Chuỗi rạp phim quy mô lớn thứ 2 thế giới phá sản

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp điện ảnh cũng như sự phục hồi chậm chạp của các rạp phim đã khiến Cinemaworld chuỗi rạp phim lớn thứ 2 thế giới phải xin nộp đơn bảo hộ phá sản.

Được biết, Cineworld Group trụ sở tại Anh đang sở hữu hơn 500 rạp chiếu phim trên khắp nước Mỹ và được mua lại bởi Regal Cinemas vào năm 2018. Cineworld Group hiện là chuỗi rạp phim lớn 2 thế giới với hơn 9.000 phòng chiếu tại 747 địa điểm.

Mới đây, Cineworld Group đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Tòa án Phá sản Mỹ để giảm bớt khoản nợ 5 tỷ USD. Công ty kỳ vọng bước đi này sẽ củng cố bảng cân đối kế toán và tăng cường sức mạnh tài chính, sự linh hoạt và chiến lược của công ty trong ngành điện ảnh.

Doanh nghiệp hiện có quyền tiếp cận nguồn tài chính gần 2 tỷ USD từ các bên cho vay để tiếp tục hoạt động. Trong thông báo, Cineworld "dự kiến vẫn vận hành việc kinh doanh trên toàn cầu và các rạp phim như bình thường trong suốt quy trình phá sản".

Cinemaworld thông tin rằng họ đã bắt đầu thủ tục theo Chương 11 tại Tòa án Quận phía Nam của Texas để xóa nợ cho công ty. Cinemaworld cũng hy vọng động thái này sẽ củng cố bảng cân đối kế toán và cung cấp sức mạnh tài chính và sự linh hoạt để tăng tốc, đồng thời tận dụng chiến lược của Cineworld trong ngành điện ảnh.

Công ty cho biết rằng họ có quyền tiếp cận gần 2 tỷ USD tài chính từ các bên cho vay hiện tại để tiếp tục hoạt động. Hồ sơ của Cineworld nêu rõ mong đợi hoạt động kinh doanh toàn cầu và các rạp chiếu phim như bình thường trong suốt quá trình này."

1-2908-1662782496.jpeg
Một rạp phim của Cineworld.

Cuối tháng trước, công ty đã cảnh báo rằng việc nộp đơn theo Chương 11 tự nguyện là một trong những lựa chọn mà họ đang xem xét để giảm nợ.

Mooky Greidinger, CEO Cineworld, cho biết trong một tuyên bố hôm 7/9: “Chúng tôi có một đội ngũ mạnh trên khắp hệ thống Cineworld, tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp nhằm phát triển mạnh trong sự trở lại của ngành công nghiệp điện ảnh. Đại dịch là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với công việc kinh doanh của chúng tôi, với việc các rạp chiếu phim buộc phải đóng cửa và lịch chiếu phim bị gián đoạn nhiều rất lớn đã khiến chúng tôi đi đến quyết định này".

Rằng việc nộp đơn phá sản là một phần trong nỗ lực không ngừng của Cinemaworld nhằm củng cố vị thế tài chính của mình và theo đuổi biện pháp giảm đòn bẩy sẽ tạo ra một cấu trúc vốn linh hoạt hơn và hoạt động kinh doanh hiệu quả, ông Greidinger cho biết thêm.

Cũng như nhiều rạp phim khác, Cineworld phải vật lộn trong đại dịch COVID-19. Cuộc khủng hoảng toàn cầu đã khiến công ty thua lỗ 2,7 tỷ USD vào năm 2020 và 566 triệu USD vào năm 2021.

Dù kinh tế và môi trường hoạt động đã được cải thiện, câu chuyện phục hồi vẫn còn quá xa đối với các rạp phim.

Doanh số phòng vé tại Mỹ mùa hè này tăng mạnh, nhờ các phim bom tấn như Top Gun: Maverick (Phi công siêu đẳng Maverick) hay Jurassic Park: Dominion (Thế giới Khủng long: Lãnh địa). Tuy nhiên, những tuần gần đây, số người đến rạp giảm mạnh do thiếu phim mới và các vấn đề về chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến Hollywood. Nhiều phim cũng chuyển sang phát trên các nền tảng trực tuyến, thay vì ra rạp.

Thi Nguyên (t/h)