Bưởi Thanh Hồng được công nhận đủ điều kiện xuất khẩu

Mới đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã phê duyệt công nhận mã số vùng trồng bưởi thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương thông báo cho các hộ tham gia vùng trồng đã được cấp mã số biết để bắt đầu triển khai sản xuất, xuất khẩu quả bưởi tươi và tuân theo đúng quy định của Hoa Kỳ.

Tăng cường thực hiện giám sát để đảm bảo vùng trồng luôn duy trì và tuân thủ đúng quy định của nước nhập khẩu và thực hiện kiểm tra thực tế và gửi báo cáo giám sát về Cục Bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch 90 ngày để làm căn cứ duy trì mã số. Bên cạnh đó, kiểm dịch thực vật đối với những lô hàng có nguồn gốc từ các vùng trồng đã được cấp mã số, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Việt Nam và Hoa Kỳ.

capture-1669706988.PNG
Bưởi Thanh Hồng khi thu hoạch có màu vàng nhạt, cùi và múi có màu hồng đào, vị chua ngọt hòa quyện. (Ảnh: sanvatvietnam.ciom)

Vùng trồng bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ được phê duyệt có địa chỉ tại thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, với diện tích 15ha, có 59 hộ nông dân tham gia, sản lượng trung bình hàng năm đạt từ 20 đến 25 tấn

Được biết, bưởi Thanh Hồng là giống bưởi đào được trồng phổ biến ở xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Đây là đối tượng cây trồng truyền thống, là nguồn gen đặc sản, có sức sống tốt, cho năng suất rất cao (có thể trên 1000 trái/cây/năm) mang lại giá trị cao ở địa phương này.

Bưởi dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, ít xuất hiện sâu bệnh hại. Cây trồng sau hai đến ba năm bắt đầu cho thu hoạch, đến năm thứ sáu cho năng suất cao. Đến kỳ thu hoạch, bưởi có màu vàng nhạt. Cùi và múi có màu hồng đào. Khi ăn, bưởi có vị chua ngọt cùng hòa quyện.

Bưởi Thanh Hồng chống chịu sâu bệnh tốt. Yếu tố ảnh hưởng lớn đến năng suất trồng bưởi là mưa axít. Vào thời điểm bưởi bắt đầu ra hoa, nếu gặp mưa nhiều sẽ nên không đậu quả, quả non gặp mưa axít sẽ ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng của cả cây và quả.

Khánh Ngân