Văn hoá doanh nghiệp – yếu tố quan trọng phát triển doanh nghiệp toàn diện và bền vững

Văn hóa doanh nghiệp giúp nâng cao hiệu suất, góp phần tạo ra doanh số và lợi nhuận, giúp mang đến trải nghiệm khách hàng và trải nghiệm nhân viên hoàn hảo, xây dựng bộ máy gắn bó, định hướng rõ ràng cho nhân viên mới, ngăn ngừa khủng hoảng và góp phần gia tăng thiện cảm của cộng đồng.
van-hoa-doanh-nghiep-1753600531.png
Văn hóa doanh nghiệp giúp nâng cao hiệu suất, góp phần tạo ra doanh số và lợi nhuận, giúp mang đến trải nghiệm khách hàng và trải nghiệm nhân viên hoàn hảo. Ảnh minh hoạ.

1. Khái niệm Văn hoá doanh nghiệp

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO): “Văn hóa doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đối với một tổ chức đã biết”.

Một định nghĩa phổ biến và được chấp nhận rộng rãi do chuyên gia nghiên cứu các tổ chức Edgar Schein đưa ra: “Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp các quan niệm chung mà các thành viên trong công ty học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh”. (E. Schein, 2010).

Định nghĩa khác:“Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của doanh nghiệp, chi phối hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp và tạo nên bản sắc kinh doanh riêng của doanh nghiệp”. (Theo Dương Thị Liễu (2009) 

Điểm chung của các định nghĩa trên là: văn hóa doanh nghiệp có tính ổn định và bền vững, bất chấp sự thay đổi thường xuyên của các cá nhân, kể cả những người sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp. Nó tác động sâu sắc tới động cơ hành động của doanh nghiệp, tạo thành định hướng có tính chất chiến lược cho bản thân doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò là một lực lượng hướng dẫn, là ý chí thống nhất của tất cả lãnh đạo và cán bộ nhân viên của doanh nghiệp.

Dựa trên những nghiên cứu của các học giả, văn hóa doanh nghiệp có thể được định nghĩa như sau: “Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó”. (Đỗ Minh Cương, 2001).

2. Nội dung của văn hóa doanh nghiệp

Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp liên quan đến nhận thức của cá nhân. Các cá nhân nhận thức được văn hóa của tổ chức thông qua những gì họ thực hiện, nhìn thấy, nghe được trong phạm vi tổ chức họ làm việc. Cho dù các thành viên có thể có trình độ hiểu biết khác nhau, vị trí công  tác khác nhau, họ vẫn luôn có xu hướng mô tả văn hóa doanh nghiệp theo cách thức tương tự. Đó chính là “sự chia sẻ” văn hóa doanh nghiệp.

Thứ hai, văn hóa doanh nghiệp có tính thực chứng. Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến cách thức các thành viên nhận thức về tổ chức có nghĩa là chúng mô tả chứ không đánh giá hệ thống các ý nghĩa và giá trị của tổ chức.

Thứ ba, văn hóa doanh nghiệp có tính cá biệt. Mỗi tổ chức, đơn vị đều có lĩnh  vực hoạt động, chuyên môn, quy mô và mục tiêu hoạt động khác nhau và được điều hành bởi đội ngũ nhân sự có tính cách và triết lý kinh doanh khác nhau. Hơn nữa, lợi ích của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là để tạo ra tính đặc thù, bản sắc riêng cho doanh nghiệp giúp phân biệt được doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Do đó, văn hóa doanh nghiệp ở mỗi tổ chức sẽ có đặc trưng khác nhau, có tính chất mạnh yếu khác nhau, phong phú và đa dạng.

Thứ tư, văn hóa doanh nghiệp có đặc điểm thống nhất hành vi giao tiếp, ứng xử của tất cả mọi người trong cùng một tổ chức. Chính sự thống nhất được hành vi ứng xử của mọi người đối với mọi hoạt động bên trong và ngoài doanh nghiệp đã đem lại kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Thứ năm, văn hóa doanh nghiệp không phải có được trong ngày một ngày hai, mà là qua cả một quá trình gây dựng và vun đắp. Quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp không có điểm đầu và điểm cuối mà văn hóa doanh nghiệp phải được xây dựng trải qua một thời gian dài vun đắp nên. Văn hóa doanh nghiệp không bất biến mà qua thời gian sẽ luôn thay đổi sao cho phù hợp với xu thế phát triển mới của doanh nghiệp.

