Bắc Ninh: Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Phong bị "tố" gây gổ với tài xế xe du lịch

Trên hành trình về nhà sau chuyến du lịch Sapa vào ngày 17/07 vừa qua, ông Diêm Đăng Định hiện đang là bác sĩ, Trưởng khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Yên Phong (Bắc Ninh) bị một tài xế tố cáo có biểu hiện uống say, gây rối trên xe, đòi đánh người và chưa thanh toán hết tiền thuê xe cho Công ty TNHH XNK TM Xây dựng và Dịch vụ du lịch vận tải Bình An.

Anh Đỗ Thiện Ngọc (45 tuổi), trú quán tại xóm Chùa, thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, tài xế lái xe 45 chỗ phản ánh tới toà soạn Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh về sự việc ngày 16/07/2022 vừa qua, ông Diêm Đăng Định hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong có ký hợp đồng vận chuyển hành khách bằng xe ô tô với Công ty TNHH XNK TM Xây dựng và Dịch vụ du lịch vận tải Bình An có địa chỉ tại số nhà 133 dãy 9 tổ 1, đường Đa Sỹ, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, với thời gian là hai ngày một đêm, lộ trình từ Trung tâm Y tế huyện Yên Phong đến Thị trấn Sapa (Lào Cai) và ngược lại với giá thuê xe là 15 triệu đồng.

z3644523183347-8774121b6391525da5c74ab37fd8bd87-1660537207.jpg

Đơn tố cáo của tài xế và hợp đồng thuê xe giữa ông Diêm Đăng Định với Công ty TNHH XNK TM Xây dựng và Dịch vụ du lịch vận chuyển Bình An.

Khoảng 15h10 phút ngày 17/07, sau khi đoàn ăn uống xong tại Sapa mọi người bắt đầu di chuyển về Bắc Ninh “khi đoàn của ông Định lên xe, tôi đã ngửi thấy nồng nặc mùi rượu bia, nhiều người trong đoàn có biểu hiện say. Trong lúc xe di chuyển từ khách sạn ra bãi đỗ xe thì ông Định có xuống mua thêm 1 thùng bia 24 lon để mang lên xe tiếp tục uống. Khi xe chuẩn bị xuất phát, tôi đã nhắc nhở vợ của ông Định là mọi người không nên uống bia nữa vì trước đó đã uống nhiều rượu, xe đổ đèo rất nguy hiểm không thể dừng đỗ để đi vệ sinh nhưng mọi người vẫn không nghe” – anh Đỗ Thiện Ngọc nói.

z3644519996907-75756a53bde2d1caf90eee9d9cbde27c-1660537206.jpg

Được biết, chuyến xe nói trên đã chở 37 hành khách có nhiều người là cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Tài xế Ngọc tiếp tục cho biết, trong lúc xe di chuyển, mọi người trong đoàn vừa hát karaoke vừa uống bia. Khi xe đổ đèo được khoảng 20 phút thì người trong đoàn đề nghị tài xế dừng xe để xuống đi vệ sinh.

“Tôi có nói là đèo dốc, quanh co, vực sâu rất nguy hiểm, các anh thông cảm không thể dừng xe được, khi nào hết đèo tôi sẽ dừng xe cho mọi người đi vệ sinh. Việc đề nghị dừng xe để đi vệ sinh diễn ra 3-4 lần nhưng do sự an toàn của hành khách và cũng như của bản thân nên tôi không thể dừng xe trên đèo”, anh Ngọc chia sẻ.

z3644520010643-2e3e6afe8ec91a6f2ba75dc3b157bfed-1660537563.jpg

Hình ảnh tại trạm dừng nghỉ Cốc San, mọi người liên tục phải can ngăn ông Định khi ông này to tiếng và lao vào chỗ anh Ngọc đứng.

Khi đến trạm dừng nghỉ Cốc San, thì mâu thuẫn giữa anh Đỗ Thiện Ngọc và ông Diêm Đăng Định xảy ra.

Anh Ngọc cho rằng, ông Định đã chửi bới và lao vào hành hung mình vì không cho mọi người xuống đi vệ sinh. Sau xô xát, vợ ông Định có yêu cầu đổi xe hoặc tài xế lái xe. Do quá bức xúc và lo mình sẽ bị hành hung trong lúc đang lái xe trên đường nên anh Ngọc đã yêu cầu mọi người tự bắt xe khác để về Bắc Ninh.

Anh Ngọc bức xúc cho biết, đến nay, mới chỉ nhận 3 triệu tiền đặt cọc xe còn lại 12 triệu vẫn chưa được thanh toán và cũng không hiểu vì sao ông Định lại có ý hành hung mình.

Để làm sáng tỏ những phản ánh của anh Đỗ Thiện Ngọc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Diêm Đăng Định, Trưởng khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Tại buổi làm việc ông Định cho biết: “Không có chuyện tôi hành hung tài xế, lúc lên xe chúng tôi có mua thêm 1 két bia để vừa hát karaoke vừa uống nhưng có xin phép anh Ngọc đoàng hoàng”.

z3644520003329-878a0d4dcf2daf4600a0a39e15e0464a-1660537208.jpg

Trung tâm Y tế huyện Yên Phong - Bắc Ninh, nơi ông Định làm việc.

