Thị trường tài chính: Đồng bảng Anh chạm mức thấp lịch sử

Sáng nay, mỗi Bảng Anh có thời điểm mất 4% so với USD, xuống 1,0382 USD đổi 1 Bảng, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, đầu ngày 26/9, đồng bảng Anh giảm 4,85% so với phiên trước đó, giao dịch ở mức thấp chưa từng có là 1,0328 USD/bảng Anh, nối tiếp đà giảm 3,61% của phiên cuối tuần trước, khi Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng thông báo về các đợt cắt giảm thuế lịch sử.

Lo ngại mới nhất về việc “giảm thuế mà không đủ chi” của ngân sách khiến thị trường tiền tệ phản ứng xấu: đồng bảng Anh sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm qua vào ngày 23/9 (giờ địa phương).

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư cho biết, chính phủ của Thủ tướng Liz Truss nắm quyền chưa đầy ba tuần nhưng đã mất sự tín nhiệm về tài chính khi công bố một kế hoạch như vậy chỉ một ngày sau khi BoE tăng lãi suất để kiềm chế sự gia tăng lạm phát. Đồng bảng Anh ghi nhận mức thấp kỷ lục gần nhất là 1,0560 USD/bảng.

20-bang-anh-bang-bao-nhieu-tien-viet-1664185774.jpg
Đồng Bảng Anh.

Phát biểu trước Quốc hội, tân Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết ông đề ra mục tiêu kinh tế Anh đạt mức tăng trưởng 2.5% trong trung hạn.

Về vấn đề nợ, Bộ trưởng Kwasi Kwarteng cho biết Chính phủ Anh sẽ công bố kế hoạch để giảm nợ công tính trên GDP sau khi tính toán gói hỗ trợ 200 tỷ Bảng (250 tỷ USD) cắt giảm thuế, chi phí khí đốt và điện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10. Đây cũng là một phần trong chính sách tài chính được ông công bố trong phát biểu này.

Ông Kwarteng cho rằng Chính phủ Anh sẽ chỉ khoảng 60 tỷ Bảng (67 tỷ USD) để hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp trả các hóa đơn điện và khí đốt trong 6 tháng tới. Ông bày tỏ hy vọng giá nhiên liệu sẽ "hạ nhiệt" khi Anh tiến hành đàm phán hợp đồng năng lượng dài hạn mới với các nhà cung cấp. Ông cho biết dự báo hoàn chỉnh về kinh tế và tài chính Anh sẽ được công bố trước cuối năm.

Theo giới chuyên gia, các biện pháp kinh tế mới sẽ có lợi cho người giàu và khiến Anh phải vay nợ nhiều hơn trong bối cảnh lãi suất toàn cầu đang tăng.

Trước khi Bảng lập đáy sáng nay, Mazen Issa, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại TD Securities dự báo: "Tôi cho rằng trong tình hình này, ngưỡng hỗ trợ của đồng Bảng sẽ còn thấp hơn nữa. "Nếu xuống dưới 1,05 USD, chúng ta có thể thực sự nghĩ đến kịch bản ngang giá. Euro năm nay đã ngang giá USD rồi. Tôi không thấy có lý do gì Bảng không như vậy".

Theo Nicholas Ferres, Giám đốc Đầu tư tại Vantage Point Asset Management, đây là "thách thức lớn" với Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Cơ quan này đang muốn chống lạm phát, trong khi Chính phủ Anh cố kích thích nền kinh tế. "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu BoE họp khẩn tuần này và nâng lãi suất", ông cho biết.

Saktiandi Supaat - chiến lược gia ngoại hối tại Maybank nhận định, cùng với việc USD mạnh lên, việc chính sách tài khóa tại Anh thiếu thống nhất đã khiến đồng Bảng giảm mạnh. "Tôi cho rằng việc đồng Bảng giảm giá sẽ càng kéo tâm lý ngại rủi ro lên cao, từ đó khiến việc mất giá càng nghiêm trọng", ông Saktiandi Supaat nói.

Thi Nguyên (t/h)