Xuất khẩu của Indonesia sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới

Các nhà phân tích của ngân hàng Standard Chartered dự báo rằng xuất khẩu của Indonesia (In-đô-nê-xi-a) sẽ tăng gấp đôi giá trị trong giai đoạn 2020-2030 với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các thị trường mới nổi.

Nghiên cứu của Standard Chartered - có trụ sở tại London (Vương quốc Anh) - dự báo với tốc độ tăng trưởng hàng năm 8%, kim ngạch xuất khẩu của Indonesia sẽ đạt 348 tỷ USD vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng này cao thứ ba trong số các quốc gia được nghiên cứu, chỉ sau Nigeria (Ni-giê-ri-a,+9,7%) và Malaysia (Ma-lai-xi-a, +8,3%).

Indonesia cũng được dự báo sẽ nằm trong số 13 thị trường mới nổi được thiết lập để “xác định dòng chảy thương mại toàn cầu trong tương lai” nhờ tiêu thụ nội địa tăng và ngành công nghiệp tài nguyên thiên nhiên đang phát triển.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Standard Chartered phụ trách Indonesia và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Andrew Chia nhấn mạnh: “Toàn cầu hóa vẫn đang diễn ra và Indonesia có một vị trí chiến lược trong thương mại toàn cầu tương lai”.

Theo nghiên cứu, khai mỏ, nông nghiệp - đặc biệt là dầu cọ - và ngành dệt may sẽ là các động lực chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Indonesia, lần lượt chiếm 29%, 20% và 11% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2030.

pt-indonesia-asahan-aluminium-1638352859.jpg
Ảnh minh họa.

Việc châu Á tiếp tục phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện chạy than và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng ngày càng tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu về kim loại và khoáng sản. Trong khi đó, dân số đô thị gia tăng trong khu vực và mô hình tiêu dùng thay đổi sẽ thúc đẩy nhu cầu về dầu cọ.

Nghiên cứu cho rằng ngày càng có nhiều công ty may mặc thuê gia công tại Indonesia trong thập kỷ tới. Cụ thể, 40% trong số 510 công ty đa quốc gia được khảo sát hiện đang thuê gia công/sản xuất tại Indonesia hoặc có kế hoạch này trong 5-10 năm tới.

Tỷ lệ này cao thứ năm sau Trung Quốc đại lục (52%), Malaysia (43%), Singapore (Xin-ga-po, 42%) và Việt Nam (41%). Trung Quốc đại lục và Mỹ sẽ vẫn là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Indonesia, lần lượt đóng góp 20% và 10% vào tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2030.

Ấn Độ sẽ là thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Indonesia với tốc độ trung bình hàng năm 11,2%, được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng tại quốc gia Nam Á này, sự phát triển cơ sở hạ tầng và quan hệ kinh tế tăng cường với Indonesia./.