
Trước thắc mắc về việc “thiết bị an toàn cho trẻ em gồm những gì” và có quy chuẩn cụ thể hay không, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) thông tin, phụ huynh có thể sử dụng đai an toàn, ghế trẻ em hoặc đệm nâng tùy theo thể trạng của trẻ và loại xe. Những thiết bị này giúp cố định trẻ đúng tư thế, giảm nguy cơ chấn thương tối đa khi xảy ra sự cố giao thông.
Đại diện Cục CSGT cho hay, từ ngày 1/1/2026, theo Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, các tài xế chở trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m trên ô tô mà không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Quy định áp dụng với trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái (trừ xe chỉ có một hàng ghế).
Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh: "Quy định trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m phải sử dụng thiết bị an toàn nhằm bảo vệ chính con em của các bậc phụ huynh. Đây là quy định cần thiết và đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Việc sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô đóng vai trò bảo vệ tương tự như đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy".
Khuyến cáo về việc sử dụng ghế trẻ em đã được đưa ra nhiều năm trước, và nhiều gia đình đã chủ động trang bị cho con. Việc luật hóa và áp dụng xử phạt từ năm 2026 nhằm phù hợp với Công ước Viên và khuyến cáo của Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông, đồng thời bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế – trẻ em. Các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành trong QCVN 123:2024/BGTVT, giúp người dân dễ dàng lựa chọn sản phẩm đạt chuẩn.

Theo đại diện Cục CSGT, luật đã quy định trẻ em dưới 10 tuổi và dưới 1,35 mét thì không được ngồi hàng ghế phía trên và phải sử dụng thiết bị an toàn bởi các lý do sau: Thứ nhất, khi trẻ dưới 1,35 mét, việc sử dụng dây đai an toàn theo xe sẽ không đảm bảo an toàn khi có va chạm xảy ra, bởi với chiều cao đó của trẻ, dây đai an toàn chỉ kéo tới phần đầu , cổ không phù hợp với trẻ, không đảm bảo độ an toàn của dây với trẻ.
Thứ hai về độ tuổi, tầm trên 10 tuổi là độ tuổi mà bố mẹ, người lớn nói mà trẻ có thể nghe lời, tiếp thu. Còn độ tuổi dưới 10 là tầm tuổi trẻ còn đang nghịch ngợm, cần sự giám sát của người lớn.
Thứ ba, đã có rất nhiều nghiên cứu theo quy chuẩn quốc tế được đưa ra, sau đó cơ quan chức năng mới áp dụng vào luật và việc này rất thực tế. Nhiều khi người dân cứ nghĩ rằng ôm trẻ vào lòng là an toàn, nhưng không phải thế. Khi xảy ra va chạm, đứa trẻ có thể bị văng ra, gây chấn thương. Hay chỉ cần tài xế phanh gấp, đứa trẻ cũng có thể bị dúi người ra phía trước gây nguy hiểm.
Cục CSGT khẳng định trẻ em là đối tượng không thể tự bảo vệ mình, vì vậy trách nhiệm thuộc về người lớn. Quy định xử phạt nhằm nâng cao ý thức, hình thành thói quen sử dụng thiết bị an toàn và bảo vệ trẻ trong mọi tình huống. “Bài học từ đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn hay ngăn chặn người lái xe sử dụng rượu bia đã rõ ràng. Với trẻ em, mọi biện pháp bảo vệ cần được đặt lên hàng đầu. Người dân cần tuân thủ pháp luật để bảo vệ con em mình”, đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.