Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Pháp: Thúc đẩy phát triển các dự án xanh bền vững

Sáng 15/4, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp. Tham dự diễn đàn có hơn 500 đại biểu, đại diện cho các địa phương và doanh nghiệp 2 nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, năm 2023, trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội các địa phương Pháp, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12, TP. Hà Nội đăng cai tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Pháp.

dien-dan-doanh-nghiep-1681617031.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Lũy kế từ năm 1989 tới nay, TP. Hà Nội đã thu hút khoảng 494,4 triệu USD vốn FDI từ Pháp. Trong đó, năm 2022, thu hút khoảng 7,8 triệu USD vốn FDI và trong 3 tháng đầu năm 2023 thu hút thêm 0,92 triệu USD, ông Quyền cho biết thêm.

Phó Chủ tịch TP. Hà Nội bày tỏ, Diễn đàn là cơ hội để kết nối chính quyền các Thành phố và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam - Pháp. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và tham luận các nội dung thực tiễn triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cùng thảo luận và đề xuất mong muốn kết nối, hỗ trợ thông tin hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để mở rộng đầu tư.

Diễn đàn cũng tạo cơ hội cho các bên có thể trao đổi các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác, đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy”; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời, mở rộng các giao lưu, hợp tác giữa các đối tác mới của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Nicolas Warnery bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ Việt Nam - Pháp. Ông đánh giá, Diễn đàn là điểm nhấn của của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, là cơ hội để Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, thông qua một chuỗi các sự kiện, cho công chúng Việt Nam thấy được chiều sâu của mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam cũng như sự đa dạng trong quan hệ hợp tác song phương.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho hay, Việt Nam và Pháp và đối tác chiến lược toàn diện trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế và du lịch. Pháp là một trong những nước cung cấp ODA sớm nhất và dẫn đầu châu Âu về vốn cam kết, với mức vốn trung bình tăng đều qua các năm và đạt con số hơn 100 triệu Euro/năm kể từ năm 2002. Hiện nay, mô hình hợp tác của Pháp đối với Việt Nam rất ổn định và có hiệu quả cao.

Lại nói, Diễn đàn là cơ hội để kết nối chính quyền các thành phố và nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Pháp. Tại phiên Kết nối diễn ra các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền (G2G), chính quyền với doanh nghiệp (G2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Trong đó, UBND TP. Hà Nội tham gia phiên kết nối với Hiệp hội quốc tế các vùng nói tiếng Pháp (AIRF) và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp ABVietfrance về phát triển kinh tế của các vùng lãnh thổ nói tiếng Pháp thông qua việc thiết lập, thúc đẩy quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực giữa chính quyền, doanh nghiệp, đối tác của địa phương./.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996, tại thành phố Lille (Pháp). Hơn 20 năm qua, hình thức hợp tác này liên tục được củng cố, phát triển và đã trở thành kiểu mẫu cho quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác giữa các cấp địa phương của hai nước.

Hiện nay, mô hình hợp tác của Pháp đối với Việt Nam rất ổn định và có hiệu quả cao. Hai nền kinh tế Việt Nam, Pháp có tính bổ trợ lẫn nhau và còn rất nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác và phát triển trong tương lai.

Ánh Dương (t/h)