Áp lực cạnh tranh, doanh thu dự kiến giảm
Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hoà (TTS AgriS, mã SBT) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024 - 2025 (1/7/2024 - 30/6/2025), dự kiến diễn ra vào ngày 24/10.
Trong niên độ tài chính 2024-2025, TTC AgriS đạt sản lượng tiêu thụ trên 1 triệu tấn, chiếm 46% thị phần nội địa. Doanh thu thuần đạt 28.482 tỷ đồng, vượt 9% so với kế hoạch nhưng giảm 2% so với niên độ trước đó. Lợi nhuận trước thuế đạt 950 tỷ đồng, vượt 6% mục tiêu đề ra và tăng 5% so với cùng kỳ.
Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, sang niên độ 2025 - 2026, ngành đường bước vào giai đoạn có nhiều biến động cạnh tranh và thách thức, với dự báo giá đường bước vào chu kỳ giảm,
Cụ thể, sản lượng niên độ 2025-2026 dự báo tiếp tục tăng nhờ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu và công suất ép tại các nhà máy. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu trên 1 triệu tấn đường/năm do sản xuất trong nước vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu.
Đồng thời, giá bán trong nước dự báo giảm phụ thuộc lớn vào xu hướng giá đường thế giới, cung cầu nội địa với biên độ biến động đáng lưu ý trong ngắn hạn.
Trong bối cảnh đó, công ty đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững thị phần ở các phân khúc kinh doanh đã xây dựng, đẩy mạnh mở rộng sang ngành hàng F&B, cũng như tối ưu hóa hoạt động vận hành.
Doanh thu thuần kế hoạch dự kiến đạt 26.500 tỷ đồng, giảm 7% so với niên độ trước, trong khi lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 951 tỷ đồng, tương đương so với thực hiện năm trước.
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận niên độ 2025-2026, công ty dự kiến trình cổ đông trích lập 7% lợi nhuận giữ lại cho quỹ công tác xã hội và quỹ khen thưởng phúc lợi; trích 25 tỷ đồng làm kinh phí hoạt động của hội đồng quản trị niên độ 2025-2026.
Đồng thời, dự kiến chia cổ tức đối với cổ phiếu phổ thông (niên độ từ 1/7/2025 - 30/6/2026) với tỷ lệ từ 5% đến 7% mệnh giá cổ phiếu. Và chia cổ tức cổ phiếu ưu đãi (niên độ 1/7/2025 - 30/6/2026) với mức cổ tức cố định là 5,5%/năm trong 1,5 năm đầu tiên và các năm tiếp theo theo thỏa thuận giữa công ty và cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi, nhưng không vượt quá 12%/năm (đã bao gồm cổ tức đã trả trước đó).
Ngoài ra, HĐQT công ty cũng sẽ trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận niên độ 2024 - 2025, trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối với tổng số tiền khoảng 1.047 tỷ đồng.
Trong đó, công ty dự kiến trích hơn 58 tỷ đồng vào các quỹ công tác xã hội, khen thưởng, phúc lợi, và 25 tỷ đồng cho kinh phí thực hiện các nhiệm vụ do HĐQT giao. Đồng thời, công ty sẽ chi trả cổ tức niên độ 2024-2025 với tỷ lệ 6% bằng cổ phiếu, tương ứng hơn 513 tỷ đồng.
Mục tiêu đạt vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030
Về kế hoạch giai đoạn 2025 - 2030, doanh nghiệp định hướng phát triển theo mô hình chuỗi giá trị thương mại tuần hoàn (Circular Commercial Value Chain) với 5 trọng tâm. Cụ thể, mô hình tổ chức sẽ được triển khai theo cấu trúc 3 trung tâm, 3 dịch vụ và 1 hệ thống quản trị xuyên suốt, đa quốc gia.
Ở lĩnh vực thương mại và hợp tác quốc tế, công ty dự kiến mở rộng chuỗi thương mại đa chiều, đồng thời tăng cường hợp tác trong thương mại và đầu tư. Chiến lược phát triển bền vững tập trung vào quản trị và thực hiện các cam kết ESG.
Đáng chú ý, công ty đặt mục tiêu vốn hóa thị trường sẽ đạt khoảng 2,7 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 2/10/2025, vốn hóa của TTC AgriS ở mức hơn 20.067 tỷ đồng, tương đương gần 760 triệu USD, còn cách rất xa so với mục tiêu vốn hóa 2,7 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu vốn hóa trên, TTC AgriS đã vạch ra một số chiến lược. Cụ thể, công ty sẽ tăng cường quản trị tài chính và phân bổ nguồn lực hợp lý nhằm cùng cố nền tảng tài chính và nâng cao khả năng huy động vốn, đặc biệt là thu hút dòng vốn xanh quốc tế vào các lĩnh vực nông nghiệp, tiêu dùng và ngành phụ trợ.
Song song đó, công ty sẽ thúc đẩy M&A các doanh nghiệp thực phẩm có cam kết ESG để mở rộng quy mô, gia tăng thị phần và tạo giá trị cộng hưởng.
Triển khai linh hoạt các chính sách tài chính như: chia cổ tức, tối ưu danh mục đầu tư, huy động vốn qua IPO... theo từng giai đoạn, nhằm tăng tính hấp dẫn và thanh khoản của cổ phiếu SBT.
Đồng thời, định vị và nâng cao giá trị thương hiệu TTC AgriS/SBT thông qua phát triển hệ sinh thái sản phẩm bền vững, mở rộng hiện diện quốc tế và củng cổ năng lực cạnh tranh cốt lõi.
Theo ban lãnh đạo công ty, các hành động trên được triển khai đồng bộ nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, nâng cao hiệu quả vận hành và hình ảnh ESG, từ đó gia tăng giá trị doanh nghiệp và hiện thực hóa mục tiêu vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.