
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 28/11 ký ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn quốc gia về khí thải ôtô, đánh dấu bước tiến trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí và nâng cao tiêu chuẩn môi trường tại Việt Nam. Theo đó, các dòng xe sản xuất từ năm 2017 đến 2021 sẽ phải tuân thủ chuẩn khí thải mức 3, tương đương Euro 3, bắt đầu từ tháng 3/2026. Trong khi đó, các xe sản xuất từ năm 2022 trở đi sẽ áp chuẩn Euro 4, lùi hai tháng so với kế hoạch ban đầu.
Lộ trình này cũng quy định chi tiết cho các thế hệ xe trước đó. Xe sản xuất trước năm 1999 sẽ áp chuẩn Euro 1, còn xe sản xuất trong giai đoạn 1999-2016 sẽ phải đáp ứng Euro 2 từ cùng mốc thời gian. Riêng tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP HCM, mức chuẩn khí thải sẽ siết chặt hơn. Xe sản xuất giai đoạn 2017-2021 sẽ áp chuẩn Euro 4 từ năm 2027, và một năm sau đó, các xe sản xuất từ 2022 sẽ phải đáp ứng mức Euro 5.
Từ năm 2029, tất cả ôtô lưu thông tại Hà Nội và TP HCM đều phải đạt ít nhất chuẩn khí thải mức 2, với giới hạn nồng độ CO (carbon monoxide) là 3,5% và HC (hydrocarbon) ở mức 800 phần triệu. Theo Quy chuẩn quốc gia về khí thải, mức 3 dành cho xe xăng quy định CO tối đa 3% và HC tối đa 600 ppm, trong khi mức 4 giảm đáng kể hai chỉ số này xuống còn 0,5% và 300 ppm. Quyết định không áp dụng cho xe đăng ký ở nước ngoài được phép quá cảnh, tạm nhập, tái xuất, cũng như xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
Để thực hiện lộ trình này, Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao chuẩn khí thải ôtô, trình Thủ tướng ban hành lộ trình tiếp theo. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ rà soát, điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu, đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới. Các địa phương có trách nhiệm phối hợp kiểm soát, giám sát chất lượng nhiên liệu lưu hành trên thị trường, và nếu cần thiết có thể áp dụng lộ trình khí thải nghiêm ngặt hơn tại vùng hạn chế phát thải.
Bên cạnh quy định cho ôtô, một lộ trình tương tự đang được đề xuất cho xe máy. Theo dự thảo, từ tháng 7/2027, xe máy tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải kiểm định khí thải, trong khi các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai muộn hơn một năm, từ tháng 7/2028. Phó Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành cần đánh giá kỹ tác động chính sách này đối với người dân và doanh nghiệp, đặc biệt tại các thành phố lớn, nhằm đảm bảo lộ trình khả thi và hiệu quả khi thực hiện.