Xác định được 2 đội vô địch Giải bóng đá Báo chí tỉnh thành lần thứ VIII

Sau một ngày tranh tài căng thẳng và hấp dẫn, giải bóng đá “Báo chí các tỉnh thành lần thứ VIII” đã tìm ra chủ nhân của các danh hiệu cao quý. FC Nghệ Tĩnh đã thắng lợi đầy thuyết phục trong trận chung kết. Đây là chiếc CUP thứ 3 của họ tại giải đấu này. Trong khi đó, FC Bắc Giang cũng xuất sắc đánh bại FC Thanh Hóa tại trận chung kết còn lại để giành cúp Bạc.

Giải bóng đá "Báo chí các tỉnh thành" là giải đấu thường niên giữa các Câu lạc bộ Báo chí các tỉnh thành trong cả nước đang làm việc tại Hà Nội. Giải bóng đã tạo nên sân chơi bổ ích dành cho các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có cơ hội được rèn luyện sức khỏe, giao lưu học hỏi và phát huy tinh thần đoàn kết mạnh mẽ giữa các cơ quan báo chí.

anh-1-1671522052.png
Giải bóng đá "Báo chí các tỉnh thành" lần thứ VIII do Câu lạc bộ Báo chí Nghệ An đăng cai.

Giải bóng cũng là hoạt động có ý nghĩa góp phần thể hiện mỗi quan hệ khăng khít giữa các Câu lạc bộ Báo chí các tỉnh thành tại Hà Nội với các doanh nghiệp đồng hành. Trải qua 7 mùa giải thành công và tạo nhiều dấu ấn, giải đấu năm nay có sự góp mặt của 8 đội bóng: Câu lạc bộ Báo chí Hà Tây (FC Hà Tây), Câu lạc bộ Báo chí Bắc Giang (FC Bắc Giang), Câu lạc bộ Báo chí Thanh Hóa (FC Thanh Hóa), Câu lạc bộ Báo chí Nam Định (FC Nam Định), Câu lạc bộ Báo chí Nghệ An (FC Nghệ An), Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh (FC Nghệ Tĩnh), Câu lạc bộ Báo chí Hải Dương (FC Hải Dương), Câu lạc bộ Báo chí Phú Thọ (FC Phú Thọ).

Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng ngay lập tức bước vào tranh tài tại loạt trận vòng bảng

Diễn biễn loạt trận vòng bảng:

Trận 1 bảng A: FC Nghệ An nhọc nhằn giành thắng lợi

Trận đấu khai mạc giữa FC Nghệ An và FC Bắc Giang nhận được sự quan tâm của khán giả khi hai đội đều sở hữu dàn cầu thủ chất lượng. Đúng với sự kỳ vọng của người hâm mộ, hai đội đều nhập cuộc chủ động và liên tục có các tình huống va chạm quyết liệt.

Chân sút Việt Cường (số 38) của FC Nghệ An luôn thường trực trong vòng cấm của đối phương để trực chờ tung ra những pha dứt điểm nguy hiểm. Dù liên tục có các pha “ăn miếng trả miếng” nhưng phải đến cuối hiệp 1, khán giả mới có dịp được ăn mừng bàn thắng. FC Nghệ An trong một pha triển khai bóng nhanh bên cánh phải đã tìm được bàn mở tỉ số do công của cầu thủ mang áo số 20. FC Bắc Giang sang hiệp 2 như bừng tỉnh và tràn lên tấn công ào ạt, tạo ra nhiều cơ hội "ngon ăn" nhưng vẫn không thể san bằng tỉ số.

Chung cuộc: FC Nghệ An 1 - 0 FC Bắc Giang.

Trận 1 bảng B: FC Nghệ Tĩnh ngược dòng ngoạn mục

FC Nghệ Tĩnh đã sớm bị “dội một gáo nước lạnh” khi để FC Phú Thọ chọc thủng lưới từ sớm. Tuy nhiên, FC Nghệ Tĩnh vẫn cực kỳ bình tĩnh và giành quyền kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian. Thành quả cho những nỗ lực của họ là 3 bàn thắng liên tiếp để ngược dòng thành công trước FC Phú Thọ.

