Công nghệ chế tạo pin ô tô đang phát triển với tốc độ chưa từng có

Ngày nay, các công nghệ được trang bị trên xe ô tô vượt trội hơn với nhiều sáng chế mới. Tuy nhiên, sự phát triển này thực sự có đáp ứng được những nhu cầu của người dùng, khi công nghệ chế tạo pin mới là cốt lõi?

Đa phần các xe ngày nay đã bão hoà và đáp ứng hầu hết được những nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng như là: tốc độ, tính năng, công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải ở mức tối thiểu nhất có thể. Đối với các dòng xe điện đều có công suất & dung lượng pin cao. Tuy nhiên, điều này lại mất rất nhiều thời gian trong việc nạp nhiên liệu cho chúng. Và cũng là hạn chế lớn nhất khi người dùng lựa chọn sử dụng xe điện làm phương tiện chính so với những loại xe đốt trong khác. Để đáp ứng nhu cầu đó thì các hãng xe sản xuất ô tô điện đã cho ra đời công nghệ sạc nhanh trên xe điện. Trong tương lai, điều này có thể làm xe điện phổ biến trên toàn cầu vì tính năng nạp nhiên liệu nhanh chóng mà lượng khí thải lại thấp hơn cả xe động cơ đốt trong.

Ở các nước trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam các dòng xe máy điện và ô tô điện của VinFast đang sử dụng pin Lithium-ion hiện đại bậc nhất, trang bị công nghệ chống nước IP57/ IP67, tính năng sạc nhanh. Gần đây nhất, VinFast công bố đã làm chủ được công nghệ pin LFP (LiFePo4). Vậy vì sao nhiều hãng lại trở nên “mặn mà” với LFP?

-Các vật liệu cấu thành pin gồm: sắt, than chì, phốt-phát đều là những vật liệu có giá thành rẻ (rẻ hơn pin NMC & NCA 10 – 20%), có thể tái chế được nên giảm tác động tới môi trường.

-Nhiều ưu điểm lớn như: an toàn, ổn định, tuổi thọ cao, khả năng bảo trì thấp và khả năng chịu điện áp cao.

-Hiệu năng của pin LFP ổn định khi năng lượng còn lại bị giảm xuống thấp, cho phép xe điện duy trì được tốc độ tối đa ngay cả khi dung lượng pin còn thấp.

xe-dien-1677561035.jpg
Giá thành tác động rất lớn tới người tiêu dùng, đặc biệt là các dòng xe phổ thông.

Cùng với pin LFP thì trên xe điện cũng trang bị rất nhiều công nghệ đỉnh cao, có thể nói đến như: các hệ thống thích ứng, giám sát, cảnh báo thông minh ADAS (cảnh báo chệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa,…), công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (hỗ trợ lái xe không cần người điều khiển, điều khiển giọng nói bằng ngôn ngữ, các tác vụ giải trí,…).

cong-nghe-tu-lai-1677561200.jpg
Hệ thống giải trí và auto-pilot trên xe hơi cũng đang được ứng dụng rộng rãi

Có thể nói xe điện là xu hướng tất yếu của tương lai, ngành triển vọng phát triển lớn khi mà ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là khói bụi từ các phương tiện giao thông thải ra. Chính những công nghệ mới nhất trên xe điện có thể giải quyết tối giản được nhiều thực trạng hiện nay như tiêu hao nhiên liệu, bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động trên xe từ con người.

Đăng Nguyễn