Yên Bái: Chương trình du lịch “Về miền Đất Ngọc” diễn ra từ ngày 2/12

Chương trình du lịch “Về miền Đất Ngọc” lần thứ III do huyện Lục Yên tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/12/2022 với nhiều hoạt động hấp dẫn.
dn-1669955365.jpg

Trong tháng 12/2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch; tập trung chủ yếu ở huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Lục Yên, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ. Sau 1 năm phải tạm hoãn vì dịch Covid-19, năm nay chương trình du lịch “Về miền đất Ngọc” lần thứ ba lại được tổ chức với sự mong mỏi của hàng nghìn người dân và du khách. Năm nay huyện Lục Yên tổ chức Chương trình với quy mô lớn hơn, nhiều hoạt động mới, mang đậm sắc màu đất Ngọc, chắc chắn hấp dẫn du khách gần xa.

Hai lần tổ chức trước đây, chương trình đều thu hút trên 5.000 lượt khách du lịch, nhiều du khách biết và tìm đến Lục Yên dịp cuối năm để mua sắm cho mình những mặt hàng đặc trưng như: đá quý, tranh đá và các sản phẩm từ đá; mua các sản vật được coi là đặc sản Lục Yên như: cam, vịt bầu Lâm Thượng, cá bỗng, gà thiến, gạo nếp Khánh Thiện, khoai tím; tìm đến các điểm vui chơi, du lịch tâm linh như: Bình nguyên xanh Khai Trung, đền Đại Cại, đền Suối Tiên… để tham gia du lịch cộng đồng, trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc Tày, Dao…

Về miền đất Ngọc, du khách không thể bỏ qua Làng nghề tranh đá quý, ở đây du khách sẽ được tận mắt xem từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khi hoàn thiện một bức tranh đá. Những viên đá quý lớn, đẹp, đạt chuẩn thì người ta dùng làm trang sức và vật phẩm, còn những viên đá cấp thấp, hạt nhỏ, bị vỡ, rạn thì được dùng vào việc làm tranh. Từ đó mà làng nghề tranh đá quý Lục Yên ra đời. Chỉ là tận dụng những mảnh vụn dồi dào trong khi chế tác đá lớn hoặc khi khai thác, cộng thêm sự tài hoa và bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã cho ra đời những bức tranh đá quý vô cùng tinh tế và sinh động, được đông đảo những người chơi tranh trong và ngoài nước đón nhận.

Tranh đá Lục Yên được làm hoàn toàn từ đá quý tự nhiên, có thể là đá vụn nhỏ li ti, cũng có khi người thợ phải mất công chặt, chém một viên đá to thành những mảnh nhỏ rồi ghép lại bằng keo dính, nhưng để cho ra đời một tác phẩm có hồn thì đòi hỏi rất nhiều công sức, trí tuệ. Ban đầu, tranh Lục Yên thường sử dụng các mẫu tranh có sẵn, tranh dân gian như Đông Hồ, Hàng Trống, những chiếc đĩa, quạt có thư pháp... dần dần người ta đã làm những bức tranh đá quý khổ lớn, mô phỏng theo những bức ảnh có sẵn, những tuyệt tác của thế giới, thậm chí cả chân dung con người… thuyết phục những khách hàng khó tính nhất.

Sau 2 lần tổ chức thành công, Chương trình du lịch Về miền đất Ngọc lần thứ III năm 2022 được tổ chức ngày mùng 2, 3 và 4 tháng 12 bao gồm 14 nội dung. Bên cạnh các nội dung không thể thiếu là: dâng hương tại đền Đại Cại, trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của huyện, lễ khai mạc long trọng với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo bông, thăm quan chợ đá quý, trình diễn quy trình làm tranh đá quý, giao lưu thi đấu thể thao, thăm quan các điểm du lịch Lâm Thượng, Khai Trung, Mai Sơn, không gian chợ quê… Năm nay, chương trình có một số nét mới đó là: Hội thi ngân vang tiếng hót chào mào, triển lãm ảnh đất và người Lục Yên, gian hàng chuyển đổi số…

Với mục tiêu quảng bá sâu rộng các điểm du lịch, sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện; quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện Lục Yên; khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của đồng bào các dân tộc huyện Lục Yên… Chương trình du lịch Về miền đất Ngọc được huyện Lục Yên xây dựng với kỳ vọng tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong huyện với các huyện lân cận như Yên Bình, Văn Yên tỉnh Yên Bái, Bảo Yên tỉnh Lào Cai, Bắc Quang, Quang Bình tỉnh Hà Giang... tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch riêng có của huyện Lục Yên với tiêu chí mới mẻ, độc đáo, hấp dẫn và thân thiện./.

dn2-1669955401.jpg

Khắc Điệp - Mai Huyên