Xây dựng Nông thôn mới gắn với du lịch

Phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Với phương châm đó, huyện Quản Bạ có nhiều giải pháp triển khai phát triển du lịch tại các địa phương trên địa bàn, một số mô hình đang phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập khá cho người dân.
xay-dung-20230621153327-1688434664.jpg
Khu dân cư kiểu mẫu Chẩu Phàng, thôn Lùng Mười, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Phát triển du lịch xanh, du lịch nông thôn đang là xu hướng được triển khai rộng rãi ở các địa phương trên cả nước. Phát huy lợi thế nằm ở cửa ngõ Cao nguyên đá, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa các dân tộc bản địa độc đáo, những năm gần đây Quản Bạ đang khai thác hiệu quả mô hình du lịch homestay, gắn với xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng NTM. Đến thăm khu dân cư Chẩu Phàng, thôn Lùng Mười, xã Quyết Tiến, là nơi đang xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch theo định hướng của huyện. Anh Lý Thanh Đức, Phó Bí thư Chi bộ thôn Lùng Mười, chia sẻ: “Từ khi có chủ trương của huyện, xã về xây dựng xóm làm khu dân cư kiểu mẫu, bà con đều đồng tình ủng hộ, bởi mọi người đều mong muốn phát triển du lịch để tăng thu nhập cho gia đình. Từ năm 2021, nhân dân đã góp công sức vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu như chỉnh trang lại nhà cửa sạch, đẹp, làm đường bê tông, cổng thôn, lắp đặt đèn đường, một số hộ đã đầu tư xây dựng, sửa chữa lại nhà ở để làm homestay. Đến nay, về cơ bản bộ mặt của thôn đã có thay đổi rõ rệt, sạch, đẹp và có nhiều du khách ghé thăm. Tuy nhiên, việc xây dựng khu dân cư vẫn đang trong quá trình hình thành, chưa đủ điều kiện để đón khách, sắp tới chúng tôi mong muốn khi thôn kiểu mẫu hoàn thành sẽ đón được nhiều du khách đến thăm quan và nghỉ lại”.

Triển khai chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đăng ký thực hiện 13 khu dân cư kiểu mẫu với tổng số 104 hộ tham gia. Các hộ dân được chính quyền địa phương hướng dẫn chỉnh trang lại nhà cửa, vệ sinh chuồng trại, xây dựng hoàn thiện cổng thôn, chăm sóc và trồng mới hàng rào xanh... Trong đó, nhiều thôn có hộ triển khai làm homestay, một số hộ đã đón khách du lịch đến tham quan, ăn uống... Để hỗ trợ nhân dân phát triển du lịch huyện đã chủ động liên kết, phối hợp khai thác các tuor, tuyến du lịch trong tỉnh và các huyện giáp ranh theo ký kết hợp tác du lịch vùng. Đồng thời quy hoạch thêm các tuyến du lịch nội huyện như: Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ; Làng Văn hóa du lịch H’Mông Village, xã Đông Hà; HTX dệt lanh xã Lùng Tám; suối Cốc Mạ, Tả Cá xã Đông Hà và các hang động Lùng Khúy, Khố Mỷ; rừng hoa đào thôn Vàng Chá Phìn, Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ; điểm du lịch Thạch Sơn Thần, xã Quyết Tiến... là những địa điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm đến công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn như: Mở các lớp dạy nghề nấu ăn, nghề du lịch cho các hộ làm homestay; mở các lớp dạy tiếng Anh giao tiếp; hướng dẫn bà con cải tạo vườn tạp gắn với phát triển du lịch. Khai thác các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương. Hiện, huyện Quản Bạ có 65 sản phẩm đang được hoàn thiện tham gia chương trình OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương bán cho du khách. Qua đó, vừa giúp quảng bá được các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, vừa có sản phẩm làm quà lưu niệm để bán cho du khách.

Hộ anh Lý Tà Lành ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ là một trong những hộ triển khai làm homestay từ sớm. Đến nay, homestay của anh luôn có khách ổn định, để phát triển thêm các sản phẩm du lịch, gia đình anh mở thêm hình thức cho khách tham quan vườn mận của gia đình. Nhà anh cũng chế biến các sản phẩm từ quả mận ở vườn thành món ăn phục vụ khách. Đồng thời bán các sản phẩm lưu niệm của địa phương như: Mật ong, rượu ngô, túi lanh, các sản phẩm dược liệu... tạo thêm sự đa dạng cho sản phẩm du lịch tại địa phương. Du lịch sinh thái kết hợp giữa nhà trình tường bản địa và vườn cây ăn quả khiến cho du khách cảm thấy rất thích thú. Chị Nguyễn Thị Thanh Trà, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi rất thích cảnh quan thiên nhiên ở Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm. Ở đây tôi được hòa mình với thiên nhiên, được tận hưởng không khí trong lành của núi rừng và được tìm hiểu về văn hóa của dân tộc Dao bản địa. Đây là những giá trị cần được gìn giữ và phát huy đối với ngành Du lịch địa phương”.

Những ngôi nhà trình tường xanh mát, những bản làng xinh đẹp trên núi, du lịch hòa mình với thiên nhiên, là những trải nghiệm mà du lịch cộng đồng ở Quản Bạ mang lại cho du khách. Đây cũng là kết quả của quá trình xây dựng NTM tại huyện vùng cao này. Nhận thấy được hiệu quả của NTM, các hộ dân ngày càng tích cực chỉnh trang nhà cửa, tham gia xây dựng thôn kiểu mẫu gắn với phát triển kinh tế, nâng cao mức sống để nông thôn trở thành một vùng quê đáng sống.