Cần các cơ quan đoàn kết chia sẻ, tích hợp thông tin CCCD

Dư luận Nhân dân hoan nghênh cơ quan, đoàn thể chức năng, tổ chức thành công ngày Hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc 13/11 vừa qua. Tôi cho rằng toàn Dân đoàn kết, đương nhiên trong đó có các cơ quan chức năng. Và quan trọng bằng các hành động, việc làm thiết thực, cụ thể; chứ không chỉ nói, hưởng ứng về quan hệ Đại đoàn kết theo phong trào chung chung.
2-12-3340-1668924152.jpg
Nhiều nơi công an đến tận nhà phục vụ người dân

Đơn cử như việc cần quan hệ đoàn kết chia sẻ thông tin cần thiết cặp nhật, tích hợp vào Thẻ Căn cước Công dân (CCCD) của các cơ quan chức năng hiện nay sao cho có lợi nhất, tiện lợi nhất với người Dân (mà không câu nệ chờ đợi có Luật Chia sẻ thông tin)... Chẳng hạn, cơ quan nghiệp vụ cấp phát và quản lý CCCD, chủ động tích cực hơn nữa trong công việc liên hệ với các cơ nghiệp vụ khác; các cơ quan Y Tế, Bảo hiểm XH, Thuế vụ, “Sổ đỏ” nhà đất… để chia sẻ với nhau thông tin: Mã số Thẻ Bảo hiểm Y tế, số lần tiêm Vac xin Covid-19, nhóm máu, mã số Thuế, “Sổ đỏ” nhà đất, “xác thực định danh điện tử”, Chứng nhận Đăng ký xe cơ giới, Giấy phép lái xe… của Công Dân.

Tránh tình trạng thực tế hiện nay như cơ quan Bưu điện Trung tâm 3 (thuộc Bưu điện TP Hà Nội), ban hành công văn số 863, ngày 20/10/2022, gửi UBND phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội, hỗ trợ truyền thông tới người Dân hưởng lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm XH: Yêu cầu người Dân trực tiếp đến các điểm chi trả lương hưu, để “cung cấp số CCCD gắn chip”, bằng cách mang theo bản photo CCCD và Thẻ Bảo hiểm Y tế…

Hoặc thật kỳ lạ: Công an 1 phường (tôi không tiện nêu tên), thuộc Công an 1 quận ở Hà Nội, lại gửi giấy mời đến từng nhà Dân, để yêu cầu người Dân đã được cấp CCCD gắn chip, nhưng chưa “đăng ký xác thực định danh điện tử”, đến trụ sở Công an phường “xác thực định danh điện tử”. Khi đến Công an phường, người Dân cũng cần mang theo: Thẻ Bảo hiểm Y tế và đăng ký xe cơ giới, giấy phép lái xe… “để tích hợp định danh điện tử”?

Kỳ lạ bởi vì, khi người Dân đến trụ sở cơ quan chức năng làm thủ tục cấp, nhận Thẻ CCCD gắn chip, thì đương nhiên “số định danh cá nhân” của người Dân được xác định. Đồng nghĩa với “số định danh điện tử” của người Dân đã được xác định và tích hợp (vì CCCD gắn chip). Song, Công an phường nêu trên, lại yêu cầu người Dân “chưa đăng ký xác thực định danh điện tử”, đến trụ sở, để “tích hợp định danh điện tử”?

Chả lẽ trong cùng “ngành dọc”: Cấp CCCD, cấp Chứng nhận Đăng ký xe cơ giới (Dân sự) và Công an phường, không thể chia sẻ thông tin cho nhau được hay sao, mà lại làm khó người Dân “chưa đăng ký xác thực định danh điện tử”, mất thời gian đến trụ sở Công an phường nêu trên?./.

Nguyễn Thành Lập