Đội tuyển Đức về nước dù chiến thắng, Nhật Bản và Tây Ban Nha vào vòng 1/8 World Cup 2022

Ngày 01/12/2022 diễn ra 2 lượt trận cuối cùng ở Bảng E World Cup 2022. Trong khi Nhật Bản lội ngược dòng giành chiến thắng sốc 2-1 trước các cầu thủ Tây Ban Nha, Đội tuyển Đức đã phải dừng cuộc chơi từ vòng đấu bảng dù giành chiến thắng đậm 4-2 trước Đội tuyển Costa Rica.

Hai trận đấu cuối cùng của Bảng E World Cup 2022 ngày 01/12/2022 là màn đọ sức giữa Nhật Bản và Tây Ban Nha và cuộc đối đầu giữa Đội tuyển Đức và các cầu thủ Costa Rica.

Nhật Bản ngược dòng thắng sốc Tây Ban Nha 2-1 để vươn lên đứng đầu Bảng E

Hiệp 1, Tây Ban Nha là đội bóng nắm giữ thế trận trên sân khi kiểm soát bóng và tấn công, dồn ép đối phương nhiều hơn. Các cầu thủ Tây Ban Nha nhanh chóng cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng ở phút 11 do công của tiền đạo Morata. Tuy nhiên, Hiệp 2 lại chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục của Nhật Bản. Ngay đầu Hiệp 2, ở phút 48, Ritsu Doan có bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho các cầu thủ Nhật Bản. Chỉ 142 giây sau, các cầu thủ Nhật Bản vươn lên dẫn trước. Cầu thủ Mitoma nỗ lực lật bóng vào trong khi bóng đi gần hết vạch vôi cuối sân, bóng đi cắt mặt khung thành để Tanaka băng vào chạm bóng bằng đầu gối ghi bàn thắng cho Nhật Bản. Bàn thắng gây nhiều tranh cãi, trọng tài buộc phải tham khảo VAR. VAR xác định một phần trái bóng vẫn đè lên mép ngoài vạch vôi, và vì thế công nhận bàn thắng cho Tanaka. 2-1 cho các cầu thủ Nhật Bản. Tỉ số này được giữ nguyên cho đến hết trận đấu. Đây là trận thắng sốc thứ 2 của Đội tuyển Nhật Bản tại vòng chung kết World Cup năm nay sau khi ngược dòng đánh bại các cầu thủ Đức ở lượt trận đầu tiên cũng với tỉ số 2-1.

Nhật Bản lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng ở 2 kỳ World Cup liên tiếp. Họ đồng thời cũng là đội tuyển thứ 3 trong lịch sử lội ngược dòng thành công khi bị dẫn trước trong hiệp 1 ở cùng một kỳ World Cup. Với màn lội ngược dòng này, Nhật Bản đã giành chiến thắng trước cả 2 "ông lớn" cùng bảng là Đội tuyển Đức và Tây Ban Nha, đứng đầu Bảng E với 6 điểm để hiên ngang lọt vào vòng 1/8 World Cup 2022.

ezgif-3-3749a600e0-1669951331.jpg
Các cầu thủ Nhật Bản ăn mừng bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha (Ảnh: FIFA)
ezgif-3-ea0115f9a5-1669951341.jpg
Nhật Bản vượt qua cả 2 "ông lớn" Tây Ban Nha và Đội tuyển Đức để đứng đầu Bảng E World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)

Đội tuyển Đức bị loại dù giành chiến thắng đậm 4-2 trước các cầu thủ Costa Rica

Trước trận đấu với Costa Rica, Đội tuyển Đức mới chỉ có 1 điểm và đứng cuối Bảng E sau trận thua sốc khi đối đầu các cầu thủ Nhật Bản ở lượt đấu đầu tiên và trận hòa trước Tây Ban Nha ở lượt trận thứ 2.

Trận đấu giữa Đội tuyển Đức và Costa Rica diễn ra rất kịch tính. Đức buộc phải thắng để níu kéo hy vọng đi tiếp. Trong tình thế đó, các cầu thủ Đức tràn lên tấn công ngay khi tiếng còi khai cuộc cất lên. Đội tuyển Đức nhanh chóng cụ thể hóa khát vọng chiến thắng của họ bằng bàn thắng ở ngay phút thứ 10 với pha lập công của Serge Gnabry từ một pha đánh đầu về góc xa, ngoài tầm với của thủ thành Keylor Navas. 1-0 cho Đội tuyển Đức.

Tuy nhiên, kịch tính của trận đấu xảy ra khi Costa Rica ghi liên tiếp 2 bàn thắng của Tejeda ở phút 58 và Vargas ở phút 70. Các cầu thủ Costa Rica dẫn ngược với tỉ số 2-1. Lúc này, bị dồn vào chân tường và không còn gì để mất, Đội tuyển Đức vùng lên tấn công. Các cầu thủ Đức đá bóng như thể họ đang thi đấu một trận chung kết vậy. Từ phút 73 đến phút 89 của trận đấu, Đội tuyển Đức ghi liên tiếp 3 bàn thắng với cú đúp của tiền đạo vào thay người Havertz ở các phút 73 và 85, tiền đạo Fullkrug ở phút 89. Đức dẫn ngược Costa Rica 4-2. Tỉ số 4-2 nghiêng về Đội tuyển Đức được giữ nguyên cho đến khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

Thắng trận nhưng chừng đó là không đủ để Đội tuyển Đức đi tiếp. Đội tuyển Đức có cùng 4 điểm với các cầu thủ Tây Ban Nha nhưng phải dừng bước tại vòng đấu bảng do kém đối thủ về hiệu số bàn thắng-thua. Hiệu số bàn thắng-thua của Tây Ban Nha là +6 trong khi của Đội tuyển Đức là +1. Đây là lần thứ 2 liên tiếp các cầu thủ Đội tuyển Đức dừng bước ở vòng bảng World Cup. Đội tuyển Đức đang trong quá trình chuyển giao thế hệ nên việc không đi được xa tại World Cup lần này là điều đã được dự báo trước.

costa-rica-v-germany-group-e-fifa-world-cup-qatar-2022-1669952352.jpg
Đội tuyển Đức đã chiến đấu hết sức mình trước các cầu thủ Costa Rica (Ảnh: FIFA)
ezgif-3-f209cdf69e-1669952361.jpg
Nỗi buồn của tiền đạo Havertz dù ghi 2 bàn thắng ở trận đấu gặp Costa Rica (Ảnh: FIFA)
Anh Đức