Thương mại điện tử sẽ là trụ cột để phát triển nền kinh tế số

Phát triển thương mại điện tử được xem là trụ cột chính để phát triển nền kinh tế số. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đã và đang trở thành một phương thức kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp.
1-1715933949.jpg
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phát biểu tại Hội thảo.

Thông tin được chia sẻ tại Hội thảo “Bứt phá tăng trưởng thị trường xuất khẩu toàn cầu cùng Amazon” được tổ chức vào ngày 17/5.

Theo Tổng cục Thống kế: Quý 1 năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 26,2 tỷ USD, chiếm 28,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 26% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 21%); tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 12,7 tỷ USD, tăng 5,2%; thị trường EU ước đạt 12,1 tỷ USD, tăng 16,3%; Asean ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 9,5%; Hàn Quốc ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng 12,9%; Nhật Bản ước đạt 5,7 tỷ USD, tăng 6,4%.

Nhằm cung cấp cho quý doanh nghiệp những kiến thức và giải pháp thiết thực để gia tăng xuất khẩu trên thị trường toàn cầu thông qua nền tảng thương mại điện tử, ngày 17/5/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Bứt phá tăng trưởng thị trường xuất khẩu toàn cầu cùng Amazon”.

Thị trường xuất khẩu toàn cầu đang mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường cạnh tranh này, các doanh nghiệp cần phải có một chiến lược rõ ràng và hiệu quả, bao gồm việc sử dụng các công cụ marketing hiện đại và phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng. Các công cụ này có thể bao gồm các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, website chuyên nghiệp. Bằng cách tận dụng các công cụ này một cách thông minh, các doanh nghiệp có thể tạo ra sự chú ý đến sản phẩm và dịch vụ của mình trên thị trường quốc tế, từ đó tăng cơ hội bán hàng và mở rộng doanh số.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) chia sẻ: “Thuận lợi là thị trường các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư. Cùng với đó, nhu cầu thị trường thế giới nói chung và khu vực thị trường Châu Âu, Châu Mỹ từng bước phục hồi do lạm phát đã bắt đầu có xu hướng giảm từ cuối năm 2023 và có khả năng tiệm cận mức mục tiêu các Ngân hàng Trung ương đề ra cho năm 2024. Hơn nữa, việc các nước công nghiệp phát triển tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá nguồn cung, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hoá đầu tư sẽ giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu”.

2-1715933991.jpg
Ông Võ Thanh Tòng (Ryan Võ) Quản lý Tài khoản Cấp cao Amazon Global Selling Vietnam chia sẻ vai trò của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu.

“Phát triển thương mại điện tử được xem là trụ cột chính để phát triển nền kinh tế số. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đã và đang trở thành một phương thức kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp. Thương mại điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung”, bà Hồ Thị Quyên chia sẻ thêm.

Tại Hội thảo, các nội dung chính do các diễn giả trình bày bao gồm: Tìm hiểu về tiềm năng của thị trường xuất khẩu toàn cầu trên nền tảng thương mại điện tử Amazon; khám phá các giải pháp và công cụ hỗ trợ xuất khẩu của nền tảng thương mại điện tử Amazon; học hỏi kinh nghiệm thành công từ các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu bằng thương mại điện tử.

3-1715934045.jpg
Hội thảo “Bứt phá tăng trưởng thị trường xuất khẩu toàn cầu cùng Amazon” giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường xuất khẩu toàn cầu bằng thương mại điện tử, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Võ Thanh Tòng (Ryan Võ) Quản lý Tài khoản Cấp cao Amazon Global Selling Vietnam cho biết: “Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thông qua internet để mua sắm tại các thị trường quốc tế và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”, đồng thời, giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm của mình đến tay khách hàng quốc tế. Bên cạnh đó, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, cọ sát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới”.

“Hiện nay, các doanh nghiệp Việt ngày càng ý thức hơn về việc làm sao để bán được sản phẩm ra nước ngoài, đặc biệt là nông sản để giảm phụ thuộc vào xuất khẩu tiểu ngạch. Nhất là trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, việc bán hàng ra nước ngoài đã dễ dàng và thông thương hơn, tiết giảm nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp so với giai đoạn trước đây”, ông Võ Thanh Tòng cho biết thêm.

Hội thảo đã mang đến cho các doanh nghiệp những thông tin giá trị và những cơ hội hợp tác mới để bứt phá tăng trưởng thị trường xuất khẩu toàn cầu cùng Amazon. Đồng thời, thông qua hội thảo này, ITPC mong muốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường xuất khẩu toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời khám phá những tiềm năng và cơ hội mới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng chung của nền kinh tế Việt Nam./.

Đạm Quang Lê