World Cup 2022: Cristiano Ronaldo đi vào lịch sử bóng đá thế giới

Ngày thi đấu 24/11/2022 của World Cup 2022 chứng kiến cầu thủ Cristiano Ronaldo của Đội tuyển Bồ Đào Nha đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong cả 5 lần tham dự World Cup.

Ngày thi đấu 24/11/2022 của World Cup 2022 bao gồm 4 cặp đấu ở các bảng G và H. Ở Bảng G là 2 trận đấu: Thụy Sĩ gặp Cameroon và Brazil gặp Serbia. Trong khi đó, ở Bảng H là 2 trận đấu: Bồ Đào Nha đối đầu Ghana còn Uruguay chạm trán Hàn Quốc.

Bồ Đào Nha thắng Ghana 3-2 trong ngày Cristiano Ronaldo làm nên lịch sử

Khởi đầu trận đấu, Ghana chấp nhận chơi cửa dưới, họ tập trung chơi chặt chẽ với số đông ở hàng phòng ngự, lùi đội hình thấp ở phần sân nhà để cản phá các đợt tấn công của Bồ Đào Nha. Trong cả Hiệp 1, Ghana không dứt điểm lần nào, còn Bồ Đào Nha không tạo ra được những cơ hội thực sự nguy hiểm. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Bước sang Hiệp 2, HLV Fernando Santos thúc giục các cầu thủ Bồ Đào Nha chơi mạo hiểm hơn nhằm tìm kiếm một chiến thắng.Thế bế tắc của trận đấu được phá vỡ khi Cristiano Ronaldo kiếm được 1 quả phạt đền cho Bồ Đào Nha từ pha đẩy người nhẹ của cầu thủ Ghana trong vòng cấm. Trên chấm phạt 11m, đội trưởng Đội tuyển Bồ Đào Nha đã bình tĩnh dứt điểm căng chính xác không cho thủ môn Ghana cơ hội cản phá. Cristiano Ronaldo chính thức đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong cả 5 kỳ tham dự World Cup.

ezgif-2-085fdf4821-1669346272.jpg
Khoảnh khắc Cristiano Ronaldo ghi bàn thắng ở lần thứ 5 tham dự World Cup (Ảnh: FIFA)
ronaldo-1669346281.jpg
Cristiano Ronaldo ăn mừng bàn thắng giúp anh đi vào lịch sử bóng đá thế giới (Ảnh: FIFA)

Chưa đầy 10 phút sau, Ghana có bàn thắng san bằng tỉ số 1-1 khi Danilo Pereira phá hụt đường căng ngang của tiền vệ Kudus, tạo điều kiện để Andre Ayew đệm bóng dễ dàng tung lưới Bồ Đào Nha. Ngay sau bàn gỡ, HLV Ghana Otto Addo của đội tuyển Ghana bất ngờ rút cả Kudus và Ayew (hai cầu thủ góp công trong bàn gỡ hòa) ra sân với ý đồ chơi co cụm phòng ngự để giành 1 điểm. Nhưng khi Ayew còn đang chia vui cùng đồng đội ở ngoài sân với bàn thắng gỡ hòa cho Ghana thì các cầu thủ Bồ Đào Nha lại có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Bruno Fernandes tỉa bóng rất tinh tế để Joao Felix băng xuống khéo léo bấm bóng qua khoảng trống dưới cánh tay thủ thành Ati Zigi nâng tỉ số lên 2-1 cho Bồ Đào Nha.

felix-1669346802.jpg
Joao Felix khéo léo hạ gục thủ thành Ghana Ati Zigi (Ảnh: FIFA)

Chưa kịp định thần, chỉ 2 phút sau, thủ môn Ghana lại phải vào lưới nhặt bóng khi Bruno Fernandes một lần nữa kiến tạo để đồng đội ghi bàn. Anh dẫn bóng đến trước vòng cấm rồi chuyền vừa tầm để Rafael Leao dứt điểm một chạm về góc xa khung thành Ghana. Những phút cuối trận, Ghana vùng lên và kiếm được 1 bàn gỡ khi Inaki Williams băng xuống tạt cánh cho tiền đạo vào thay người Osman Bukari đánh đầu cận thành rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3 cho Ghana. Đây cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu này.