3. Vai trò của Văn hoá doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp giúp nâng cao hiệu suất, góp phần tạo ra doanh số và lợi nhuận, giúp mang đến trải nghiệm khách hàng và trải nghiệm nhân viên hoàn hảo, xây dựng bộ máy gắn bó, định hướng rõ ràng cho nhân viên mới, ngăn ngừa khủng hoảng và góp phần gia tăng thiện cảm của cộng đồng. 

Văn hóa doanh nghiệp tốt mang lại sự “hạnh phúc” cho nhân viên. Văn hóa là công cụ bảo tồn, duy trì những giá trị của doanh nghiệp đang có và tạo thành nền tảng phát triển cho doanh nghiệp. Vì thế, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một công việc rất quan trọng, cần được làm xuyên suốt, thống nhất và bền bỉ.

Theo GS James L. Heskett: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”. Và theo một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Columbia: 94% giám đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng văn hóa doanh nghiệp tích cực và độc đáo là yếu tố tạo nên sự thành công của công ty. Trong một báo cáo của Công ty tư vấn Deloitte (dựa trên dữ liệu phỏng vấn trực tiếp 7.000 người đến từ 130 quốc gia), 86% người được hỏi cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng bậc nhất, tác động trực tiếp đến quyết định gắn bó lâu dài hay không của nhân sự với doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp giống như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến gần như mọi hoạt động của một công ty từ việc tuyển dụng đến cải thiện sự hài lòng của nhân viên, và từ đó mang đến sự hài lòng cho khách hàng thông qua việc cung cấp sản phẩm dịch vụ chất lượng. Thành công lớn ngày nay của các công ty khổng lồ như Amazon, Google, Zappos, Costco… đều có sự tác động không nhỏ của trào lưu thực hành văn hóa doanh nghiệp. 

Cho dù là một doanh nghiệp phát triển lâu năm với hàng chục ngàn nhân viên hay chỉ là một start-up mới thì văn hóa doanh nghiệp vẫn luôn là nền tảng phát triển của doanh nghiệp và là vũ khí cạnh tranh không thể bỏ qua. Để tồn tại và phát triển về mọi mặt, doanh nghiệp phải xây dựng đặc trưng văn hóa phù hợp, đầy đủ và thực hiện nó một cách nghiêm túc. Bởi vậy vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn là mối quan tâm chung của nhiều doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, các công ty lớn đã bắt đầu vươn ra thế giới nhờ sự quan tâm đầu tư phát triển văn hóa doanh nghiệp thành công như FPT, Vinamilk, Viettel, Vingroup, Thế giới di động... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang gặp phải không ít khó khăn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 

Quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, DNNVV Việt Nam bộc lộ ra khá nhiều hạn chế, đó cũng chính là những nguyên nhân giải thích vì sao chưa thực sự sử dụng được văn hóa doanh nghiệp là một công cụ nâng cao lợi thế cạnh tranh, như là một nguồn lực phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

4. Một số tồn tại, hạn chế trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp ở Việt Nam 

a) Chưa thực sự hiểu rõ về giá trị của văn hóa doanh nghiệp

Không ít lãnh đạo DNNVV Việt Nam chưa nhận thức rõ ràng hiệu quả kinh doanh đạt được cần dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp chất lượng và vững chắc, chưa thực sự coi văn hóa doanh nghiệp là động lực thúc đẩy sự phát triển. Nhiều doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận và coi đó là mục tiêu duy nhất. Các doanh nghiệp này coi văn hóa và kinh doanh là hai phạm trù hoàn toàn tách biệt, văn hóa chỉ là thứ yếu của kinh doanh mà không thấy được vai trò giúp tạo thương hiệu, giữ vững ổn định và chiến lược lâu dài cho doanh nghiệp. 

Việc chưa thực sự hiểu rõ về giá trị của văn hóa doanh nghiệp đã khiến không ít công ty không tạo được môi trường làm việc đủ hấp dẫn với nhân viên và tạo sự hứng thú với những ứng viên tiềm năng.

Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, người đứng đầu và các thành viên trong công ty phải hiểu đúng, rõ về nội dung và tầm quan trọng của nó. Lãnh đạo công ty sẽ rất khó xây dựng văn hóa doanh nghiệp nếu không truyền đạt được, không giảng giải cặn kẽ được những ích lợi mà văn hóa doanh nghiệp đem lại cho công ty, không khiến nhân viên nhận thức được các giá trị văn hóa. Và chỉ khi nhà lãnh đạo cân bằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp với hiệu quả kinh doanh thì mới thúc đẩy hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, hướng tới phát triển toàn diện, bền vững.

b) Không có kế hoạch xây dựng văn hoá doanh nghiệp bài bản

Có một thực tế là không ít DNNVV Việt Nam nhận thức đầy đủ, sâu sắc về văn hóa doanh nghiệp nhưng nhiều doanh nghiệp không biết bắt tay xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm đường đi cho văn hóa doanh nghiệp mình, không hẳn là do còn thiếu kinh phí cũng không phải là do trình độ nhận thức. 

Nhiều nhà lãnh đạo có ý tưởng “cần xây dựng nền văn hóa tích cực” nhưng lại không có kế hoạch rõ ràng cụ thể. Việc không có kế hoạch triển khai như thế nào chẳng khác nào điều hành một con tàu mà không biết đích đến, không biết nên đi theo hướng nào, đi về đâu. 

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, DNNVV Việt Nam cần có kế hoạch bài bản, xác định những yếu tố then chốt, các giá trị mà công ty theo đuổi và phát triển. Trước hết, nhà quản lý cần xem xét văn hóa doanh nghiệp hiện tại, nhìn nhận và đánh giá xem đâu là những điểm cần cải thiện. Sau đó sẽ tìm phương hướng cải thiện cũng như định hướng phát triển văn hóa trong chu kỳ ngắn từ 3-5 năm, đồng thời xem xét lại tất cả mục tiêu, nhiệm vụ và tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp.

c) Mang nặng tính hình thức, phong trào, thiếu quyết tâm 

Rất nhiều chủ DNNVV của Việt Nam cho rằng, chỉ cần in băng-rôn, treo khẩu hiệu, gắn vài cái tranh ảnh sinh hoạt tập thể, ghi mấy câu châm ngôn có cánh theo ý thích của mình gắn lên tường là có thể gọi đó là văn hóa doanh nghiệp. 

Một số khác thì cho rằng, chỉ cần thực hiện một số hoạt động như cho nhân viên đi nghỉ mát định kỳ hằng năm, tham gia một số hoạt động xã hội từ thiện, gửi lẵng hoa, quà chúng mừng cho khách hàng vào ngày sinh nhật, chụp ảnh và công bố các hoạt động đó lên trang web thế là yên tâm đã xây dựng xong văn hóa doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, một điểm yếu trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của DNNVV Việt Nam là tính “chung chung” trong việc xây dựng. Lãnh đạo chỉ nói chung chung rằng, mọi thành viên trong công ty đều phải thanh lịch, trang trọng hay lịch sự nhưng không chỉ bảo cặn kẽ từng lời ăn, tiếng nói cho đến cách đi lại của nhân viên. 

Một số doanh nghiệp đã xây dựng các nội dung văn hóa doanh nghiệp cơ bản như sứ mệnh, mục tiêu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi nhưng lại thiếu cam kết thực thi đầy đủ và đúng với những gì mình đã xây dựng. Nhiều cán bộ nhân viên không hào hứng quan tâm và không hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích của các quy tắc ứng xử, giá trị văn hóa của công ty mình. 

Một số công ty biết về văn hóa doanh nghiệp nhưng không quan tâm, quyết tâm thực hiện. Họ chỉ tập trung vào mục tiêu lợi nhuận mà xem nhẹ các yếu tố văn hóa, họ làm văn hóa doanh nghiệp mà không bắt đầu từ ước mơ của chính những người bên trong tổ chức, bằng tầm nhìn họ mong muốn, lý do tồn tại của họ. 

d) Không xác định rõ ràng giá trị cốt lõi - công việc quan trọng nhất trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thực chất, văn hóa doanh nghiệp chịu tác động mạnh từ sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của tổ chức. Những vấn đề liên quan tới lương thưởng hay chế độ trọng dụng người tài chỉ là bề nổi của giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang theo đuổi mà thôi. Mỗi doanh nghiệp cần phải tạo lập được một hệ thống những tiêu chuẩn, giá trị cốt lõi để làm thước đo cho những hành vi, quá trình định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Những giá trị cốt lõi ấy phải được xác định một cách cẩn trọng để đảm bảo rằng theo thời gian nó vẫn trường tồn. Về bản chất, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là chiếc la bàn định hướng trong mỗi quyết định hằng ngày, đồng thời giúp các nhân viên có cách ứng xử thống nhất, chuẩn mực trong mọi tình huống.