Chung cuộc: FC Nghệ Tĩnh 3 - 1 FC Phú Thọ

Trận 2 bảng A: FC Hà Tây ra quân thắng lợi

Bước vào cuộc chạm trán với FC Hải Dương, FC Hà Tây được đánh giá nhỉnh hơn khi sở hữu dàn cầu thủ chất lượng đã khẳng định được tên tuổi trong các giải đấu trước đó. Tuy vậy, FC Hải Dương lại có một trận đấu rất hay và gây ra nhiều khó khăn cho đối phương. Phải nhờ đến khoảnh khắc tỏa sáng với pha ghi bàn đẹp mắt của số 10 - Nguyễn Hoàng Long bên phía FC Hà Tây thì thế quân bình mới bị phá vỡ. Kết quả được duy trì đến cuối trận. Chung cuộc: FC Hà Tây 1 - 0 FC Hải Dương.

Trận 2 bảng B: FC Nam Định giành thắng lợi sát nút

Ở trận đấu cuối cùng loạt trận vòng bảng, FC Nam Định đã có thắng lợi sát nút với tỉ số 2 - 1 trước FC Thanh Hóa để điền tên mình vào trận bán kết tranh cúp Vàng.

Diễn biễn các trận bán kết:

Bán kết 1 cúp Vàng: bản lĩnh của "nhà Vua"

Trận bán kết với sự hiện diện của nhà đương kim vô địch - FC Hà Tây đã nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều khán giả. Trong khi đó, đối thủ của họ là FC Nghệ An cũng đang thể hiện một phong độ tương đối tốt. Trận đấu đã cực kỳ hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc khi cả hai đều nhập cuộc chủ động và cố gắng giành quyền kiểm soát bóng.

Với việc sở hữu trong đội hình nhiều cầu thủ có thời gian dài thi đấu với nhau và rất ăn ý, FC Hà Tây luôn biết cách khai thác vào các khoảng trống mà đối phương để lộ. Những pha phối hợp nhỏ và di chuyển khéo léo đã giúp FC Hà Tây có nhiều cơ hội băng xuống đối mặt với thủ thành của FC Nghệ An. Tuy nhiên, sự sắc bén trong những pha dứt điểm cuối cùng là điều mà FC Hà Tây còn thiếu. Ở bên kia chiến tuyến, FC Nghệ An lại trông chờ phần lớn vào các pha bóng tấn công dọc theo cánh phải nhằm mở ra cơ hội. Với khả năng thoát áp lực tốt của cầu thủ số 18 cùng kỹ năng đi bóng điêu luyện, FC Nghệ An đã tạo ra nhiều cơ hội cho riêng mình.

Thế trận cân bằng được duy trì cho đến phút thứ 16. Xuất phát từ tình huống thủ thành Truyền “De Gea” xuất sắc cản phá cú dứt điểm của FC Nghệ An, FC Hà Tây ngay lập tức mở ra một đợt phản công cực kỳ tốc độ bên cánh phải. Bóng được luân chuyển liên tục qua rất nhiều cầu thủ của FC Hà Tây trước khi số 16 dứt điểm cận thành mở tỉ số trận đấu. Chưa hết choáng váng sau bàn thua thứ nhất, FC Nghệ An tiếp tục mắc lỗi vị trí và để cho FC Hà Tây nhân đôi cách biệt chưa đầy một phút sau dó.

Không còn gì để mất, FC Nghệ An vùng lên mạnh mẽ nhằm tìm kiếm bàn thắng. Mặc dù đã rất nỗ lực khi rút ngắn được tỉ số xuống 1 - 2 và những tưởng họ đã ở rất gần bàn thắng gỡ hòa nhưng FC Hà Tây với bản lĩnh của mình đã lạnh lùng ghi bàn thắng kết liễu trận đấu và tiếp tục hành trình bảo vệ chiếc cúp Vàng danh giá.

Chung cuộc: FC Hà Tây 3 - 2 FC Nghệ An. Kết quả trận bán kết 2 cúp Vàng: FC Nam Định 2 - 3 FC Nghệ Tĩnh.

