Trong thời đại số hóa, hoạt động quảng cáo đã trở nên phổ biến và đa dạng, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho các cá nhân và tổ chức trong việc tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 46, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã điều hành phiên thảo luận, cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vào ngày 4/6 vừa qua.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đưa ra các quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo. Cụ thể, tại khoản 8 Điều 1, dự thảo bổ sung Điều 15a quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Một số ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ "cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu" và "chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật".
Cũng liên quan tới các quy định về quảng cáo, đã có đề xuất cấm Đại biểu Quốc hội mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại, hoặc biểu tượng cá nhân vì có thể gây hiểu lầm về lợi ích đại diện.

Báo cáo một số vấn đề liên quan đến quá trình tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, phù hợp với trách nhiệm của từng chủ thể. Việc yêu cầu người chuyển tải quảng cáo chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi và công bằng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực Ủy ban, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo. Do đó, dự thảo Luật giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.
Mặc dù vậy, Thường trực Ủy ban khẳng định sẽ có quy định để nâng cao trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng, trong việc đảm bảo tính trung thực và chính xác của nội dung quảng cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp thu đầy đủ ý kiến, rà soát kỹ thuật lập pháp, hoàn thiện dự thảo Luật và báo cáo giải trình, đảm bảo chất lượng và khả thi trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.
Việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho các doanh nghiệp.