Theo báo cáo quý II/2025 của Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong nửa đầu năm đạt 93% với giá thuê tầng trệt trung bình ổn định ở mức 1,5 triệu đồng/m²/tháng. Trong khi đó, tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy đạt 86%, giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu đồng/m²/tháng. Những con số này cho thấy nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn đang rất cao, nhất là ở khu vực trung tâm, trong bối cảnh nguồn cung khá khiêm tốn so với nhu cầu.
Sức mua ổn định cùng làn sóng mở rộng của các thương hiệu quốc tế đang là động lực giúp thị trường bán lẻ giữ nhịp. Bên cạnh đó, cơ cấu dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn và đô thị hóa mạnh mẽ cũng đang tạo ra dư địa lớn để thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng.
“Ông lớn” bán lẻ nội – ngoại cùng tăng tốc
Với nền kinh tế năng động cùng sức mua ngày càng tăng, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang trở thành “sân chơi” đầy tiềm năng với nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế lớn như Central Retail (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc) hay Aeon (Nhật Bản)… cũng như các nhà bán lẻ nội địa như WinCommerce, Bách Hóa Xanh, Saigon Co.op…
Để chiếm lĩnh thị phần, các “ông lớn” bán lẻ ngoại đang gia tăng kế hoạch mở rộng. Trong đó, Lotte Shopping - công ty trụ cột trong mảng bán lẻ của Tập đoàn Lotte đang có kế hoạch đầu tư thêm 2-3 khu phức hợp thương mại tại Việt Nam giống như Lotte Mall West Lake Hanoi vào năm 2030, như một phần trong mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động.
Tờ The Korean Economic Daily dẫn lời lãnh đạo Lotte Shopping, cho biết mục tiêu của công ty là đạt doanh thu 20.300 tỷ won (khoảng 15 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động 1.300 tỷ won (940 triệu USD) vào năm 2030.
Báo cáo tài chính quý II/2025 của Lotte Shopping cho thấy, dù kết quả kinh doanh hợp nhất toàn cầu ghi nhận sụt giảm nhưng thị trường Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt với tổng doanh mảng trung tâm thương mại (TTTM) tăng tới 25,1% nhờ động lực đến từ Lotte Mall West Lake Hà Nội - củng cố thêm lý do để Lotte tiếp tục mở rộng đầu tư tại thị trường hơn 100 triệu dân.
Tương tự, Tập đoàn Central Retail của Thái Lan cũng cho thấy tham vọng mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam khi công bố kế hoạch sẽ chi khoảng 1,4 tỷ USD xây thêm trên dưới 5 siêu thị mang thương hiệu “Go!” cùng với 15 cửa hàng “Mini go!” trong 3 năm tới.
Đầu tháng 9, Central Retail vừa khai trương đại siêu thị GO! Yên Bái – đại siêu thị thứ 44 tại Việt Nam, nâng tổng số cửa hàng và TTTM trên cả nước lên con số 340.
Thị trường Việt Nam đang đóng góp ngày càng lớn vào kết quả kinh doanh của Central Retail. Theo báo cáo tài chính bán niên của tập đoàn này, nửa đầu năm 2025, doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt 24,6 tỷ baht (khoảng 19.900 tỷ đồng), chiếm 20% tổng doanh thu toàn cầu.
Việt Nam hiện cũng là thị trường đem lại doanh thu cao nhất cho Tập đoàn Aeon tại Đông Nam Á và thứ hai ở nước ngoài, chỉ sau Trung Quốc. Trong năm 2024, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 17,3 tỷ yen tại thị trường Việt Nam, tương đương hơn 3.176 tỷ đồng và lợi nhuận 4,23 tỷ yen, tương đương gần 776,7 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 13% và 8,6% so với năm trước đó.
Ngày hôm nay (23/9), Aeon vừa chính thức mở cửa TTTM Aeon Tân An tại tỉnh Tây Ninh với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ khai trương vào ngày 4/10 tới đây. Đây là TTTM thứ 8 của “đại gia bán lẻ” Nhật Bản tại Việt Nam, đồng thời là TTTM đầu tiên tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn một thập kỷ hiện diện, Aeon đã rót hơn 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp 3 lần quy mô hiện tại.
Không chỉ các “ông lớn” ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa như Bách Hóa Xanh, WinCommerce cùng đang gia tăng sự hiện diện, nhất là tại khu vực miền Trung.
