Cần Thơ: Hỗ trợ kinh phí di dời cơ sở ngành nghề khỏi khu dân cư

Ủy ban nhân dân (UBND) TP Cần Thơ mới đây đã ban hành Quyết định 31/2022/QĐ-UBND ngày 6/10/2022 quy định về chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề trên địa bàn thành phố Cần Thơ, trong đó có nhiều điểm đáng chú ý.

Theo đó, các cơ sở ngành nghề đang hoạt động được hỗ trợ di dời khỏi khu dân cư đến địa điểm quy hoạch, mức hỗ trợ một lần 100% tổng chi phí tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt lại hệ thống máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, nhưng không quá 50 triệu đồng/cơ sở.

Với cơ sở được công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống đạt tiêu chí theo quy định, được Ủy ban nhân dân thành phố quyết định công nhận, được hỗ trợ 100 triệu đồng.

lang-nghe-1665805175.jpg
Những người thợ thủ công đang đan lưới làm ra vật dụng quen thuộc đối với cuộc sống của người nông dân (Nguồn ảnh: Printerest)

Kinh phí hỗ trợ được bổ sung cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận và được sử dụng cho các hoạt động của nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống (xây dựng cổng chào, điểm bán hàng, điểm trình diễn sản xuất, tổ chức lễ công nhận...).

Nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố.

Ngoài ra Quyết định cũng cũng quy định về hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho các làng nghề không quá 1 tỷ đồng/1 dự án, cụ thể:

Hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng làng nghề: Đường giao thông, điện, nước sạch; hệ thống tiêu, thoát nước; xây dựng trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm làng nghề.

Với nguyên tắc ưu tiên: Làng nghề có nguy cơ mai một, thất truyền; làng nghề của đồng bào dân tộc thiểu số; làng nghề có thị trường tiêu thụ tốt; làng nghề gắn với phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới; làng nghề tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương; làng nghề gắn với việc bảo tồn, phát triển giá trị văn hóa thông qua các nghề truyền thống.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng làng nghề theo quy định của Luật đầu tư công và các bản bản hướng dẫn theo quy định hiện hành.

Nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư bao gồm: Nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, các chương trình mục tiêu và ngân sách của địa phương.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 10 năm 2022.

Văn Minh