Đưa nông sản Nam Giang đến gần hơn với du khách

Phiên chợ đêm Nam Giang (Quảng Nam) lần thứ 3 được tổ chức dần trở thành điểm hẹn của đồng bào miền núi, với những sản vật đặc trưng được bày bán thu hút sự quan tâm của cộng đồng và du khách.

1-1716596104.jpg

Chợ phiên Nam Giang trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản của địa phương.

Đa dạng sản phẩm đặc trưng

Chập choạng tối, ngay không gian sân vận động Nam Giang (thị trấn Thạnh Mỹ), hàng trăm người dân và du khách có mặt. Họ đến đây để tìm mua các sản vật của núi, từ nông sản, ẩm thực cho đến hàng thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ.

Vừa tranh thủ sắp xếp gian hàng, cô gái người Ve - Brôl Thị Thanh Thủ (ở xã Đắc Pring) đã tất bật hơn khi có khách tìm đến. Kinh nghiệm qua các lần tham gia hội chợ, giúp Thủy dễ dàng giới thiệu từng sản phẩm của làng mình phục vụ khách hàng chọn lựa.

Để góp mặt tại phiên chợ đêm, Thủy nói cô và người dân địa phương phải lặn lội quãng đường núi hơn 100km để vận chuyển nông sản đặc trưng của cộng đồng người Ve ở biên giới Việt - Lào.

977a1916-1716596151.jpg
Đa dạng các sản phẩm được bày bán ở phiên chợ.

“Đợt này, lần thứ 3 phiên chợ được tổ chức, bà con mang sản vật nhiều hơn các lần trước. Chủ yếu là hàng nông sản được thu hoạch từ rẫy nên rất tươi ngon. Gần như gian hàng của địa phương nào cũng có cá niên, thịt heo xông khói, muối ớt rang rây, mật ong rừng… được bày bán.

Đây được xem là các sản phẩm sạch, rất đặc trưng ở vùng núi Nam Giang, được người dân và du khách ưa chuộng. Đặc biệt là mật ong rừng, chỉ xuất hiện ở thời điểm đầu mùa hè tại các phiên chợ hằng năm” - chị Thủy chia sẻ.

Với lợi thế là nơi cung cấp chính các sản phẩm heo đen xông khói của Nam Giang, chị Alăng Oanh - một tiểu thương của xã Tà Pơơ nói, phiên chợ rất thu hút người dân địa phương thông qua việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

Không chỉ giới thiệu các mặt hàng nông sản, phiên chợ đêm còn là không gian kết nối tạo đầu ra cho sản phẩm đặc trưng tiếp cận thị trường, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân miền núi.

“Vì thế, chúng tôi mong muốn có thêm nhiều phiên chợ đêm được tổ chức, vừa giúp quảng bá sản phẩm của người dân đến du khách, vừa tạo nguồn thu nhập giúp người dân phát triển sinh kế” - bà Oanh nói.

Mở hướng cho du lịch

Diễn ra đều đặn 3 tháng một lần, phiên chợ đêm của đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng địa phương. Những nông sản được mang đến từ các xã biên giới theo chân người dân xuống chợ khiến nhiều du khách phương xa lần đầu đến bày tỏ sự ngạc nhiên.

977a1943-1-1716596255.jpg
Du khách ghé tham quan, tìm hiểu và mua sản phẩm.

Bằng cách bày trí gian hàng mộc mạc, cộng với sự chân tình trong cách bán mua, phiên chợ đêm Nam Giang không chỉ là nơi bán buôn thuần túy, mà đã mang đến cho du khách sự trải nghiệm độc đáo, mở hướng cho hành trình phát triển du lịch từ sản vật đặc trưng của núi.

Nhiều lần đặt chân đến Nam Giang, nhưng bà Đinh Thị Bích Liên (xã Đại Đồng, Đại Lộc) nói lần này thú vị hơn nhiều, bởi đây là lần đầu tiên bà cùng người thân được trải nghiệm không gian phiên chợ đêm đầy sôi động và náo nhiệt.

“Nhiều mặt hàng nông sản được bày bán, phiên chợ mang đến ấn tượng cho người xem. Nơi này thật sự đông vui, với mặt hàng khá đa dạng, tính cách của người dân hòa đồng và cởi mở, tạo được nhiều thiện cảm đối với du khách, nhất là du khách lần đầu tiên đến với Nam Giang trong mùa lễ hội” - bà Liên chia sẻ.

Phiên chợ đêm của cộng đồng vùng cao Nam Giang được khai mở lần đầu tiên vào đầu năm 2023. Thông qua phiên chợ đêm này, chính quyền địa phương mong muốn tạo không gian mua bán, trao đổi các mặt hàng nông sản, từng bước thay đổi tư duy tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa cho người dân bản địa.

Đồng thời, hướng đến xây dựng một sản phẩm du lịch đặc trưng từ phiên chợ nông sản gắn liền với nụ cười thân thiện của bà con vùng cao.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, phiên chợ đêm không chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và nông sản, hàng hóa tiêu biểu của Nam Giang đến với thị trường, mà còn giúp tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển du lịch.

Rất nhiều mặt hàng nông sản, ẩm thực truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng được bày bán như cơm lam, bánh sừng trâu, thịt nướng ống, heo hong khói, rượu tà vạc, gỏi lá sắn, rượu cần… phục vụ người dân và du khách tham quan, mua sắm.

“Năm 2024, chúng tôi lồng ghép phiên chợ đêm với các chương trình du lịch cộng đồng các tộc người trên địa bàn huyện. Số lượng gian hàng cũng vì thế phong phú hơn so với trước đây. Kỳ vọng sẽ tạo được không gian văn hóa vùng cao đặc trưng với các hoạt động mua bán sản phẩm nông sản gắn với ẩm thực truyền thống, giúp du khách và người dân có cơ hội được trải nghiệm, thưởng thức những món ăn dân dã đầy hấp dẫn của cộng đồng địa phương Nam Giang” ông Chương nhấn mạnh./.

Nguyễn Thuyết