Gần 20 năm chinh phục bầu trời của hãng bay tư nhân lớn nhất Việt Nam

“Người ta vẫn nói rằng muốn trở thành triệu phú thì đầu tiên làm tỷ phú, rồi đi đầu tư một hãng hàng không. Nhưng tôi đã lựa chọn điều đó”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet từng chia sẻ về khó khăn của ngành hàng không trong việc tìm kiếm lợi nhuận. Điều gì đã giúp Vietjet vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt?
anh-bia-1750736730.jpg
(Ảnh minh họa).

Khởi đầu táo bạo

Vietjet Air thành lập vào năm 2007. Ít ai biết sự ra đời của Vietjet lại thai nghén từ câu hỏi của một bà mế nghèo trong một gia đình có công với cách mạng: "Bao nhiêu tấn thóc để có thể mua được một chiếc vé máy bay?".

Câu hỏi đó khiến bà Nguyễn Thị Phương Thảo nhận ra một khao khát của đa số người dân thường: được đặt chân lên máy bay để khám phá đất nước, khám phá thế giới và xa hơn là thay đổi cuộc sống, kết nối Việt Nam với thế giới.

Sau 4 năm chuẩn bị, chuyến bay đầu tiên của hãng cất cánh vào ngày 24/12/2011. Chiến lược giá rẻ của Vietjet nhanh chóng thu hút lượng lớn khách hàng, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và những người lần đầu trải nghiệm đi máy bay.

Với khẩu hiệu “Bay là thích ngay”, Vietjet không chỉ cạnh tranh bằng giá vé mà còn tạo dấu ấn với phong cách phục vụ trẻ trung, từ đồng phục tiếp viên đến các chương trình khuyến mãi sáng tạo.

Sự xuất hiện của Vietjet đã phá vỡ thế độc quyền của Vietnam Airlines, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không nội địa, nơi người dân có thể tiếp cận dịch vụ bay với chi phí hợp lý hơn.

IPO và sự bứt phá

Năm 2017, Vietjet đánh dấu một cột mốc quan trọng khi chính thức IPO, niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã VJC. Thời điểm này, tạp chí tài chính hàng đầu Châu Á Finance Asia đánh giá Vietjet là công ty niêm yết có “đợt IPO thành công nhất tại Việt Nam năm 2017”. Thương vụ IPO Vietjet với tổng giá trị 164 triệu USD được thực hiện với sự tư vấn của các công ty luật và tổ chức tài chính lớn.

Ngày 28/2/2017, cổ phiếu VJC niêm yết với giá tham chiếu 90.000 đồng/cổ phiếu, nhanh chóng tăng trần ngay phiên đầu tiên, đưa định giá của Vietjet lên mức hàng tỷ USD. Vốn hóa thị trường của hãng đạt khoảng 2,2 tỷ USD ngay sau IPO, một con số ấn tượng đối với một doanh nghiệp mới hoạt động 6 năm. Sự kiện này không chỉ giúp Vietjet huy động vốn để mở rộng mà còn đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam.

anh-02-1750736731.png
TS. Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch HĐQT Vietjet.

Thời điểm này, Vietjet khai thác hơn 50 tàu bay A320 và A321, thực hiện hơn 350 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 50 triệu lượt hành khách, với 82 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…

Sau IPO, Vietjet đẩy mạnh mở rộng đội tàu bay và mạng lưới đường bay. Tính đến năm 2019, hãng sở hữu gần 70 chiếc máy bay, phần lớn là Airbus A320 và A321, với độ tuổi trung bình chỉ 2,7 năm – thuộc nhóm trẻ nhất khu vực châu Á. Thị phần nội địa của Vietjet tại nhiều thời điểm vượt qua Vietnam Airlines, đạt hơn 40%.

2019 là một năm thành công rực rỡ của Vietjet với doanh thu hợp nhất đạt hơn 50.000 tỷ đồng (khoảng 1,9 tỷ USD), tăng 22% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.807 tỷ đồng, tăng 21%. Thành tựu này đến từ chiến lược tối ưu hóa chi phí, tăng cường khai thác đội bay, và mở rộng các dịch vụ phụ trợ như bán hàng miễn thuế trên máy bay, dịch vụ ăn uống và hành lý. Vietjet cũng tiên phong áp dụng công nghệ số trong quản lý vận hành.

Giai đoạn thử thách

Đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Ngành hàng không rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, và Việt Nam không phải ngoại lệ. Các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại, lệnh cấm nhập cảnh từ nhiều quốc gia, lo ngại dịch bệnh… đã khiến nhu cầu bay sụt giảm mạnh, đẩy các hãng hàng không vào tình thế chưa từng đối mặt trước đó.

