Bộ Công thương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công thương đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể giúp doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tăng cường xuất khẩu.
logistics-viet-nam-1695115085.jpeg
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023, Thứ trướng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ cuối năm 2022 và đặc biệt là đầu năm 2023, kinh tế thế giới phục hồi chậm, tổng cầu suy giảm, lạm phát cao ở các nước phát triển, nhất là ở các thị trường chúng ta có thế mạnh xuất khẩu như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc…

Việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và hàng tồn kho ở mức cao sau đại dịch Covid -19 khiến đơn hàng nhập khẩu hàng hoá của các thị trường xuất khẩu chính bị sụt giảm... khiến cho các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như kinh doanh tại thị trường nội địa gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Bộ Công thương đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Công thương thường xuyên, kịp thời theo dõi sát diễn biến của kinh tế thế giới, nhất là các điều chỉnh chính sách của các thị trường lớn mà chúng ta đang xuất khẩu để kịp thời đưa ra cảnh báo cho doanh nghiệp và tham mưu cho Chính phủ để có các phản ứng chính sách phù hợp.

Bộ đã tăng cường và đổi mới công tác về xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, liên tục tuyên truyền, phố biến và hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thế mạnh, những ưu đãi trong các FTA như Hiệp định CPTPP, EVFTA, các cam kết mới với Anh, UAE và chuẩn bị các điều kiện để khai thác ưu đãi FTA với Israel để đẩy mạnh xuất khẩu. Đối với các thị trường khác như Trung Quốc, Châu Phi, Bộ Công thương cũng có kế hoạch xúc tiến thương mại vào các thị trường này.

Đồng thời, cảnh báo sớm về biện pháp phòng vệ thương mại của các nước, đặc biệt là các nước đang có kim ngạch xuất khẩu lớn... để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó. Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan tại cửa khẩu và thực hiện hiệu quả đề án xuất khẩu chính ngạch.

Đối với thị trường trong nước, Bộ Công thương đã theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp điều hành bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, hỗ trợ kiểm soát chi phí cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án về phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tăng cường áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng.

Từ những nỗ lực đó, trong 8 tháng đầu năm, thị trường trong nước đã phát triển tích cực, khẳng định vai trò gánh đỡ mục tiêu tăng trưởng khi thị trường ngoài nước gặp khó khăn, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng ước tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Hương Lan