Xây những "chiếc cầu" tạo "đầu ra" cho nông sản Nghệ

Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều chính sách nhằm hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhất là các sản phẩm nông sản do các công ty, doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, đồng thời tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của địa phương.

 

nong-san-viet-1-1756024525.jpg
Những năm qua, Nghệ An đã thực hiện nhiều chính sách nhằm hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhất là các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh

Tạo “cầu nối” giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng

Theo ước tính, thị phần hàng Việt Nam trên địa bàn Nghệ An tại các kênh phân phối hiện đại như các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, thương mại điện tử,... chiếm khoảng 85% và khoảng 80% tại các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa. 

Giai đoạn 2021-2025 tỉnh đã tổ chức nhiều Hội nghị kết nối giao thương, Hội nghị kết nối khách hàng nhà phân phối, cửa hàng thực phẩm tiện lợi với nhà sản xuất để tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản vùng miền tại Nghệ An đã giới thiệu gần 300 doanh nghiệp kết nối tiêu thụ với các hệ thống siêu thị, nhà phân phối, bán buôn trong cả nước.

Tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội chợ “Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Nghệ An năm 2025” tại thành phố Vinh với 284 gian hàng và 142 doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành tỉnh Nghệ An kết nối, giới thiệu cho các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp cận và tham gia trên 60 chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trong cả nước. Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia 124 hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm của hơn 670 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các thị trường trong và ngoài tỉnh. Tổ chức 14 phiên hàng Việt về miền núi khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm miền núi của tỉnh Nghệ An; xây dựng 01 điểm bán hàng Việt Nam tại khu vực nông thôn để tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trong và ngoài tỉnh tại các kênh bán hàng…

nong-san-viet-2-1756024636.jpg
Hội chợ xúc tiến, quảng bá nông sản được xem là một trong những kênh quan trọng nhằm thúc đẩy tiêu thụ và mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương.

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai thường xuyên, đa dạng và bước đầu đạt hiệu quả: Tổ chức đoàn giao dịch thương mại (Úc, New Zealand), tham gia đoàn công tác của tỉnh để giới thiệu tiềm năng, thúc đẩy xuất khẩu tại Hoa Kỳ, Singapore, Đài Loan...; tổ chức doanh nghiệp tham dự Hội chợ thương mại quốc tế Finefood (Sedney).

Thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Nghệ An liên tục được mở rộng qua các năm. Đến hết tháng 7/2025, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu hàng hoá sang 150 nước và vùng lãnh thổ (tăng 26 thị trường so với năm 2020) trong đó có 25 mặt hàng của trên 20 doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm nông sản như gạo, tinh bột sắn, gỗ, hạt tiêu, cà phê, hàng thuỷ sản, nhựa thông, nhựa cây... Một số thị trường xuất khẩu chủ yếu như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Asean, Nhật Bản, Châu Âu,... 

Áp dụng công nghệ 4.0 đưa nông sản Nghệ đi khắp mọi miền

Trong bối cảnh công nghệ 4.0, thói quen mua sắm của người dân đã thay đổi mạnh mẽ. So với hình thức bán hàng truyền thống, thương mại điện tử mang lại nhiều tiện ích và hiệu quả vượt trội. Vì vậy, việc đưa nông sản lên các sàn trực tuyến trở thành xu thế tất yếu.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi vẫn còn lúng túng với hình thức bán hàng qua mạng. Để hỗ trợ, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp như: xây dựng Sàn thương mại điện tử Nghệ An (37nghean.com), phối hợp cùng các sàn lớn như Voso (Viettel), Postmart.vn (VNPT) để mở gian hàng cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất OCOP, nông – thủy sản. Nhiều sản phẩm đặc trưng đã được đưa lên sàn như mì rau củ, dược liệu, thực phẩm chế biến, hải sản đông lạnh...

Đến nay, Sàn thương mại điện tử Nghệ An đã hỗ trợ hơn 470 doanh nghiệp và thương nhân tham gia, thiết lập gian hàng; thu hút hơn 9,2 triệu lượt truy cập; giới thiệu 3.723 sản phẩm, dịch vụ. Tính đến hết tháng 7/2025, toàn tỉnh đã có 266.373 hộ sản xuất nông nghiệp với 7.653 sản phẩm được đưa lên sàn, xếp thứ 5 cả nước về số lượng sản phẩm nông nghiệp và hàng Việt Nam tham gia thương mại điện tử.

nong-san-viet-4-1756024843.jpg
Kênh livestream được xem là giải pháp mới, góp phần xúc tiến thương mại và quảng bá nông sản hiệu quả trong thời đại số

Song song với đó, tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Viettel Nghệ An và các đơn vị liên quan triển khai mô hình “Chợ 4.0”, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thanh toán tại các chợ. Sau 2 năm triển khai, toàn tỉnh đã hình thành 31 chợ/tuyến phố 4.0 với 4.313 điểm bán hàng được trang bị mã QR Code. Trung bình mỗi tháng phát sinh khoảng 20.000 giao dịch, với dòng tiền trao đổi hơn 20 tỷ đồng qua hình thức quét QR Viettel Money (bình quân mỗi điểm đạt 15 triệu đồng giao dịch/tháng). Bên cạnh đó, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng cũng đã được triển khai rộng rãi, trở nên phổ biến tại nhiều cơ sở, hộ kinh doanh, trường học..., góp phần mang đến trải nghiệm thanh toán hiện đại, thuận tiện cho người tiêu dùng và kích thích hoạt động mua sắm.

Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức 14 phiên hàng Việt về miền núi tại khu vực nông thôn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đặc trưng miền núi Nghệ An.

Hiện nay, toàn tỉnh có 743 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 3 sản phẩm đạt 5 sao, 45 sản phẩm đạt 4 sao, và 695 sản phẩm đạt 3 sao. Nghệ An hiện đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được công nhận hạng sao. Đồng thời, 27/96 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (chủ yếu là nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản) đã thâm nhập vào các chuỗi cung ứng lớn như MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh, Aeon, Maxi Mart..., cũng như hệ thống cửa hàng thực phẩm, bách hóa trong và ngoài tỉnh.

nong-san-viet-3-1756025000.jpg
Quầy trưng bày sản phẩm OCOP là điểm nhấn tại hội chợ, giới thiệu những mặt hàng tiêu biểu của địa phương đến với người tiêu dùng.

Tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt tình hình, kết nối các địa phương, đoàn thể nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và nông sản trên địa bàn. Nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như bí xanh Kỳ Sơn, chanh xứ Lường Đô Lương, bưởi Anh Sơn cùng các sản phẩm chế biến từ nông sản đã được giới thiệu tại Lễ hội trái cây ở Hà Nội, đồng thời được kết nối tiêu thụ tại nhiều hoạt động giao thương ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Lạng Sơn, Thái Bình, Gia Lai...

Với sự hỗ trợ đồng bộ của các cấp, ngành và sự chung sức của địa phương, trong thời gian tới, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất trên địa bàn sẽ có điểm tựa vững chắc để ổn định và mở rộng sản xuất – kinh doanh, phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, phù hợp tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Qua đó, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới mục tiêu đưa Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ./.

Đăng ký đặt báo