Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch và tăng cường hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu

Từ ngày 2/9 đến ngày 6/9/2022, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry đã có chuyến thăm và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bến Tre và Hà Nội để chứng kiến những tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tham gia các cuộc đối thoại song phương về chủ đề biến đổi khí hậu với Chính phủ Việt Nam và tiếp nối những trao đổi giữa hai bên kể từ năm 2013 đến nay về quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đặc phái viên Kerry nhất trí hợp tác sâu rộng nhằm thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Việt Nam và các nỗ lực khác nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hỗ trợ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết trong khuôn khổ COP26 vừa qua tại Glasgow (Scotland); đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong công cuộc đấu tranh chống khủng hoảng khí hậu.

Việt Nam bày tỏ quyết tâm triển khai các chính sách quan trọng và tiến hành các nỗ lực cần thiết để triển khai cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, và nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình kinh tế sử dụng năng lượng sạch và hiệu quả; đồng thời tiến tới giảm dần các nhà máy điện than, trong đó bao gồm giải pháp nhanh chóng phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn.

1-1662548335.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đặc phái viên Kerry bày tỏ quyết tâm thành lập Nhóm công tác về biến đổi khí hậu Việt Nam - Hoa Kỳ trước COP27.

Hai bên ghi nhận vai trò trung tâm của việc chuyển đổi lực lượng lao động công bằng phù hợp với các thông lệ quốc tế và nhất trí hợp tác trong vấn đề này. Đặc phái viên Kerry bày tỏ ý định của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy các nguồn hỗ trợ toàn cầu cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch tại Việt Nam, thông qua hỗ trợ kỹ thuật, và các nỗ lực nhằm huy động nguồn đầu tư công và tư nhân, trong đó bao gồm các khoản hỗ trợ và cho vay ưu đãi. Đặc phái viên Kerry hoan nghênh dự định của Việt Nam trong việc tạo điều kiện kết nối các dự án điện năng lượng tái tạo đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành vào lưới điện quốc gia.

Hoa Kỳ hoan nghênh ý định của Việt Nam trong việc đệ trình trước COP 27 bản đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật với các mục tiêu phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26 phù hợp với nỗ lực toàn cầu giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Việt Nam bày tỏ quyết tâm sớm thông qua Quy hoạch Điện VIII (PDP-8) với lộ trình phát triển ngành điện quốc gia phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050, với các mục tiêu tham vọng về tăng trưởng năng lượng tái tạo; nỗ lực tối đa trong giảm dần điện than, trong đó bao gồm phát triển thêm hàng chục Gigawatts điện năng lượng tái tạo với mức giá hợp lý từ năm 2030 và đảm bảo an ninh năng lượng.

Để thực hiện PDP-8, Việt Nam dự kiến sử dụng nguồn lực trong nước cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế, nhất là từ các nước phát triển, về tài chính và công nghệ. Những lĩnh vực chủ yếu về hỗ trợ kỹ thuật bao gồm đánh giá tiềm năng năng lượng gió và mặt trời, tư vấn pháp lý, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ năng lượng tái tạo, phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng quản lý.

Việt Nam cũng quyết tâm tăng cường năng lực truyền tải điện cao thế để có thể đáp ứng ở mức cao hơn nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai, cũng như từng bước tạo điều kiện cho khu vực tư nhân và các tổ chức tài chính phát triển đầu tư vào truyền tải và bảo đảm giá thành năng lượng ở mức hợp lý.

Đồng thời, Việt Nam bày tỏ ý định triển khai thí điểm hợp đồng mua bán điện trực tiếp trong thời gian sớm nhất nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai hợp đồng mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị cung cấp năng lượng tái tạo và các bên tiêu dùng, hỗ trợ thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và xanh hóa ngành công nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đặc phái viên Kerry ghi nhận những tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, đồng thời quyết tâm thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm thiểu ảnh hưởng bởi biến động giá nhiên liệu, đảm bảo an ninh năng lượng và tối đa hóa lợi ích của người tiêu dùng.

Đặc phái viên Kerry bày tỏ cam kết thúc đẩy hợp tác song phương và ủng hộ mạnh mẽ đối với việc tăng cường trao đổi cấp cao giữa hai nước trong những tháng tới.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đặc phái viên Kerry bày tỏ quyết tâm thành lập Nhóm công tác về biến đổi khí hậu Việt Nam - Hoa Kỳ trước COP27. Đặc phái viên hoan nghênh những nỗ lực của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26, bao gồm nỗ lực tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư tư nhân vào năng lượng tái tạo và truyền tải điện.

Đặc phái viên Kerry chia sẻ với Thủ tướng mong muốn của Hoa Kỳ trong việc nâng tầm quan hệ song phương với trọng tâm là hợp tác trong chống khủng hoảng khí hậu và cho biết: “Hoa Kỳ cam kết làm việc với Nhóm G7 và các nước khác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, đầy tham vọng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ: “Biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu. Đây là vấn đề ảnh hưởng đến toàn dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân. Việt Nam kêu gọi phải có công bằng và công lý trong chống biến đổi khí hậu. Việt Nam sẽ nhanh chóng triển khai cam kết phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050 để thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, để triển khai quá trình này”.

“Việt Nam kêu gọi sự hỗ trợ cụ thể của quốc tế trong đánh giá tiềm năng năng lượng gió và mặt trời, phát triển và chuyển giao công nghệ, phát triển năng lượng tái tạo và công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ tài chính ưu đãi, phát triển nguồn nhân lực, kỹ năng quản lý, tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Việt Nam, trong đó có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh.

Đạm Quang Lê