Trang bị kiến thức sở hữu trí tuệ cho giáo viên: nền tảng cho giáo dục sáng tạo

Trong bối cảnh tài sản trí tuệ trở thành yếu tố cạnh tranh quốc gia, giáo viên phổ thông được bồi dưỡng kiến thức để đưa nội dung này vào giảng dạy, giúp học sinh sớm hình thành tư duy sáng tạo và ý thức tôn trọng quyền.
trang-bi-kien-thuc-so-huu-tri-tue-cho-giao-vien-nen-tang-cho-giao-duc-sang-tao-1764426765.jpg
Giáo viên phổ thông được học về sở hữu trí tuệ.

Trong bối cảnh tài sản trí tuệ ngày càng trở thành thước đo năng lực cạnh tranh quốc gia, việc trang bị kiến thức về lĩnh vực này cho giáo viên phổ thông đang được đặt ở vị trí trọng tâm. Tuần qua, tại hội thảo tập huấn quốc tế do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Học viện WIPO tổ chức, các chuyên gia một lần nữa khẳng định vai trò của đội ngũ giáo viên trong việc lan tỏa hiểu biết về sở hữu trí tuệ tới học sinh, những chủ nhân tương lai của nền kinh tế tri thức.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, tài sản trí tuệ ngày nay đã vượt khỏi phạm vi của một lợi thế kinh doanh để trở thành “công cụ chiến lược” phản ánh trình độ sáng tạo và năng lực công nghệ của mỗi quốc gia. Vì vậy, giáo dục phổ thông được xem như bước đi không thể thiếu nếu muốn hệ thống sở hữu trí tuệ phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh, học sinh cần được tiếp cận khái niệm về quyền sở hữu trí tuệ từ khi tư duy sáng tạo đang hình thành, bởi điều đó không chỉ giúp các em biết tôn trọng quyền mà còn nuôi dưỡng khả năng sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

Bà Altaye Tedla Desta, Giám đốc Học viện WIPO, cũng nhìn nhận đội ngũ giáo viên sẽ có thêm “những kỹ năng của thế kỷ 21” khi được bồi dưỡng kiến thức về sở hữu trí tuệ. Bà đánh giá Việt Nam đã duy trì thành tích ấn tượng khi liên tục giữ mức chỉ số đổi mới sáng tạo cao hơn trình độ phát triển trong 15 năm liền. Đây là minh chứng cho nỗ lực đầu tư của Việt Nam vào giáo dục sở hữu trí tuệ và là lý do WIPO chọn Việt Nam làm điểm tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông trong khu vực ASEAN.

Hội thảo nằm trong chuỗi chương trình kéo dài đến ngày 28/11, hướng đến việc trao quyền cho giáo viên, người thiết kế chương trình giảng dạy và nhà hoạch định chính sách giáo dục. Tham gia tập huấn, họ được học hỏi từ các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm về sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp và cách tích hợp các nội dung này vào bài giảng thông qua những phương pháp sư phạm hiện đại, sáng tạo và gần gũi với học sinh.

Các hoạt động đào tạo diễn ra vào thời điểm Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ. Tại phiên thảo luận ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh mục tiêu của dự thảo luật là đưa tài sản trí tuệ trở thành tài sản kinh tế có thể dùng làm bảo đảm vay vốn, đồng thời trở thành công cụ cạnh tranh chiến lược của doanh nghiệp và quốc gia. Chính sách này chỉ thực sự đi vào đời sống khi được tiếp nhận và hiểu đúng từ gốc, mà trước hết là từ môi trường giáo dục.

Do đó, giáo viên phổ thông được xem như mắt xích quan trọng trong chuỗi triển khai. Khi giáo viên hiểu rõ và truyền tải đúng khái niệm, học sinh sẽ hình thành ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách tạo ra giá trị từ ý tưởng và nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo ngay từ những năm đầu đi học. Đây không chỉ là một hoạt động mang tính bổ trợ kiến thức, mà là nền tảng để xây dựng thế hệ công dân có khả năng thích ứng với nền kinh tế sáng tạo đang ngày càng phát triển trên toàn cầu.

Đăng ký đặt báo