Trong 8 tháng đầu năm, WinCommerce đã mở mới 415 cửa hàng (207 cửa hàng mới tại miền Bắc, 194 cửa hàng tại miền Trung và 14 cửa hàng tại miền Nam), đưa số điểm bán trên cả nước lên 4.243 siêu thị và cửa hàng. Hệ thống này đã mang về cho WinCommerce 25.000 tỷ đồng doanh thu thuần trong 8 tháng đầu năm, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Không kém cạnh, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đã mở thêm 463 cửa hàng trong 8 tháng đầu năm, trong đó hơn 50% tập trung tại khu vực miền Trung. Với chuỗi 2.233 cửa hàng, Bách Hóa Xanh thu về gần 30.500 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, sau giai đoạn thua lỗ, cả WinCommerce và Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm ngoái. Các cửa hàng mở mới đã mang lại lợi nhuận dương. Thậm chí, Bách Hóa Xanh còn kỳ vọng lãi sau thuế 600 tỷ đồng trong năm nay.
Với kết quả kinh doanh năm 2025 dự kiến vượt kế hoạch, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết từ năm 2026 sẽ "Bắc tiến" với dự định mở khoảng 1.000 cửa hàng mới trên cả nước mỗi năm.
Miền Bắc trở thành “miền đất hứa”?
“Bắc tiến” cũng là con đường đang được một số chuỗi bán lẻ tên tuổi như 7-Eleven (Nhật Bản), GS25 (Hàn Quốc), Mr.DIY (Malaysia) lựa chọn để tăng độ phủ, sau khi đã xây dựng được mạng lưới hàng chục, hàng trăm cửa hàng tại phía Nam.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2017, đến nay 7-Eleven đã mở 140 cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh, 4 ở Bình Dương, và vừa mở thêm 4 cửa hàng tại những vị trí đắc địa ở các quận trung tâm Hà Nội.
Trước 7-Eleven, GS25, một thương hiệu vốn tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh phía Nam cũng đã “Bắc tiến” khi đồng loạt khai trương 6 cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội vào giữa tháng 3/2025 và sau đó nhanh chóng mở rộng lên 20 điểm bán. Tính trên quy mô cả nước GS25 có 317 cửa hàng sau 7 năm có mặt tại Việt Nam.
Sự hiện diện của cả 7-Eleven và GS25 tại Hà Nội đã phá vỡ thế gần như “độc quyền” của Circle K (Canada) trong lĩnh vực cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/7 tại khu vực Hà Nội.
Là chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đến Việt Nam sớm nhất, Circle K bắt đầu đặt nền móng tại TP. Hồ Chí Minh với cửa hàng đầu tiên khai trương vào tháng 12/2008. Sau khi củng cố vị thế với hơn 100 cửa hàng tại “đầu não” khu vực phía Nam, Circle K đã tiến quân ra Hà Nội vào tháng 4/2015. Đến nay, chuỗi cửa hàng tiện lợi này đã có 195 cửa hàng tại Hà Nội và hơn 500 cửa hàng trên cả nước.
Ngoài ra, cuộc đua mở rộng ra phía Bắc đang đón nhận thêm một số tên tuổi mới. Nổi bật là chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Mr.DIY. Cuối tháng 3/2025 Mr.DIY đã mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Smart City, Hà Nội. Và chỉ trong gần 1 tháng sau đó, chuỗi này liên tiếp mở thêm 3 cửa hàng cũng đặt tại hệ thống siêu thị Vincom Mega Mall, nằm trong các khu đô thị lớn như Times City, Royal City, Ocean Park.
Mr.DIY có mặt tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 8/2023. Từ cuối 2024, chuỗi này đã mở rộng mạng lưới ra nhiều tỉnh thành khác như Huế, Vĩnh Long, Cần Thơ… Riêng từ đầu năm đến nay Mr.DIY đã mở mới 13 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên con số 46.
Dự báo trong thời gian tới, chiến lược “Bắc tiến” của các chuỗi bán lẻ sẽ không chỉ dừng lại ở Hà Nội, mà có thể lan rộng ra nhiều đô thị khác như Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh… khi hạ tầng cải thiện và sức hút với kênh bán lẻ hiện đại ngày càng tăng.
Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước đạt gần 310 tỷ USD vào năm 2025 và có thể tăng lên 547 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 12,05% trong giai đoạn 2025 - 2030. Với tiềm năng này, không khó hiểu khi cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ sẽ còn tiếp tục nóng trong những năm tiếp theo.