Thương hiệu xanh - Bước tiến quan trọng của Doanh nghiệp tham gia vào đường đua kinh tế toàn cầu

Bắt sóng cùng giai đoạn đất nước vươn mình, “lớp màn xanh” đang được phủ kín từ khía cạnh kinh tế đến xã hội, đặc biệt với thị trường kinh tế toàn cầu xây dựng thương hiệu xanh là điều cần thiết ở các doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững.
thuong-hieu-xanh-1746108544.png
Việc xây dựng thương hiệu xanh không đơn thuần giúp Doanh nghiệp tăng cường vị thế cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển trong thị trường quốc tế.

Xây dựng bệ phóng Doanh nghiệp - “xanh hoá” thương hiệu

Để đuổi kịp với nhịp đập kinh tế toàn cầu, hầu hết các Doanh nghiệp cần được thay màu áo mới, bắt đầu “xanh hoá” thương hiệu và thực thi những tiêu chuẩn, quy trình, cũng như vạch ra định hướng hướng đến phát triển bền vững. Việc xây dựng thương hiệu xanh không đơn thuần giúp Doanh nghiệp tăng cường vị thế cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển trong thị trường quốc tế.

Vạch ra hệ thống tư duy chiến lược: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi khi hình thành nên thương hiệu xanh. Những giá trị ấy, bao gồm sự minh bạch, công khai thông tin cơ bản, nguyên liệu và quy trình sản xuất; có trách nhiệm tuyệt đối với môi trường bằng việc cam kết giảm thiếu lượng khí thoát ra cũng như các tác động vật lý khác đến với môi trường; không ngừng đổi mới sáng tạo trong hành trình phát triển công nghệ và sản phẩm xanh hướng đến mục tiêu chung về xanh hoá thương hiệu, tạo nên một Doanh nghiệp xanh vững bước trong thị trường kinh tế toàn cầu.

Chuỗi cung ứng bền vững: Doanh nghiệp đặt ra những tiêu chuẩn về chuỗi cung ứng bền vững. Nhằm tiến xa hơn trong thị trường “phủ xanh” việc hợp tác với các nhà cung cấp có cam kết bảo vệ môi trường và tuân thủ quy định về phát triển bền vững là điều kiện cần của một Doanh nghiệp bắt đầu chuyển mình với thiên hướng xanh. Bên cạnh đó, kết hợp các yếu tố như sử dụng các phương tiện vận chuyển xanh để giảm phát thải carbon, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn với tái sử dụng nguyên liệu và hạn chế chất thải ra ngoài môi trường. Điều này, mang ý nghĩa lớn trong chuỗi cung ứng xanh giúp doanh nghiệp đảm bảo “bước đà đủ chất đủ lượng” với thương hiệu không chỉ xanh ở sản phẩm cuối cùng mà còn ở toàn bộ quá trình sản xuất và phân phối.

Quản trị ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị): Doanh nghiệp cần kết hợp hoàn hảo ba yếu tố này. Có thể nói, môi trường chính là “hơi thở” của Doanh nghiệp, một môi trường tốt chắc chắn sẽ tạo ra một Doanh nghiệp bền vững. Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý rác thải và tài nguyên hiệu quả. Hơn nữa, Doanh nghiệp đạt chuẩn ESG sẽ dễ dàng huy động được nguồn vốn đầu từ các quỹ đầu tư xanh, tiếp thêm năng lượng trong quá trình phát triển thương hiệu xanh vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, Doanh ngiệp Việt Nam cần “chậm mà chắc” trong việc thực hành ESG vào xây dựng thương hiệu trong giai đoạn chuyển giao xu thế toàn cầu.

Chia sẻ trong Hội thảo “Integrating ESG and Your Brand” do câu lạc bộ Giám đốc sales và marketing (CSMO) tổ chức, ông Richard Moore - Nhà sáng lập Richard Moose Associates cho rằng: “Việc tích hợp chặt chẽ các tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) vào chiến lược thương hiệu không chỉ mang ý nghĩa tích cực với hoạt động kinh doanh mà còn góp phần củng cố doanh tiếng cho thương hiệu, hướng tới một hình ảnh thương hiệu xanh bền vững”.