Bán kết 1 cúp Bạc: FC Bắc Giang khẳng định sức mạnh

Thất bại trong trận đấu ra quân trước FC Nghệ An đã khiến cho FC Bắc Giang phải xuống thi đấu ở nhánh cúp Bạc. Đồng thời, người hâm mộ cũng đặt ra dấu hỏi về chất lượng nhân sự của FC Bắc Giang khi thất bại ở trận mở màn phần lớn đến từ việc họ đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn. Trong khi đó đối thủ của họ là FC Hải Dương lại được đánh giá rất cao. FC Hải Dương chính là đội bóng đã gây ra muôn vàn khó khăn cho các nhà đương kim vô địch FC Hà Tây trong trận đầu ra quân và chỉ chịu khuất phục bởi một bàn thua duy nhất.

Trái ngược với suy nghĩ của người xem, FC Bắc Giang dường như đã cởi bỏ hoàn toàn được áp lực tâm lý trong trận đấu đầu tiên. Họ càng chơi càng hay và các bàn thắng đến liên tục như một lời khẳng định rằng đừng đánh giá thấp họ. Liên tiếp các tình huống vây hãm thành nguy hiểm được FC Bắc Giang tạo ra. Trong khi đó FC Hải Dương chỉ có thể bất lực oằn mình chống đỡ từng đợt tấn công. Bóng liên tục được luân chuyển qua hai cánh, sau đó được đưa vào trung lộ cho các chân sút dứt điểm và thành quả đến với họ là các bàn thắng đến không ngừng. Nhận bàn thua, FC Hải Dương cũng buộc phải tìm cách dâng đội hình lên cao để nỗ lực ghi được bàn thắng danh dự.

Tuy nhiên, FC Bắc Giang không cho đối phương bất kỳ cơ hội nào. Nhận thấy những khoảng trống ở phía sau khối đội hình dâng cao của đối thủ, FC Bắc Giang liên tục khai thác và hủy diệt hoàn toàn FC Hải Dương tại trận bán kết 1 cúp Bạc.

Chung cuộc: FC Bắc Giang 5 – 0 FC Hải Dương. Kết quả trận bán kết 2 cúp Bạc: FC Thanh Hóa 3 – 1 FC Phú Thọ.

Chung kết cúp Bạc: kịch tính bất ngờ

Bước vào trận chung kết tranh cúp Bạc, FC Bắc Giang rõ ràng là đội được đánh giá cao hơn rất nhiều sau màn trình diễn siêu hạng tại lượt trận bán kết. Những đánh giá đó càng được thêm phần củng cố khi kết thúc hiệp 1, hai đội rời sân, FC Bắc Giang đã dẫn 2 - 0 trước FC Thanh Hóa. Hai bàn thắng đến từ những pha bóng phối hợp và dứt điểm rất sắc nét của các chân sút bên phía FC Bắc Giang.

Sang đến hiệp 2, những tưởng FC Bắc Giang sẽ có một thế trận thoải mái và chuẩn bị sẵn sàng tinh thần ăn mừng danh hiệu cúp Bạc. Nhưng không, FC Thanh Hóa vùng lên mạnh mẽ và tìm được bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1 - 2 và dồn lên tấn công mạnh mẽ.

Bất ngờ, từ một tình huống phối hợp đẹp mắt, FC Thanh Hóa dứt điểm thành công và đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. FC Bắc Giang lúc này mới bừng tỉnh và nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát thế trận. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, FC Bắc Giang cuối cùng cũng tìm được bàn thắng nâng tỉ số lên 3 - 2 trong sự bất lực của đối thủ. Chung cuộc: FC Bắc Giang 3 - 2 FC Thanh Hóa.

Chung kết cúp Vàng: ngai vàng đổi chủ

Trận chung kết “trong mơ” giữa FC Hà Tây và FC Nghệ Tĩnh cuối cùng cũng được hiện thực hóa khi cả hai đội đều xuất sắc đánh bại các đối thủ khác để tiến đến trận đấu cuối cùng. Đây cũng là trận tái đấu giữa hai đội khi ở trận chung kết năm ngoái, FC Hà Tây đã đánh bại FC Nghệ Tĩnh với tỉ số tối thiểu 1 - 0 đoạt Cup vàng danh giá. Chính vì vậy, trận chung kết năm nay sẽ cực kì kịch tính và căng thẳng khi FC Nghệ Tĩnh đang hừng hực khí thế muốn phục thù.

