Trí tuệ nhân tạo “chắp cánh” cho ngành thương mại điện tử

“Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử” là sự kiện do cộng đồng GDG (Google Developer Group) miền Trung phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng và Trường Đại học Đông Á tổ chức.
quang-canh-buoi-chung-ket-1701135180.jpg
Toàn cảnh sự kiện GDG - một sáng kiến cộng đồng của Google toàn cầu. (Ảnh: Cáp Vương)

Chiều ngày 26/11, tại Đà Nẵng, vòng chung kết Demo Day của cuộc thi hackathon GDG DevFest miền Trung 2023 với đề tài “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử” đã chính thức diễn ra. Sự kiện có trình bày, phản biện của 8 đội thi xuất sắc nhất, cùng những cập nhật thú vị về công nghệ và các hoạt động cộng đồng cho lập trình viên tại địa phương.

Giải quyết nhiều bài toán cho thương mại điện tử

Trải qua hơn 2 tháng chuẩn bị, 44 đơn đăng ký dự thi, 16 ý tưởng tiềm năng, 36 giờ lập trình liên tục, đội ngũ ban tổ chức và ban giám khảo chương trình đã chọn lọc ra được 8 đội thi xuất sắc nhất để trình bày về sản phẩm công nghệ của mình tại Vòng Chung kết - Demo Day, từ đó tìm ra Quán quân của chương trình năm nay.

Tại cuộc thi hackathon năm nay, các đội thi cũng đã mang đến nhiều ý tưởng mang tính sáng tạo và cạnh tranh cao, với các giải pháp đa dạng giúp giải quyết nhiều bài toán trong ngành thương mại điện tử như: hỗ trợ thử đồ giúp đưa ra quyết định mua hàng, quản lý bán hàng đa nền tảng hay tạo trang quảng cáo sản phẩm tự động…

Bên cạnh đó, các đội thi cũng thể hiện sự tâm huyết và trình độ kỹ thuật của mình khi ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau để hiện thực hóa ý tưởng, đặc biệt là các công nghệ từ Google, như Flutter, Firebase, TensorFlow…

Sau cuộc thi hackathon, 8 ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được chọn để trình bày về sản phẩm của mình trong vòng 10 phút, cùng 5 phút hỏi đáp trực tiếp với hội đồng ban giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử, để từ đó chọn ra Quán quân mùa thứ 7 của GDG DevFest miền Trung 2023.

Kết quả, đội Evie (nền tảng giúp các thương hiệu kết nối với KOLs ảo) đạt giải Nhất; đội Try (giải pháp hỗ trợ người dùng mua sắm trực tuyến, giúp tìm kiếm sản phẩm theo mô tả hoặc hình ảnh sản phẩm, tham quan và thử đồ trên cửa hàng ảo) đạt giải Nhì; đội ChopAI (giải pháp giúp tương tác khách hàng trên các nền tảng trực tuyến quyết định đến ý định mua hàng) đạt giải Ba; đội Optimus (hệ thống CRM dùng cho doanh nghiệp, cá nhân quản lí khách hàng đa kênh, cho phép quản lí thông tin khách hàng, giao tiếp với khách hàng trên một kênh duy nhất) đạt giải Đội thi được yêu thích nhất…

ba-thuc-pgd-so-khcn-tp-dn-1701135180.jpg
Bà Lê Thị Thục - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng phát biểu tại cuộc thi. (Ảnh: Cáp Vương)

“Mong rằng thông qua cuộc thi này, chúng ta sẽ phát hiện thêm tài năng công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo cho hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố. Về phía Sở Khoa học và Công nghệ, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình và tiếp tục hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: hỗ trợ tham gia các chương trình ươm tạo thông qua các vườn ươm như DNES, hỗ trợ các dự án nhằm hoàn thiện sản phẩm, hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, truyền thông…”, bà Lê Thị Thục - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng kỳ vọng.

“Sân chơi” bổ ích cho cộng đồng lập trình viên

DevFest là sự kiện được tổ chức bởi hơn 1100 cộng đồng GDG với đa dạng hình thức trên quy mô toàn cầu. Trong suốt 7 lần tổ chức, GDG miền Trung là đơn vị tiên phong mang mô hình hackathon về TP Đà Nẵng, góp phần ươm mầm nhiều thế hệ tài năng công nghệ trẻ và những dự án mang tính đột phá, nâng cao chất lượng cộng đồng lập trình viên tại địa phương.

