Chính thức áp dụng chính sách vay ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác

Theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN, các tổ chức tín dụng được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống thay vì chỉ được vay phục vụ sản xuất kinh doanh.
tien-9919-1693671061.gif
Khách có thể vay ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác từ 1/9. Ảnh minh họa

Cụ thể, Thông tư 06/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016 về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng chính thức có hiệu lực. Trong đó có quy định cho khách hàng cá nhân vay vốn ngân hàng này để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác.

Theo đó, từ ngày 1/9, ngân hàng được xem xét, quyết định cho khách hàng cá nhân vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống như vay mua ô tô, mua trang thiết bị tiêu dùng... Trước đây, các tổ chức tín dụng chỉ được phép thực hiện việc này đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh.

Trước đó, việc chuyển nợ từ ngân hàng này sang ngân hàng khác từng được quy định tại Thông tư 39, nhưng chỉ được áp dụng đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh, còn không áp dụng đối với khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống. Sang đến Thông tư 06, quy định được mở rộng, ngân hàng được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống như mua nhà, mua ô tô.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc mở rộng quy định cho khách hàng trả nợ tại tổ chức tín dụng khác áp dụng đối với cả khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh và nhu cầu đời sống sẽ tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thêm các nguồn vốn tín dụng ngân hàng, có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các tổ chức tín dụng khác.

Ở thời điểm hiện tại, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên chính thức triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cho vay chỉ từ 6,9%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 8,0%/năm trong 24 tháng đầu. Vietcombank sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay theo tình hình thực tế.

Vietcombank cho biết khách hàng được sử dụng đa dạng các loại tài sản để đảm bảo cho khoản vay như: Bất động sản, tiền mặt, số dư trên tài khoản tiền gửi, sổ/thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá… của khách hàng hoặc người có quan hệ huyết thống (bố/mẹ/con đẻ) hoặc người có quan hệ vợ/chồng với khách hàng; hoặc tài sản của chính khách hàng tại tổ chức tín dụng đang vay.

Hương Lan