Vietjet nhanh chóng cảm nhận được sức ép từ sự suy giảm đột ngột này, buộc phải đối mặt với những khó khăn tài chính và vận hành chưa từng có. Trong năm 2020, doanh thu Vietjet giảm còn 18.210 tỷ đồng, tương đương mức giảm 64%. Hãng ghi nhận khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh hơn 2.000 tỷ đồng.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn, Vietjet buộc phải thực hiện hàng loạt biện pháp tái cấu trúc. Một số tuyến bay quốc tế, vốn chiếm phần quan trọng trong chiến lược mở rộng của Vietjet, như các đường bay đến Thái Lan, Hàn Quốc, và Nhật Bản, đã bị tạm ngừng để tập trung vào thị trường nội địa vốn ít bị ảnh hưởng hơn.

Đồng thời, Vietjet tiến hành thương lượng với các đối tác tài chính và công ty cho thuê máy bay để hoãn thanh toán các hợp đồng thuê, giảm áp lực dòng tiền trong ngắn hạn.

Hãng cũng chuyển đổi đội bay từ vận chuyển hành khách sang vận chuyển hàng hóa thiết yếu như khẩu trang y tế, thiết bị bảo hộ, và hàng hóa thương mại điện tử trong thời kỳ phong tỏa...

Hồi phục và mạnh mẽ hơn

Từ năm 2022, khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh và ngành du lịch phục hồi, Vietjet nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.

Năm 2024, hãng đã vận chuyển hơn 25,9 triệu khách trên 137 nghìn chuyến bay; khai thác tổng cộng 145 đường bay, bao gồm 44 đường bay nội địa và 101 đường bay quốc tế. Vietjet đã hoàn thành mục tiêu nhận thêm 10 tàu bay mới trong năm 2024, đưa tổng số đội tàu bay lên 94 chiếc, với độ tuổi tàu bay mới nhất trong khu vực.

Năm 2024, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietjet đạt 71.859 tỷ đồng và hơn 1.426 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 23% và 516% so với năm 2023 và mốc doanh thu kỷ lục.

Mạng lưới đường bay quốc tế của Vietjet cũng được mở rộng mạnh mẽ, với các điểm đến mới tại Ấn Độ, Úc, và Trung Đông... Hãng cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới, đóng góp vào mục tiêu đón 20 triệu lượt khách quốc tế của Việt Nam trong năm 2025.

doanh-thu-vietjet-1750736730.png
 

Từ đầu năm 2025 đến nay, Vietjet cũng có nhiều hoạt động nổi bật, khẳng định vị thế của hãng trên thị trường hàng không. Tháng 1/2025, Vietjet ghi dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển với việc thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đến Hoa Kỳ. Trong chuyến đi, các hợp tác trị giá khoảng 14 tỷ USD giữa Vietjet và các đối tác chiến lược tại Hoa Kỳ đã được thảo luận trên tinh thần tích cực, nối tiếp các thỏa thuận chiến lược khác của Vietjet với các tập đoàn hàng đầu như Boeing, GE, CFM, Pratt & Whitney, Honeywell… với tổng giá trị gần 50 tỷ USD.

Tháng 5/2025, Vietjet và Qazaq Air ký biên bản hợp tác đánh dấu lần đầu tiên một hãng hàng không Việt Nam hiện diện hoạt động chính thức tại một quốc gia Trung Á. Theo kế hoạch, Vietjet Qazaqstan sẽ khai thác ít nhất 20 tàu bay Boeing 737, được Boeing hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện và bảo dưỡng. Việc thiết lập trung tâm vận hành tại Kazakhstan là bước đi chiến lược, tạo điều kiện để hãng mở rộng kết nối từ Đông Nam Á đến các thị trường quan trọng như Nga, châu Âu và khu vực CIS. Đây là bước tiến đáng kể, góp phần đưa Vietjet trở thành mắt xích trong mạng lưới vận tải hàng không xuyên lục địa.

anh-03-1750736730.jpg
Tổng Giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương và Tổng Giám đốc Qazaq Air Adilbek Umraliyev trao thỏa thuận hợp tác, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm, Phó Thủ tướng Kazakhstan Yermek Kosherbayev và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trước đó, Vietjet Thái Lan đã trở thành một trong những hãng hàng không chi phí thấp hàng đầu tại Thái Lan sau thời gian hoạt động hiệu quả.

Vietjet cũng công bố kế hoạch mở rộng đội tàu bay với hợp đồng đặt mua thêm 20 chiếc Airbus A321neo, dự kiến giao hàng từ 2026.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 diễn ra vào ngày 30/5, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nói: “Vietjet hôm nay không chỉ là hãng hàng không tiên phong, mà đã trở thành một hãng hàng không đa quốc gia mang khát vọng vươn xa, hiện đại, linh hoạt và hội nhập sâu rộng với thế giới. Chúng tôi không ngừng mở rộng mạng bay quốc tế, nâng tầm hiện diện tại khu vực và toàn cầu, đồng thời tiên phong kết nối những điểm đến mới, mở ra cơ hội phát triển cho thương mại, du lịch và đầu tư".

Đăng ký đặt báo