Bà Trần Thanh Hoài Vân, Quản lý Nhóm cộng đồng GDG miền Trung, Trưởng BTC chương trình cho biết: “Một điểm nổi bật của chương trình năm nay là các thí sinh đều đã có ít nhiều kinh nghiệm tham dự các kỳ thi hackathon, thậm chí có các bạn đã từng đạt giải Quán quân, Á quân tại những cuộc thi nổi bật khác tại địa phương và khu vực. Đây chính là yếu tố khiến cuộc thi năm nay thêm phần gay cấn và chất lượng các ý tưởng cũng có sự đột phá hơn”.

cac-doi-trinh-bai-tay-chung-ket-1-1701135180.jpg
Các đội thi tự tin, bản lĩnh với phần trình bày của mình tại vòng chung kết Demo Day. (Ảnh: Cáp Vương)
cac-doi-trinh-bai-tay-chung-ket-2-1701135180.jpg
Các đội thi tự tin, bản lĩnh với phần trình bày của mình tại vòng chung kết Demo Day. (Ảnh: Cáp Vương)
cac-doi-trinh-bai-tay-chung-ket-3-1701135180.jpg
Các đội thi tự tin, bản lĩnh với phần trình bày của mình tại vòng chung kết Demo Day. (Ảnh: Cáp Vương)
cac-doi-trinh-bai-tay-chung-ket-4-1701135180.jpg
Các đội thi tự tin, bản lĩnh với phần trình bày của mình tại vòng chung kết Demo Day. (Ảnh: Cáp Vương)

Trong suốt chương trình, các đội thi cũng liên tục được hỗ trợ từ 18 mentors là các chuyên gia cấp quản lý, trưởng nhóm kỹ thuật, cũng như lập trình viên nhiều năm kinh nghiệm với chuyên môn đa dạng đến từ các startup, công ty công nghệ nổi bật tại địa phương.

Nhiều dự án sau cuộc thi vẫn nằm trong dự định tiếp tục phát triển của các đội. Bên cạnh đó, những dự án được trình bày trong vòng chung kết đều gần gũi với trải nghiệm mua sắm của người dùng và giải quyết được nhiều bài toán trong ngành thương mại điện tử.

Thành viên Hồ Hữu Tường của đội Try (giải Nhì) chia sẻ về ý tưởng thử áo quần trực tuyến: “Khi các bạn mua hàng trên các cửa hàng online, bạn sẽ không biết sản phẩm này có phù hợp với mình hay không. Có một số cách phổ biến mà các bạn thường hay dùng là in (ảnh của sản phẩm - PV) ra, rồi thử vào khuôn mặt mình, hay là sử dụng photoshop. Những phương pháp này khá tốn công nên đội mình mới nghĩ đến cách sử dụng các model AI, từ đó có thể áp được một bộ quần áo bất kỳ vào cơ thể mình. Bằng cách này có thể biết bộ quần áo đó hợp với mình hay không và tạo ra được một set đồ khiến mình tự tin khi ra đường”.

Trở lại sau hai năm với hình thức thi đấu trực tiếp, Devfest 2023 đem đến cho các đội thi nhiều trải nghiệm thú vị trong năm nay. Một số đội thi cũng có những thành viên đến từ những thành phố khác, các đội thi là đội được ghép nhóm,...

Chia sẻ về những điều đã đạt được sau khi tham gia cuộc thi, thành viên Nguyễn Thị Hiền Vi (đội quán quân Evie) nói: “Mình quen được rất nhiều bạn bè cùng chuyên ngành và cũng được biết thêm rất nhiều thứ để phục vụ cho chuyên ngành của mình”.

Thành viên Hồ Hữu Tường của đội Try cũng chia sẻ thêm về kết quả của hành trình 36 tiếng căng thẳng: “Em đến với cuộc thi với tinh thần muốn học hỏi và kết nối cùng với mọi người trong cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng Google. Đây là lần đầu tiên mà em đạt giải. Nó tạo cho em động lực rất lớn để có thể tiếp tục học hỏi và trau dồi thêm kiến thức”.

kols-dong-thoi-cung-la-bgk-1701135180.jpg
Cũng trong khuôn khổ Vòng Chung kết - Demo Day, chương trình mang đến phiên chia sẻ độc đáo về sự kết hợp giữa âm nhạc & AI của KOL. (Ảnh: Cáp Vương)

Bên cạnh đó, chung kết Devfest 2023 cũng quy tụ các gian hàng trưng bày sản phẩm, các hoạt động triển lãm - tuyển dụng đến từ các đối tác công nghệ nổi bật của GDG miền Trung như: ONE Tech Stop, Paradox, Ecomdy Media,... góp phần tạo cơ hội giao lưu - kết nối - chia sẻ cho cộng đồng lập trình viên.

Cáp Vương – Bảo Hân