Ứng dụng công nghệ xanh trong sản xuất và vận hành: Doanh nghiệp hướng đến sự toàn diện trong việc xây dựng thương hiệu xanh. Với cuộc đua công nghệ như “vũ bão”, việc Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất là điều rất quan trọng, bởi nó quyết định đến chất lượng sản xuất hơn nữa là sự tác động đến với môi trường. Đó cũng chính là điều kiện tiên quyết trong “bệ phóng” xây dựng nên thương hiệu xanh. Không những thế, việc ứng dụng công nghệ xanh vào sản xuất và vận hành giúp Doanh nghiệp giảm tiêu cực đến môi trường, tối ưu hoá chi phí và nâng cao uy tín thương hiệu. Đồng thời, mang lại lợi thế cạnh tranh bền vững cho Doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện đại.

Nhìn chung, những năm gần đây các Doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng thương hiệu xanh bằng việc áp dụng thương mại xanh. Điều này, giúp Doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, tạo niềm tin với khách hàng, tăng trưởng doanh số và mở rộng thị trường. Đặc biệt, quy trình sản xuất xanh luôn được đi kèm với việc tối ưu hoá sử dụng tài năng và giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả sản xuất.

thuong-hieu-xanh-01-1746108588.png
Nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển với tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển xanh, xanh hoá nền kinh tế, với sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, hạ tầng xanh, đô thị xanh,...

Doanh nghiệp xanh, Thương hiệu xanh - khởi sắc vươn mình

Bài toán cần được tìm ra lời giải cho các Doanh nghiệp xanh chính là việc ứng phó với sự biến đổi của khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp trên thế giới. Cùng với đó, trên thị trường xuất khẩu, nhiều quốc gia cũng đã đặt ra yêu cầu hàng hoá nhập khẩu ngoài chất lượng, mẫu mã phải có tiêu chí xanh, ít phát thải nhà kính,... Chính vì thế, Doanh nghiệp nào cũng đôn đốc trong việc thay đổi quy trình, công nghệ sản xuất để tạo ra sản phẩm xanh phục vụ nhu cầu kịp thời.

Theo đó, hàng loạt Doanh nghiệp đã “lên tiếng” về bước chuyển mình thiên hướng xanh này, tất cả điều hướng đến tiêu chí chung của kinh tế toàn cầu, phát triển một thương hiệu xanh toàn diện và mang tính bền vững lâu dài. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển với tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển xanh, xanh hoá nền kinh tế, với sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, hạ tầng xanh, đô thị xanh,...

Nhiều Doanh nghiệp đã từng đầu tư vào hệ thống máy móc mang lại năng suất cao, ít tiêu hao năng lượng, không gây ô nhiễm môi trường, công ty cũng ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đáng chú ý, việc sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ cho sản xuất hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới của công ty trong hành trình chuyển đổi xanh, nói không với carbon và ngày càng phát triển bền vững, một số Doanh nghiệp đã quyết định lắp đặt và tiến hành sử dụng điện năng lượng mặt để bảo đảm yếu tố xanh cho thương hiệu.

Ngoài ra, cộng đồng Doanh nghiệp cũng đã ý thức rõ việc phải xây dựng thương hiệu xanh cho sản phẩm của mình mới có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng sức cạnh tranh so với hàng hoá cùng loại đến các quốc gia khác. Hầu hết, điều họ quan tâm đến chính là phát triển xanh, giữ gìn và bảo vệ môi trường trước những biến đổi khí hậu, vì thế chuỗi cung ứng toàn cầu buộc phải chạy đua trong chuyển đổi, ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ xanh vào trong sản xuất để sớm đạt tiêu chí xanh, đủ điều kiện tham gia vào đường đua kinh tế toàn cầu.

Trung tâm đã và đang tích cực hỗ trợ Doanh nghiệp thông qua các chương trình khuyến công, giúp các cơ sở sản xuất ứng dụng máy móc và công nghệ hiện đại. Qua đó, hỗ trợ các Doanh nghiệp đặc biệt là Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu”. Bà Nguyễn Thuý Hằng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp, Sở Công thương chia sẻ./.

Đăng ký đặt báo