Không ít DNNVV Việt Nam thường suy nghĩ đơn giản là chỉ cần viết ra một cụm từ hoặc một số tính từ phản ánh thành công to lớn nhất của doanh nghiệp rồi treo trên tường của văn phòng công ty là xong. Điều đó cho thấy, văn hóa doanh nghiệp ở các công ty này đang tập trung chủ yếu ở bề nổi.

Các nhà lãnh đạo cần ý thức rằng muốn văn hóa doanh nghiệp “sống” được, cần phải “nhúng” các nền tảng cốt lõi đã được định hình, bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chuẩn hành vi vào các quy trình quản trị của doanh nghiệp. Cần tích hợp văn hóa của công ty vào các hoạt động hằng ngày như: nhấn mạnh tầm quan trọng văn hóa doanh nghiệp và các giá trị khi có nhân viên mới, đặt giá trị cốt lõi vào chất lượng sản phẩm doanh nghiệp, đảm bảo thông tin bên ngoài (tiếp thị, phương tiện truyền thông xã hội…) phản ánh cùng các giá trị... Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp bằng cách tập trung vào các giá trị cốt lõi và chuẩn hành vi thay vì tập trung vào các biểu hiện bề nổi, thiên về giải trí và truyền thông.

Giá trị cốt lõi chỉ nên là những thứ thực sự được coi trọng ở doanh nghiệp chứ không phải là những lời hoa mỹ. Lãnh đạo cao nhất của công ty cần xác định giá trị cốt lõi đang hướng đến, sau đó bàn bạc và thảo luận cùng các lãnh đạo khác để xây dựng nền móng đầu tiên cho văn hóa doanh nghiệp. 

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không chỉ cần được quảng bá bằng nhiều cách khác nhau, mà còn nằm trong nội dung đào tạo nhân viên ngay từ khi tuyển dụng người mới. Trong các buổi truyền đạt những hiểu biết cần thiết đối với các nhân viên mới, bộ phận nhân sự nên bắt đầu bằng những nội dung về các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, kể ra những mẩu chuyện nhỏ cho thấy các nhân viên đã nắm vững điều đó và thể hiện nó ra sao trong công việc hằng ngày.

5. Một số kiến nghị, giải pháp xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, nhân viên và người lao động về tầm quan trọng, vai trò của văn hóa doanh nghiệp và kiến thức về văn hóa doanh nghiệp đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Để xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, cần có sự tham gia của tất cả thành viên trong doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động người lao động trong doanh nghiệp nhận thức đầy đủ và sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của phát triển văn hóa doanh nghiệp trong từng hoạt động để mọi người tích cực chủ động tham gia hơn nữa vào việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. 

Đồng thời, mỗi doanh nghiệp cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục như: thông qua các cuộc họp, hội nghị, tổng kết… thường xuyên có những hình thức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên và người lao động, đặc biệt là đối với nguồn nhân lực mới được tuyển dụng vào đơn vị. 

Bên cạnh đó, đa dạng về hình thức và nội dung bài viết trên trang web của doanh nghiệp về tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh và các giá trị văn hóa để mọi người trong doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận và lan tỏa những giá trị văn hóa đó, thẩm thấu vào nhận thức và thay đổi hành vi trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi các thành viên trong doanh nghiệp nhận thức sâu sắc về những giá trị văn hóa doanh nghiệp, về tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý trong kinh doanh sẽ giúp họ tích cực hơn nữa trong xây dựng phát triển văn hóa doanh nghiệp, góp phần duy trì và phát triển môi trường văn hóa trong doanh nghiệp chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Hai là, tuyển dụng nhân viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, phát huy năng lực con người và cụ thể hóa tiêu chí văn hóa doanh nghiệp vào quá trình đánh giá hoạt động của doanh nghiệp.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào sự thành công và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp chính là yếu tố con người. Để doanh nghiệp phát triển vững mạnh cần thiết phải có một đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, luôn nhiệt huyết và sẵn sàng dấn thân, cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp. Khi mỗi nhân viên trong doanh nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức hòa đồng vào môi trường văn hóa doanh nghiệp sẽ phát huy được hết khả năng của bản thân và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp. 

