Dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa -Thể thao TP. HCM còn nhiều vi phạm

Mới đây, Thanh tra TP. HCM vừa ban hành Thông báo 108/TB-TTTP-P4 kết luận thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa -Thể thao tại phường Phú Hữu, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức).

Theo đó, Dự án còn nhiều vi phạm, thiếu sót trong pháp lý và quá trình thực hiện; Trong việc giao đất, quản lý đất và quy hoạch thực hiện Dự án; tổ chức quản lý, điều hành Dự án; thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư; việc phân phối, bản giao lô nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc hợp tác đầu tư xây dựng công trình công cộng; đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao bảo quản, lưu trữ hồ sơ không kỹ càng, đầy đủ, dẫn đến chậm hoặc chưa cung cấp được hồ sơ, tài liệu phục vụ cuộc thanh tra theo đề nghị của Đoàn thanh tra, Thanh tra Thành phố.

Đặc biệt, hiện chỉ có 27 công trình xây dựng (nhà ở) (chiếm khoảng 0,03% diện tích đất ở), còn lại là đất trống chưa xây dựng.

nha-o-xa-hoi-1-1671026628.jpg
Sở ra Sở Văn hóa -Thể thao TP HCM tự ý phân lô tăng thêm 14 nền đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. (Ảnh: cenhomes.vn)

Cụ thể, Thanh tra TP. HCM chỉ ra Sở Văn hóa -Thể thao có nhiều vi phạm gồm: Đề xuất thay đổi hướng tuyến đường liên phường, dẫn đến đường liên phường có trong chỉ tiêu đất giao thông để thực hiện dự án là chưa thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM.

Sở cũng chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giao đất và chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh ranh thu hồi giao đất. Dự án chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dẫn đến Giấy phép quy hoạch này đã hết thời hạn vào năm 2017.

Sở này còn tự ý phân lô tăng thêm 14 nền đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Không thiết kế hồ điều tiết để tiêu thoát nước trong hồ sơ kỹ thuật.

Bên cạnh đó, việc xác định phần diện tích đất công (làm cơ sở cho việc bồi thường thiệt hại theo phương thức hoán đổi đất cho Nhà nước với tỷ lệ là 10% của chủ đầu tư) có chênh lệch lớn với cơ quan chức năng; Tự ý tăng thêm diện tích đất ở tại dự án chưa được các cơ quan chuyên môn có ý kiến dẫn đến chưa được xác định số tiền đóng nghĩa vụ tài chính.

Về xây dựng nhà và công trình công cộng, hiện dự án chỉ có 1/27 nhà ở là nhà mẫu, còn lại không theo mẫu, và việc ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất, Xây dựng và Dịch vụ Thời Kiên và Công ty CP đầu tư Nam Tiên với phần đất xây dựng công trình công cộng tại Dự án là chưa phù hợp.

Với thành phố Thủ Đức, Thanh tra TP. HCM chỉ ra việc phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án không đúng chỉ đạo của UBND TP HCM trong đó có việc đưa diện tích đất đường Liên phường vào chỉ tiêu đường giao thông, không xây dựng hồ điều tiết để tiêu thoát nước.

Ngoài ra, UBND thành phố Thủ Đức đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Anh Tuấn trong khi khu đất đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất và có quy hoạch xây dựng dự án, là không đúng quy định. Sau đó ông Trần Anh Tuấn đã chuyển nhượng lại cho 10 hộ dân khác gây khó khăn cho chủ đầu tư khi thỏa thuận bồi thường để thu hồi đất thực hiện dự án.

Thanh tra TP. HCM cũng chỉ ra trách nhiệm thuộc về Sở Giao thông vận tải trong việc chưa báo cáo hết trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ thiết kế với hồ điều tiết để thoát nước, và Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc chậm thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc kiểm tra rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án và đề xuất hợp tác đầu tư xây dựng công trình công cộng tại Dự án.

Văn Minh