Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đảm bảo an toàn các lễ hội rước nước

Ngay từ những ngày đầu năm, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội đã huy động cán bộ chiến sĩ đảm bảo bình yên sông nước, giúp cho người dân tham dự các lễ hội rước nước đầu năm trên sông Hồng an toàn tuyệt đối. 
z5182591512717-33bd8abdfff9171907777d730c8bfcd1-1708592107.jpg
Các phương tiện vận tải thủy nội địa phục vụ khách tham dự lễ hội đảm bảo các điều kiện an toàn. Ảnh PV

Một trong những nghi thức linh thiêng dịp khai hội Xuân của nhiều vùng là lễ rước nước. Đây là lễ hội gắn với văn minh lúa nước của Việt Nam, hiện vẫn được giữ gìn và phát huy. Lễ rước nước có nguồn gốc lâu đời, thể hiện lòng thành kính, biết ơn các vị Thần, Phật, Thánh Mẫu và ước muốn cầu mưa thuận gió hòa của cư dân nông nghiệp.

Trên địa bàn thuộc đơn vị quản lý, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội đã diễn ra nhiều lễ hội với tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa diễn biến phức tạp cũng như yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn với sự tham gia của hàng nghìn người tham dự các lễ hội truyền thống rước Thánh, rước nước qua sông đầu xuân năm Giáp Thìn 2024 trên sông Hồng. Ngày 21,22/2/2024 (tức ngày 12, 13 tháng Giêng âm lịch), Đội cảnh sát đường thủy số 1 đã chủ động lên kế hoạch, bố trí lực lượng phối hợp với các lực lượng bảo vệ thành công an toàn lễ hội rước nước trên sông Hồng của Đình Hộ Bắc phường Lê Lợi (TX. Sơn Tây, Hà Nội) thờ Đệ nhất thượng đẳng tối thần linh Tản Viên Sơn Thánh và lễ Hội rước nước Đình làng Vạn Vỹ, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) với sự tham gia của hàng trăm người dân và du khách.

Hàng năm, đầu xuân năm mới, trên địa bàn đơn vị quản lý thường diễn ra rất nhiều các lễ hội, với lượng du khách thập phương rất đông nên số lượng thuyền tập trung nhiều hơn, vì vậy tình hình giao thông đường thủy trên sông Hồng, các Đình làng ven sông Đà trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

z5182591495246-9b0cf4bd2669a49c76850345c7b76c47-1708592107.jpg
Lực lượng đơn vị đã phối hợp, triển khai các kế hoạch đảm bảo TTATGT và ANTT tại lễ hội trên sông Hồng. Ảnh PV

Ngày 23/2 (tức 14 tháng Giêng âm lịch) sẽ diễn ra lễ Hội rước nước của Đình Phù Sa thuộc phường Viên Sơn (TX. Sơn Tây, Hà Nội) và ngày 20/6 (tức ngày 15/5 âm lịch) sẽ diễn ra lễ Hội Đình Chèm (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là lễ Hội rước nước cổ xưa trên sông Hồng, tưởng nhớ công lao của Lý Ông Trọng với sự tham gia hàng trăm người trên sông. Do đó, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã bố trí lực lượng, phương tiện, phao cứu sinh cứu đắm, phân luồng giao thông và cử các tổ tuần tra trên sông luôn bám sát bảo vệ lễ Hội sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống đột xuất xảy ra, đảm bảo an toàn cho du khách đến tham dự lễ hội.

Cùng với đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy và các quy định về an toàn đường thủy, tích cực tham gia, phối hợp với ban tổ chức lễ hội và các cơ quan, ban, ngành liên quan thực hiện kiểm tra giám sát số lượng người trên các phương tiện thủy; kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện, điều kiện hoạt động của các phương tiện tham gia lễ hội, giữ trọn niềm vui dự hội của Nhân dân./.

Trần Quỳnh