Thụy Sĩ thắng Cameroon 1-0 nhờ bàn thắng của tiền đạo gốc Cameroon

Cầu thủ Emolo của Thụy Sĩ đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu từ pha đệm lòng ở phút 49 đem về 3 điểm quý báu cho Thụy Sĩ ở trận đấu đầu tiên tại World Cup 2022. Điều đáng chú ý là Cameroon chính là quê gốc của tiền đạo Emolo, và cha của tiền đạo này hiện vẫn đang sinh sống tại Cameroon. Sau khi ghi bàn thắng vào quê mẹ của mình, Emolo đã thể hiện sự tôn trọng Cameroon khi từ chối ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội. Trận thắng với tỉ số 1-0 trước Cameroon là khởi đầu tốt cho các cầu thủ Thụy Sĩ khi ở 2 trận tiếp theo họ sẽ phải chạm trán các đối thủ lớn là Serbia và đặc biệt là ứng cử viên vô địch World Cup - đội tuyển Brazil.

emolo-1669347385.jpg
Tiền đạo Emolo ghi bàn thắng vào lưới đội bóng quê mẹ (Ảnh: FIFA)
ezgif-2-7d0fff9ee1-1669347422.jpg
Các cầu thủ Thụy Sĩ ăn mừng chiến thắng đầu tiên tại World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)

Hàn Quốc cầm hòa Uruguay trong trận đấu không có bàn thắng

Ở trận đấu này, Uruguay không thật sự chơi lấn lướt, vượt trội so với các cầu thủ Hàn Quốc khi họ chỉ kiểm soát bóng 55% và thực hiện 10 pha dứt điểm, trong khi đó Hàn Quốc có 8 pha dứt điểm. Trước trận đấu này, Hàn Quốc được đánh giá là đội bóng yếu hơn và là đại diện cuối cùng của Châu Á ra sân. Vì vậy, Uruguay có quyền tiếc nuối khi chỉ kiếm được 1 điểm ở trận đấu này. Được tiếp thêm sức mạnh và cảm hứng từ những cơn địa chấn của Saudi Arabia và Nhật Bản trước các đối thủ hàng đầu thế giới là Argentina và Đội tuyển Đức, các cầu thủ Hàn Quốc đã nhập cuộc tự tin và triển khai một thế trận hết sức chặt chẽ để giữ sạch mành lưới và kiếm được điểm số đầu tiên tại World Cup 2022.

korea2-1669347780.jpg
Trận đấu giữa Uruguay và Hàn Quốc diễn ra với thế trận chặt chẽ của cả hai đội (Ảnh: FIFA)
korea-1669347791.jpg
Trận đấu kết thúc không có bàn thắng nào được ghi (Ảnh: FIFA)

Brazil thắng Serbia 2-0 bằng siêu phẩm của tiền đạo Richarlison

Serbia không giấu diếm ý đồ tử thủ trước ứng cử viên vô địch World Cup 2022 - đội tuyển Brazil ở trận đấu này khi cất gần hết các cầu thủ trụ cột trên hàng công. Trong khi đó, Brazil tung vào sân rất nhiều tiền đạo đẳng cấp thế giới với Neymar, Vinicius Jr, Richarlison và Raphinha. Các cầu thủ Serbia đã cầm trân được Brazil trong Hiệp 1 nhưng họ đã sụp đổ trong Hiệp 2 khi đối đầu với một hàng công quá mạnh. Brazil dứt điểm 24 lần, nhiều gấp 6 lần so với Serbia.

Phút 62, Neymar đi bóng lôi kéo một loạt cầu thủ phòng ngự của Serbia ở rìa khu vực cấm địa, rồi chuyền cho Vinicius Jr dứt điểm căng vào góc xa. Thủ môn Milinkovic-Savic của Serbia đẩy được cú sút đầu tiên, nhưng bất lực nhìn Richarlison đệm bóng vào lưới trống. 1-0 cho Đội tuyển Brazil. Chỉ 11 phút sau, Vinicius Jr đi bóng bên cánh trái rồi vẩy má ngoài kiến tạo cho Richarlison. Tiền đạo này khống chế bóng nảy cao, rồi tung người bắt vô-lê kiểu "cắt kéo" tung lưới Serbia tạo ra một siêu phẩm - ứng viên sáng giá cho giải thưởng pha lập công đẹp nhất World Cup 2022. Tỉ số 2-0 cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu. Các cầu thủ Brazil có thể hài lòng với 3 điểm ở trận đấu đầu tiên của World Cup 2022 khi những đối thủ tiếp theo là Thụy Sĩ và Cameroon đều được đánh giá là những đối thủ dưới tầm của họ.

ezgif-2-ed5f92d9cc-1669348475.jpg
Tiền đạo Richarlison tạo ra một siêu phẩm trong trận đấu với Serbia (Ảnh: FIFA)
ezgif-2-30fe02b0f7-1669348486.jpg
Tiền đạo Richarlison ăn mừng cú đúp trong trận đấu đầu tiên của Brazil tại World Cup 2022 (Ảnh: FIFA)
Anh Đức