Ngược lại, nếu nhân viên trong doanh nghiệp không có nhiệt huyết, không nêu cao tinh thần trách nhiệm và không có sự hòa đồng, đồng tâm xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp sẽ gây ra rất nhiều tổn thất cho doanh nghiệp. 

Do đó, công tác tuyển dụng nhân viên có vai trò rất quan trọng trong xây dựng và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong đó, tuyển dụng nhân viên cần phải gắn với định hướng những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ tuyển dụng nhân viên có trình độ chuyên môn, kiến thức và kỹ năng phù hợp với vị trí công việc đang cần mà cần tuyển dụng nhân viên phù hợp với những định hướng giá trị trong doanh nghiệp.

Để phát huy năng lực con người trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần phát huy năng lực của nhân viên thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên trong doanh nghiệp như: hội thảo khoa học, diễn đàn chia sẻ tri thức, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, phát huy ý tưởng sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể trong doanh nghiệp để góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. 

Đồng thời, đưa các tiêu chí thực hiện xây dựng phát triển văn hóa doanh nghiệp vào đánh giá hoạt động của doanh nghiêp. Đa dạng cách đánh giá nguồn nhân lực dựa vào kết quả và chất lượng công việc. Ghi nhận và có nhiều hình thức khen thưởng phù hợp để phát huy những ý tưởng sáng tạo của nhân viên trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Ba là, phát triển môi trường làm việc lành mạnh, cởi mở trong doanh nghiệp và nâng cao đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp
Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các doanh nghiệp đều mong muốn duy trì và phát huy những thế mạnh, những giá trị nổi bật mang đặc trưng riêng của đơn vị mình. Đồng thời, doanh nghiệp mong muốn phát triển hơn nữa những giá trị cốt lõi tạo nên bản sắc, thương hiệu riêng của doanh nghiệp để trở thành nền tảng, nguồn lực nội sinh trong sản xuất kinh doanh. 

Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc cởi mở, thân thiện để mọi người có thể tự tin chia sẻ thông tin, những kiến thức thu nhận được trong thực tiễn công tác, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng khắc phục những hạn chế còn tồn đọng liên quan đến vấn đề giao tiếp, ứng xử giữa các thành viên trong đơn vị, sự không thấu hiểu trong việc giải quyết các vấn đề xảy ra trong doanh nghiệp… Để xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, cởi mở và chuyên nghiệp, các doanh nghiệp cần xây dựng các quy định cụ thể, rõ ràng hơn về công việc và quy trình thực hiện công việc cho từng vị trí việc làm; xây dựng hình tượng nhà lãnh đạo quản lý cởi mở, thân thiện với nhân viên trong phong cách giao tiếp, văn hóa ứng xử với đồng nghiệp… tạo nên niềm tin, sự đồng thuận, nhất trí cao giữa các thành viên trong doanh nghiệp; tôn trọng và phát huy sự sáng tạo, những sáng kiến của nhân viên trong xây dựng và phát triển bền vững doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc những cam kết với đối tác và khách hàng như đã công bố về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp, giữ chữ tín đối với khách hàng và đối tác, lắng nghe và ghi nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng, kinh doanh trung thực… Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần có sự cân đối hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội, tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội như: bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ những đối tượng khó khăn và yếu thế…

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục nỗ lực thực hiện. Những giá trị văn hóa doanh nghiệp không phải là cố định và có thể thay đổi để phù hợp với thực tiễn phát triển của doanh nghiệp và sự thay đổi của xã hội. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần thường xuyên đôn đốc việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp, kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả của việc thực thi văn hóa doanh nghiệp để kịp thời phát hiện những giá trị văn hóa tích cực, phù hợp cần tiếp tục được phát huy, đồng thời loại bỏ những giá trị không còn phù hợp và thay thế bằng những giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại và sự phát triển của doanh nghiệp.

6. Kết luận

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, vai trò của văn hóa doanh nghiệp ngày càng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Qua nghiên cứu một số vấn đề lý luận và thực tiễn có thể thấy với một doanh nghiệp muốn tìm vị thế trong thương trường và niềm tin yêu, sự mến phục trong lòng khách hàng cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên thì việc xây dựng, duy trì và phát triển nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh là một yếu tố cốt lõi dẫn đến những thành công của doanh nghiệp./.

Đăng ký đặt báo