Công khai các nền tảng xuyên biên giới nộp thuế ở Việt Nam

Hiện có 39 nhà cung cấp nước ngoài đã thực hiện đăng ký, kê khai thuế ở Việt Nam, trong đó có 6 "ông lớn" chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới. Danh sách các nhà cung cấp này được Tổng cục Thuế đăng tải công khai.

Cục Thuế doanh nghiệp lớn cho biết, việc công bố danh sách các Nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế tại Việt Nam được căn cứ trên cơ sở quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 126 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và các thông tư hướng dẫn.

Cục Thuế doanh nghiệp lớn cho biết việc công bố danh sách các nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế tại Việt Nam được căn cứ trên cơ sở quy định tại: Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019; Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Các nhà cung cấp nước ngoài là các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và ác dịch vụ khác với các tổ chức, cá nhân Việt Nam nhưng không có có sở thường trú tại Việt Nam.

Ttrong danh sách của Tổng cục Thuế hiện nay đã có 39 nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký thuế thông qua cổng thông tin trực tuyến. Các doanh nghiệp công nghệ và nền tảng xuyên biên giới như: Meta, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple, Spotify, LinkedIn, ebay, Klook… đều đã thực hiện kê khai thuế.

Theo thống kế từ Tổng cục Thuế, trong số các nhà cung cấp nước ngoài có 6 nhà cung cấp lớn là Meta, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam.

11-21-166919591373519442559-1669215379.png
Cơ quan thuế công khai danh sách các nền tảng đã kê khai thuế.

Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài được chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 21/3 vừa qua. Đây là địa chỉ để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế cũng như có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế Việt Nam.

Với phương thức thu thuế mới này, Việt Nam trở thành 1 trong 4 quốc gia đầu tiên ở khu vực ASEAN khẳng định chủ quyền đánh thuế của quốc gia đối với tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới ở nước ta.

Tổng số thuế đã nộp tương ứng khoảng 1.800 tỷ đồng. Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài được chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 21/3. Thông qua cổng thông tin điện tử này nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế cũng như có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế Việt Nam.

Ngoài những cái tên quen thuộc, trong lần công bố công khai lần này, một số nhà cung cấp nước ngoài được Tổng cục Thuế liệt kê bao gồm: iHerb, LLC; Netflix Pte. Ltd; Tiktok Pte. Ltd; Blizzard Entertainment Inc; Educational Testing Service; Ezviz International Limited; LinkedIn Singapore Tte. Ltd…

Tổng cục Thuế cho rằng chính sách thuế, quản lý thuế của Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo sự công bằng, minh bạch cho các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới khi kinh doanh tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các người nộp thuế thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế tại Việt Nam theo đúng cam kết và các quy định của Việt Nam về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp với các dịch vụ xuyên biên giới.

Thi Nguyên (t/h)