Tỉnh Nghệ An chỉ đạo không gieo trồng vụ Hè Thu - Mùa 2024 đối với những diện tích không đảm bảo nước tưới và sản xuất không an toàn

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 15 để chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ Đề án sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu - Mùa năm 2024 của Sở NN&PTNT, đặc điểm tình hình cụ thể tại địa phương để xây dựng và triển khai chỉ đạo quyết liệt thực hiện kế hoạch, đề án sản xuất vụ Hè Thu - Mùa năm 2024 của địa phương đạt kết quả cao nhất.
base64-170494073580096408744-1714398160.jpeg
Đập Vệ Rừng (huyện Yên Thành - Nghệ An) cạn trơ đáy vì nắng nóng kéo dài.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo sản xuất vụ Hè Thu - Mùa cấp huyện; phân công lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban phụ trách chỉ đạo và chịu trách nhiệm cụ thể từng xã, cụm xã, phường, thị trấn. Tăng cường công tác dự tính, dự báo, thông tin tuyên truyền hướng dẫn nông dân thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế ảnh hưởng của thiên tai và sâu bệnh hại. Lập phương án chống hạn và tổ chức thực hiện, cân đối lại nguồn nước để xây dựng kế hoạch tưới vụ Hè Thu - Mùa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; chỉ đạo không gieo trồng đối với những diện tích không đảm bảo nước tưới suốt vụ, sản xuất không an toàn.

Các địa phương có diện tích đất trồng lúa có nguy cơ hạn, thiếu nước sản xuất cần chỉ đạo tích trữ nước hiện có trên ruộng đang sản xuất lúa vụ Xuân; hạn chế tối đa việc tiêu tháo nước khi thu hoạch lúa Xuân ở những diện tích này. Đồng thời sử dụng các giống cực ngắn ngày như vùng thấp trũng để giảm bớt áp lực thời gian trong sản xuất. Xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi mùa vụ trên đất trồng lúa nhất là vùng có nguy cơ bị hạn hán cao, không có mước sản xuất suốt cả vụ, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và điều kiện cụ thể của địa phương hạn chế mức thấp nhất diện tích đất không sản xuất.

Địa phương nào không quyết liệt trong chỉ đạo sản xuất để dân bỏ ruộng nhiều, dịch bệnh phát sinh và gây hại nặng làm mất mùa cục bộ ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh./.

Quốc Cường