Chưa bắt buộc phải đổi bằng lái xe bản giấy sang thẻ nhựa

Việc đổi bằng lái xe bản giấy sang thẻ nhựa đang được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhưng Luật chưa được thông qua nên quy định đổi bằng cũng chưa có hiệu lực.
giay-phep-lai-xe-1696924944.jpg
Chưa bắt buộc người dân phải đổi bằng lái xe bản giấy sang thẻ nhựa. Ảnh minh họa

Những ngày qua, có tình trạng nhiều người dân do nghe tin đồn bắt buộc phải đổi qua thẻ PET, đã ồ ạt đi đổi giấy phép lái xe từ bản giấy sang thẻ nhựa (PET) tại TP HCM. Trước tình hình này, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) khẳng định, hiện nay chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi bằng lái xe máy bản giấy sang thẻ PET.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, việc đổi này đang được Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hiện tại Luật chưa được thông qua nên quy định đổi bằng cũng chưa có hiệu lực.Do đó, khi Luật được ban hành sẽ có những hướng dẫn, trong đó có thể cân nhắc cách thức thực hiện như: Đổi hay chỉ cần người dân đến khai thông tin sau đó cập nhật trên hệ thống VNeID.

Đồng thời, Cục Đường bộ khuyến cáo, những chủ phương tiện cần phải hiển thị thông tin trên tài khoản VNeID có thể đi đổi ngay, trong trường hợp chưa cần thiết thì chờ Luật ban hành.

Theo số liệu thống kê, hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý 55,6 triệu giấy phép lái xe ôtô và xe máy. Trong đó, có khoảng 23,6 triệu giấy phép lái xe ô tô, xe máy chưa thể tích hợp trên VNeID do không đồng bộ dữ liệu cư dân. Nếu dự thảo Luật được thông qua thì khoảng 22 triệu giấy phép lái xe sẽ phải làm thủ tục đổi mới.

Hương Lan