Ngay phút thứ 3, Đức Hiếu của FC Hà Tây đã có một quyết định vô cùng táo bạo khi tung ra một cú sút từ giữa sân hướng trực diện về cầu môn đối phương. Bóng đi căng và rất mạnh nhưng đáng tiếc đã không thắng được hậu vệ của FC Nghệ Tĩnh. Với việc sở hữu trong đội hình một chân chuyền bóng tốt như Quốc Hiếu, FC Nghệ Tĩnh chủ động thực hiện các pha bóng dài từ tuyến dưới hướng đến đáy biên để các tiền đạo băng xuống dứt điểm.

Trong những phút đầu hiệp 1, FC Nghệ Tĩnh là đội chơi có phần lấn lướt hơn. Sử dụng các bài đánh kéo giãn biên rồi chuyền bóng bổng vào phía trong cho đồng đội băng cắt, FC Nghệ Tĩnh đã khiến các cổ động viên của FC Hà Tây nhiều phen thót tim. Sau quãng thời gian đầu gặp khó, FC Hà Tây cũng dần lấy lại được thế trận khi có nhiều tình huống đi bóng nguy hiểm buộc đối phương phải phạm lỗi. Thế trận cân bằng được duy trì đến gần hết hiệp 1.

Bước ngoặt đến vào phút thứ 23 khi FC Nghệ Tĩnh trong một pha tấn công xuống cánh phải đã tung ra cú sút nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Thủ thành Truyền “De Gea” mặc dù đã cực kỳ xuất sắc cản phá được cú sút đầu tiên nhưng anh đã bị đánh bại khi Quốc Triệu băng vào sút bồi mở tỉ số trận đấu.

FC Hà Tây dù bị dẫn trước nhưng vẫn không hề nao núng, họ tổ chức liên tiếp các tình huống lên bóng thông qua hai cánh để mở ra cơ hội ăn bàn. Tuy nhiên, việc phải thi đấu liên tục các trận đấu với mật độ dày đặc đã bào mòn nghiêm trọng thể lực của FC Hà Tây. Long “Hazard” của FC Hà Tây cũng đã không thể tiếp tục đá trận chung kết ngay từ hiệp 1 trong khi đó Đức Hiếu cũng nhiều lần tỏ ra đau đớn ở phần cơ chân.

Thời gian càng trôi về những phút cuối thì thời gian tại vị trên ngai vàng của FC Hà Tây càng cạn dần. Không còn cách nào khác, FC Hà Tây ào lên tấn công tìm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, yếu tố thể lực đã khiến họ phải trả giá. Phút thứ 46, số 77 của FC Nghệ Tĩnh có một pha đi bóng dũng mãnh từ trung lộ sang cánh phải trước khi loại bỏ hết hàng hậu vệ của FC Hà Tây và căng ngang vào trong cho số 17 ghi bàn. Sau khi nhận bàn thua, các cầu thủ FC Hà Tây mặc dù đã rất nỗ lực nhưng cũng không thể làm gì hơn và đành chấp nhận nhìn đối thủ ghi thêm bàn thắng thứ ba, kết thúc trận đấu trong tiếc nuối. Chung cuộc: FC Nghệ Tĩnh 3 - 0 FC Hà Tây.

Sau một ngày tranh tài căng thẳng và cuồng nhiệt, giải bóng đá “Báo chí các tỉnh thành" lần thứ VIII đã tìm ra những cái tên xuất sắc nhất:

Đội Vô địch cúp Vàng: FC Nghệ Tĩnh

Đội Á quân cúp Vàng: FC Hà Tây

Đồng hạng Ba cúp Vàng: FC Nghệ An, FC Nam Định

Đội Vô địch cúp Bạc: FC Bắc Giang

Đội Á quân cúp Bạc: FC Thanh Hóa

Đồng hạng Ba cúp Bạc: FC Phú Thọ, FC Hải Dương

Một số hình ảnh tại sự kiện: