Bài học làm người tử tế của cổ nhân

Sự tử tế là một nét đẹp trong lối sống, cách sống của mỗi con người. Từ xưa đến nay giá trị của sự tử tế luôn là thước đo của những chuẩn mực đạo đức và sự tử tế có một sức mạnh vô cùng to lớn trong cuộc sống của con người. Xã hội càng nhiều người tử tế thì càng văn minh, lành mạnh và đầy ắp tình người.
thien-niem-1675136733.jpg

Biển ở chỗ thấp nên trăm sông đổ về

Người biết hạ cái tôi sẽ lĩnh hội được tinh hoa cuộc đời. Một câu nói xuất phát từ minh triết của Lão Tử.

Tâm càng rộng, con người sẽ càng không tranh đua. Vì khi đó, họ nhìn được tổng thể và biết đường để đi. Tâm hẹp thì sẽ không có được sự kiên nhẫn. Kết quả đến từ sự chộp giật, không bao giờ có được dài lâu. Biết thu nhỏ cái tôi, biết hạ mình, chính là cái “biết” đầu tiên giúp con người gần hơn với tinh hoa.

Gặp vấn đề lớn, ta chia nó thành các vấn đề nhỏ và giải quyết nó

Một câu nói từ minh triết của Khổng Tử. Thành công luôn đến từ việc hành động. Hành động với đầy đủ sự nhẫn nại kiên trì, biết làm đủ và đúng. Trong muôn vàn khó khăn không hoảng hốt, mà biết bóc tách để bắt tay xử lý. Việc gì không được tức khắc thì dùng sự bền lòng mà giải quyết. Việc gì rắc rối thì biết chia nhỏ mà giải quyết. Có ý chí, thế nào rồi cũng xong.

Tất cả rồi sẽ qua đi, chỉ tình thương là ở lại

“Tình thương” là một trong những đặc trưng nổi bật trong giáo lý nhà Phật. Tất cả chúng sinh đều có quyền bình đẳng. Tất cả mọi lỗi lầm đều nên được nâng đỡ và cảm hóa bằng lòng từ bi. Thời gian trôi qua đi, vật chất công danh có thể sẽ trôi tuột, nhưng hết một kiếp người, tình thương chắc chắn vẫn sẽ còn đó, sưởi ấm những ai được nhận đó. Thắp sáng đường những ai gửi trao nó.

Đừng nhắm mắt làm tất cả

Không phải khi mất đi lý trí con người mới làm liều. Ngay cả khi đang tập trung nhất, con người nhiều khi vẫn “nhắm mắt” làm liều. Bởi vì họ chưa có được sự tỉnh thức. Thấy thua không dừng, cứ đi theo quán tính. Thấy xấu không dừng, vì đã trót sa chân. Đừng nhắm mắt làm tất cả, thức tỉnh đúng lúc, nhìn lại và thay đổi, chính nghĩa sẽ lại gần phía bạn./.

Hà Công