
Một thống kê của nền tảng tổng hợp dữ liệu Statista, thị trường quảng cáo tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 2,9 tỷ USD vào năm 2025, trong đó có tới hơn 60% là quảng cáo trên nền tảng số. Trong thời gian tới, quảng cáo số tại thị trường Việt Nam sẽ càng bùng nổ hơn nữa, nhất là khi nhu cầu sử dụng nền tảng mạng xã hội tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong buổi họp báo với chủ đề “Chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ Machine Learning” được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 24/4 vừa qua, các chuyên gia đã nhận định Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển thị trường quảng cáo trong nước. Quảng cáo kỹ thuật số (hay còn gọi là digital marketing) được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Theo một dữ liệu của Sensor Tower, hiện nay thị trường digital marketing đang tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động tại Việt Nam. Lĩnh vực này đặc biệt thu hút những người trẻ. Trong thời điểm cả nước đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số, quảng cáo kỹ thuật số sẽ là một trong những lĩnh vực thúc đẩy nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân lực số cho Việt Nam, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế đất nước.

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, thị trường quảng cáo số tại Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Trong đó bao gồm việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, cùng với bài toán về chi phí đầu tư và cách thức tiếp cận khách hàng.

Theo ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu Công ty Moloco, thị trường digital marketing tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Khi kỹ thuật số phát triển và phổ biến, bên cạnh việc lượng người dùng tăng mạnh thì tính cạnh tranh cũng có chiều hướng gia tăng theo. Không chỉ cạnh tranh trong thị trường nội địa, giờ đây các nhà quảng cáo tại Việt Nam cũng đang phải chạy đua với thị trường quốc tế, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng chi phí đầu tư.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Trương Đức, Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô, cho rằng trong bối cảnh thiết bị di động được ưa chuộng như bây giờ, người dùng kỳ vọng những trải nghiệm trực tuyến phù hợp và cá nhân hóa hơn.

Nhiều nhà quảng cáo chịu áp lực lớn từ việc cố gắng tối đa hóa hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo, trong khi ngân sách ngày càng bị thu hẹp, chính sách thương mại và hành vi người dùng thay đổi liên tục. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một giải pháp quảng cáo thông minh hơn, tự động hóa với máy học lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Nhấn mạnh về tiềm năng chưa được khai phá của thị trường quảng cáo trong nước, ông Trương Đức cho rằng: "Trong bối cảnh thiết bị di động được ưa chuộng hiện nay, người dùng Việt Nam kỳ vọng những trải nghiệm trực tuyến phù hợp và cá nhân hóa hơn". Nếu biết khai thác những khía cạnh mới và hiểu được mong muốn của khách hàng, các doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng tạo ra những chiến lược quảng cáo thành công.
Tại sự kiện, đại diện của Moloco cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm của công ty tới cho các doanh nghiệp, nhà quảng cáo tại Việt Nam. Bằng việc ứng dụng công nghệ máy học (Machine Learning - ML) tiên tiến, doanh nghiệp có thể xác định và tận dụng các cơ hội tăng trưởng trên thị trường mục tiêu, cũng như mở ra cơ hội khám phá những thị trường mới. Trí tuệ nhân tạo (AI) được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển các chiến lược quảng cáo và đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Hiện, Moloco đang hợp tác với nhiều đơn vị tại Việt Nam như Viettel Money, VTC Mobile, Falcon Game Studio,... để đưa công nghệ ML vào digital marketing, từ đó tạo ra những đột phá mới cho lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quảng cáo khác.