩm mốc, ngay cả khi bảo quản trong điều kiện bình thường. Phương pháp này đạt hiệu suất diệt côn trùng 100% mà không sử dụng bất cứ hóa chất nào. Công nghệ tuyệt vời này được Gạo Ngon Nhất tích hợp vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giải được bài toán về kiểm dịch thực vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp công tác xuất khẩu đi đúng hướng, ổn định, hiệu quả, an toàn và thông suốt.

Với công nghệ hun trùng hữu cơ OxyLow, ngoài việc tiệt trùng tuyệt đối và không dùng thuốc thì gạo còn có thể bảo quản được 24 tháng trong điều kiện nhà mát. Đồng thời giữ được hương thơm ngon tự nhiên của hạt gạo. Gạo nấu lên cơm mềm dẻo, dễ nấu, không vón cục nhờ công nghệ OxyLow với việc điều khiển gia áp suất, gia nhiệt độ. Nếu như ăn đối chứng sẽ thấy rõ sự khác biệt này, sự khác biệt giữa gạo đã xử lý OxyLow và gạo thường là rất rõ ràng.

z5137971880225-dea42b7c6a106d2e94cb28f2e4613b46-1-1707131466.jpg
Ông Nguyễn Lưu Tường, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất.

Trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam thì công tác bảo quản lúa gạo sau thu hoạch rất khó khăn. Nhưng khi sức mạnh của công nghệ lên tiếng cũng là lúc các nút thắt khó khăn được tháo gỡ. Việc sản xuất, vận chuyển, phân phối gạo thành phẩm trở nên dễ dàng hơn. Giúp Gạo Ngon Nhất vừa đảm bảo tham gia thị trường xuất khẩu hiệu quả, vừa xây dựng tốt thị trường tiêu thụ nội địa và đây là một hướng đi bền vững. Đơn vị cũng giúp người tiêu dùng trong nước có khả năng tiếp cận các loại gạo ngon như ở thị trường nước ngoài.

Ngành lương thực thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng gạo là mặt hàng thiết yếu với triển vọng thị trường rất lớn. Tuy nhiên để đi đường dài cần có kinh nghiệm thực chiến, sự tận tâm trong nghề mới có thể làm tốt. Với thị trường gạo trong nước, gạo phải đáp ứng các yêu cầu như ngon, sạch và tiện lợi, mới thu hút được người dùng. Nhưng với thị trường xuất khẩu lại đòi hỏi các tiêu chuẩn khắc nghiệt khác. Ở mỗi thị trường lại đòi hỏi những bộ chứng chỉ, qui chuẩn thực phẩm khác nhau khiến cho công tác thị trường ở mỗi nước có những khó khăn riêng biệt.

Doanh nhân làm trong ngành lúa gạo không chỉ cần có kiến thức, kinh nghiệm, thực lực mà còn phải làm bằng cái tâm trong sáng với nghề mới mong tồn tại được và những điều này đang hội tụ ở thương hiệu Gạo Ngon Nhất. Nhiều năm làm việc trong nghề chế biến thực phẩm nên ông Tường luôn nêu cao khẩu hiệu: Sức khỏe con người là trên hết. Ông rất coi trọng tính chính xác của chất lượng sản phẩm như đã công bố, đảm bảo cung ứng nguồn gạo ngon, gạo đặc sản ra thị trường đúng như tên gọi của nó: Gạo Ngon Nhất!. Là người làm việc trọng chữ tín, ông Tường và doanh nghiệp luôn đi theo phương châm: Giữ vững các cam kết với các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. Làm việc theo tinh thần chân thành, cầu thị, thắng thắn, trung thực và tin tưởng lẫn nhau. Những giá trị này đã hình thành nên nét tính cách, văn hóa và tinh thần làm việc của tập thể Gạo Ngon Nhất. Tạo thành nền tảng cho các hoạt động khác của đơn vị đi đúng hướng.

Đẩy mạnh xuất khẩu song song với tiêu thụ nội địa

Trên thực tế làm thị trường xuất khẩu lúa gạo không đơn giản, nhiều rủi ro, biến động và đối mặt với nhiều cạm bẫy khó lường. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự ứng biến năng động rất cao mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Gạo Ngon Nhất đi theo hai hướng: Xuất khẩu tốt, tiêu thụ nội địa hiệu quả.

gao-ngon-nhat-2-1707131466.jpg

Với thị trường trong nước, Gạo Ngon Nhất đã xây dựng được nhiều điểm bán ở các thành phố lớn và các cửa hàng thực phẩm sạch. Đồng thời bán trên các nền tảng mạng xã hội theo hình thức trực tuyến. Gạo Ngon Nhất hiện đang cung ứng ra thị trường hàng chục loại gạo thơm đặc sản chất lượng cao như: Gạo ST25 nguyên hạt và gạo tấm, gạo Cambodia, gạo Hương Châu, gạo tím than export, gạo nếp Thái hương dứa, gạo huyết rồng hương dứa...Tất cả các loại gạo này được bảo quản trong hệ thống nhà mát, trước khi đem đi tiêu thụ, gạo giữ được hương thơm tự nhiên. Khác hoàn toàn với các loại gạo tạo hương liệu giả trôi nổi trên thị trường. Đồng thời người tiêu dùng chỉ cần đến một nơi bán Gạo Ngon Nhất là có thể tìm thấy tất cả các loại gạo đặc sản từng vang danh khắp Nam Kỳ và từng có trên bàn ăn của người Việt trong nhiều năm qua.

Doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công sang thị trường Mỹ. "Mỹ là một thị trường khó tính với gạo Việt bởi tiêu chuẩn rất cao nhưng chúng tôi chinh phục được nhờ kiểm soát tốt quy trình sản xuất từ vùng trồng đến chế biến và đóng gói" - Ông Tường từng tiết lộ như vậy. Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất cũng đang có kế hoạch sẽ hợp tác với đối tác ở Lào để xây dựng vùng nguyên liệu nếp Lào đặc sản. Đơn vị cũng phát huy sức mạnh của công nghệ với sự đầu tư bài bản, có trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đơn vị hy vọng sẽ mở được nhiều thị trường lớn khác trong các năm tiếp theo. Từ đó khẳng định năng lực chế biến, cung ứng và phân phối của Gạo Ngon Nhất không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn ở thị trường nước ngoài. Gạo Ngon Nhất cùng với các doanh nghiệp khác của ngành đang mở rộng tầm ảnh hưởng của hạt gạo Việt trên toàn cầu!.

Sự phát triển của các đơn vị như Gạo Ngon Nhất cũng đang ảnh hưởng trực tiếp tới mức sống và thu nhập cho người nông dân trên đồng ruộng Việt Nam. Đồng thời khẳng định xu hướng sản xuất gạo xanh, gạo sạch, gạo chất lượng cao trên thị trường trong và ngoài nước là luôn có tiềm năng. Trên thực tế, không chỉ người tiêu dùng quốc tế mà ngay cả người dùng Việt cũng đang rất chú trọng vào cách sống mới. Đó là xu hướng ăn ngon, ăn sạch, ăn ít nhưng ăn chất lượng. Đây vẫn là xu hướng tiêu dùng thông minh trong thời gian tới. Hướng đi của Gạo Ngon Nhất vì thế đang trở nên “sáng cửa” rất nhiều trong tương lai.

Đặc biệt các giống lúa và loại gạo chất lượng cao của Việt Nam vẫn đang được thị trường thế giới rất ưa chuộng, đây là điều tốt. Các doanh nghiệp ngành đang có cơ hội phát triển vượt bậc hơn trong thời gian tới, nếu làm đúng cách. Những năm qua, gạo Việt được xướng tên trên các bảng giải thưởng quốc tế và được công nhận là gạo ngon nhất thế giới. Đây là niềm tự hào không chỉ những người làm nghề như ông Tường mà còn là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam!.

Nhưng việc phát triển các thương hiệu Việt và nói rộng ra là sự phát triển toàn ngành lúa gạo Việt Nam cần có các giải pháp rộng lớn hơn. Trong đó câu chuyện hạt gạo Việt cần tích hợp đa giá trị. Trong câu chuyện ấy không chỉ có niềm vui về thành tích và các con số; Ở đó còn phải kể được sự thấm đẫm nắng gió của người nông dân trên đồng ruộng Việt Nam. Ở đó còn là sự năng động, kiên trì bám trụ và liên tục tìm kiếm thị trường của các doanh nghiệp ngành. Ở đó cũng còn có sự trợ lực bằng khoa học công nghệ, công cụ tài chính, cơ chế pháp lý, truyền thông, quảng bá, liên kết từ nhiều phía của các bên liên quan.
Nhưng quan trọng nhất chính là “biết mình, biết ta, trăm trận, trăm thắng” của các doanh nghiệp Việt đang trực tiếp làm thị trường như Gạo Ngon Nhất. Doanh nghiệp là “mắt xích” cuối cùng trong chuỗi đầu ra của hạt gạo nhưng là điểm quan trọng nhất. Nếu không có sự năng động, tài trí, khả năng ứng biến linh hoạt của họ để giành lấy thị trường thì hạt gạo Việt luôn ở lại phía sau trong chuỗi cung ứng lúa gạo toàn cầu. Họ có tầm quan trọng rất lớn, có thể nói là quyết định hướng đi của cả ngành nông nghiệp trong hiện tại và cả trong tương lai. Và việc tập trung vào thị trường các sản phẩm xanh sạch, thân thiện với môi trường như Gạo Ngon Nhất đang là hướng đi tích cực, thực sự rất đáng trân trọng!./.

Hà Thanh