Ông Định cũng cho biết thêm, do có nhu cầu đi du lịch, 11 hộ gia đình là cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Yên Phong đã thuê 1 chiếc xe 45 chỗ để đi Sapa: “Lúc đầu chúng tôi gọi thuê xe của anh Hải Yên Phụ. Sau đó, anh Hải giới thiệu cho chúng tôi anh Huế ở Thị trấn Chờ và anh Huế đã chuyển cho anh Ngọc và nói anh Ngọc lái xe đi Sapa tốt nên chúng tôi chấp nhận giá 15 triệu đồng”.

Ông Định cũng xác nhận việc khi xe di chuyển được khoảng 20 phút thì đoàn yêu cầu tài xế dừng xe để đi vệ sinh nhưng cho rằng tài xế không trả lời, đến lần yêu cầu thứ 3 tài xế vẫn im lặng.

“Đi được một đoạn thì anh Ngọc tắt màn hình, không cho chúng tôi hát karaoke nữa và bắt đầu quát tháo rồi đánh lái ngoằn ngoèo. Đến trạm dừng nghỉ thì anh Ngọc xuống xe và nói những lời khó nghe với mọi người nên tôi có lời qua tiếng lại về đạo đức lái xe với anh ấy. Sau đó anh Ngọc nói không thèm phục vụ và yêu cầu chúng tôi lấy hết hành lý trên xe xuống. Thấy vậy thành viên trong đoàn lại lời qua tiếng lại về đạo đức lái xe với anh Ngọc chứ không hề có chuyện tôi hành hung” - ông Diêm Đăng Định phân trần.

Còn về vấn đề chưa thanh toán hết tiền xe, ông Định cho biết do anh Ngọc đã bỏ đoàn nửa đường, không hoàn thành hợp đồng khiến đoàn phải nhờ người ở trạm dừng nghỉ thuê xe khác để về Bắc Ninh và phải chi trả thêm 14 triệu đồng tiền xe. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hóa đơn, hình ảnh chứng minh đoàn của ông phải bỏ ra 14 triệu đồng để thuê xe từ trạm dừng nghỉ Cốc San về Bắc Ninh thì ông Định cho biết lúc đó chuyển khoản và không có hóa đơn nào! Cũng theo ông Định, anh Ngọc đã lên Zalo để bôi nhọ hình ảnh, thanh danh, làm mất uy tín của người trong đoàn.

Trước những thông tin mà ông Định cung cấp, anh Ngọc bức xúc, “Vợ ông Định có điện thoại cho anh Huế người đã kết nối thuê xe tôi và kiên quyết yêu cầu đổi xe hoặc đổi tài xế. Lúc ký hợp đồng thuê xe ông Định mới chuyển cho tôi 3 triệu tiền đặt cọc, nếu nói tôi tự ý bỏ về thì không đúng bởi vì tôi đã chấp nhận chở mọi người về nhưng vợ ông Định cương quyết không chịu ngồi xe do tôi lái nữa nên sau khi nói chuyện với anh Huế tôi đã yêu cầu dừng phục vụ”.

Để thông tin được thêm khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ với người đàn ông tên Huế và được cho biết: “Chỗ Ngọc thì chấp nhận chở về nhưng chỗ chị Giang (vợ ông Định – PV) thì kiên quyết không lên xe và chị ấy có nói với tôi nếu xe này thì phải người khác lái, không cho anh Ngọc lái. Khi chị Giang gọi điện thoại cho tôi, tôi bảo hai bên nhịn nhau chút vì giờ bắt tôi điều xe khác hay tài xế khác thì cũng phải tầm 23h tôi mới có mặt để chở mọi người về được. Sau đó chị Giang có nói là bọn em tự lo xe khác trên này về…”.

Cùng là người làm nghề vận tải lâu năm, ông Huế cho rằng, chuyến xe 15 triệu mà mới chuyển cọc 3 triệu thì chẳng tài xế nào lại đi gây gổ với khách hàng để mất tiền.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên tiếp tục đến gặp Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Phong và được vị này cho biết: “Đơn vị không tổ chức cho cán bộ đi du lịch, đây là các cán bộ nhân viên đã tự tổ chức trong ngày nghỉ, tôi đã yêu cầu anh Định có báo cáo giải trình. Tôi cũng thành lập một tổ xác minh để làm rõ mọi việc nên chưa thể khẳng định là anh Định hành hung anh Ngọc”.

Quay trở lại với bức xúc của anh Đỗ Thiện Ngọc, anh này cho rằng, “Mọi mâu thuẫn bắt đầu từ bia rượu mà ra, lúc xảy ra xô xát, lời qua tiếng lại thì ông Định và nhiều người trong đoàn đã có biểu hiện say xỉn. Một Đảng viên, cán bộ Trưởng khoa như ông Định khi uống rượu bia vào, say xỉn lại còn có hành vi chửi bới, lao vào muốn đánh tôi thì liệu có vi phạm những điều Đảng viên không được làm hay không?”

Vụ hiện vẫn chưa xác minh rõ ai đúng, ai sai nhưng theo luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư Hà Nội) thì việc cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Yên Phong tổ chức đi du lịch, sử dụng rượu bia trên xe ô tô rồi để xảy ra mâu thuẫn giữa các bên là không gương mẫu, không giữ gìn hình ảnh của một đảng viên, một bác sĩ hàng ngày tiếp xúc với nhiều bệnh nhân.

Quang Nhật