Đại hội cổ đông Vietbank: Bật “tín hiệu xanh” cho mức tăng trưởng cả vốn điều lệ lẫn lợi nhuận năm 2025

Vừa qua ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 bằng hình thức trực tuyến. Phác thảo lên bức tranh tăng trưởng đầy triển vọng với mục tiêu tăng vốn điều lệ lên hơn 10 nghìn tỷ đồng và tăng 55% lợi nhuận trước thuế.
vietbank-01-1745767395.jpg
Trong năm 2024, Vietbank đã mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ứng dụng công nghệ cao, thương mại, dịch vụ...).

Vietbank tăng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 10.919,7 tỷ đồng

Tại đại hội, Hội đồng quản trị Vietbank cũng đã trình cổ đông nội dung liên quan đến phương án tăng vốn điều lệ năm 2025. Theo đó, Vietbank dự kiến tăng vốn từ 7.139 tỷ đồng lên mức 10.919,7 tỷ đồng thông qua hai đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu và huy động vốn từ cổ đông).

Theo đó, ban lãnh đạo Vietbank chia sẻ kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2024. Về tổng tài sản đạt 162.855 tỷ đồng, tăng trưởng 17,8% (mức tăng 24.597 tỷ đồng) và hoàn thành 109% kế hoạch. Cấu trúc danh mục tài sản tiếp tục được cơ cấu theo hướng gia tăng tỷ trọng tài sản có sinh lời và luôn duy trì ở mức 96%.

Về tổng vốn huy động (bao gồm tiền gửi của khách hàng và phát hành giấy tờ có giá) đạt 112.520 tỷ đồng, tăng 10,8% (mức tăng 10.973 tỷ đồng). Cơ cấu nguồn vốn được duy trì đa dạng kỳ hạn, đảm bảo tính ổn định, an toàn thanh khoản, chi phí vốn ở mức hợp lý.

Về tổng dư nợ cấp tín dụng năm 2024 đạt 93.637 tỷ đồng, tăng 16% (mức tăng 12.883 tỷ đồng) và hoàn thành 98,6% kế hoạch. Trong năm 2024, Vietbank đã mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ứng dụng công nghệ cao, thương mại, dịch vụ...).

Bên cạnh việc tăng trưởng tín dụng, công tác cảnh báo rủi ro, thẩm định được nâng cao, quản lý và giám sát chặt chẽ nợ vay, kiểm soát chất lượng tài sản được ưu tiên trong hoạt động của ngân hàng. Vì vậy, chất lượng tín dụng của Vietbank trong năm 2024 được cải thiện đáng kể, đảm bảo tỷ lệ nợ xấu luôn duy trì dưới mức 3% (tỷ lệ nợ xấu tại ngày 31/12/2024 của Vietbank là 1,86%).

Ngoài ra, năm 2024 Vietbank tập trung kiện toàn 118 trung tâm kinh doanh hiện hữu và phát triển mở mới thêm 14 trung tâm kinh doanh, nâng tổng số trung tâm kinh doanh lên 132 đơn vị (bao gồm 30 chi nhánh và 102 phòng giao dịch), phủ khắp 26 tỉnh/thành trong cả nước, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, thuận tiện cho khách hàng giao dịch, tạo điều kiện để phát triển thị phần và quảng bá thương hiệu Vietbank trên cả nước.

vietbank-01-1745767395.jpg
Năm 2025, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng dự báo kiểm soát ở mức 16%.

Vietbank đặt mục tiêu tăng 55% lợi nhuận trước thuế

Năm 2024, lợi nhuận trước thuế hợp nhất Vietbank ghi nhận đạt 1.131 tỷ đồng, tăng trưởng 39,3% so với năm 2023, hoàn thành 108% kế hoạch do Hội đồng quản trị giao. Đây cũng là kết quả đáng khích lệ mở ra nhiều triển vọng tích cực cho ngân hàng trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị và Ban Điều hành tại Đại hội, năm 2025, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng dự báo kiểm soát ở mức 16%, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt theo diễn biến của kinh tế vĩ mô và tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững và ổn định.

Với định hướng và mục tiêu hoạt động hiệu quả, bứt phá, bền vững, lãnh đạo Vietbank chia sẻ, năm 2025 ngân hàng sẽ hoàn thiện tái cấu trúc tổ chức, mô hình kinh doanh, nâng cao năng suất nhân viên và quản lý chi phí hiệu quả.

Cấu trúc danh mục huy động và cho vay của Vietbank theo định hướng bán lẻ, giảm cấp tín dụng vào các ngành nghề nhiều rủi ro, tập trung vào phân khúc khách hàng và ngành nghề mục tiêu. Đồng thời, Vietbank tăng cường kiểm soát chất lượng tài sản, tăng khả năng sinh lời, đẩy mạnh hoạt động thu hồi nợ và xử lý nợ xấu.

Nhìn chung, Vietbank cũng cải tiến quy trình vận hành, quy trình hỗ trợ kinh doanh (thẩm định, phê duyệt và giải ngân) để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng./.

Đăng ký đặt báo