Thanh niên Đặng Văn Hoàng khởi nghiệp từ mô hình nuôi dúi

Vượt qua quãng đường rất lầy lội, chúng tôi tìm đến gia đình thanh niên Đặng Văn Hoàng, ngôi nhà cuối thôn Quý Quân, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang để khảo sát mô hình nuôi dúi của người thanh niên dân tộc Dao
nuoidui-1681520347.jpg
Đàn dúi nuôi của thanh niên Đặng Văn Hoàng

Đặng Văn Hoàng sinh năm 1994 nhưng có thân hình nhỏ thó; Hoàng phải nghỉ học từ năm lớp 7 vì ốm yếu, bệnh tật, bố lại mất sớm. Do thể trạng yếu nên Hoàng không thể đi làm ở các khu công nghiệp, lao động nặng như bạn bè cùng trang lứa. Anh luôn trăn trở làm thế nào để thoát khỏi cảnh nghèo túng, giúp mẹ nuôi các em ăn học, để phát huy được lợi thế đất đai, làm giàu ngay trên quê hương mình.

Với động lực đó, Hoàng dồn sức tìm hiểu, thực hiện nhiều mô hình như: chăn nuôi lợn, trâu sinh sản, gà, cá... song hiệu quả kinh tế đều không cao. Nghề nuôi dúi đến với Hoàng rất tình cờ. Được người quen cho đàn dúi nhỏ hoang dã, anh đem về nuôi và thấy dúi dễ nuôi, phát triển rất nhanh, ít bệnh tật nên từng bước nhân rộng.

Ban đầu, do chưa có nhiều kiến thức về việc nuôi dúi nên anh Hoàng gặp khá nhiều khó khăn. Anh đã đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời tự mày mò, tìm hiểu trên Intenet để tìm tài liệu về kỹ thuật nuôi cũng như cách phòng bệnh cho dúi. Với lợi thế từ nguồn thức ăn sẵn có từ sản xuất của gia đình như ngô, khoai, mía, thân và củ sắn...từ 8 con giống ban đầu, sau 3 năm thực hiện, đàn dúi của Hoàng đã có trên 200 con; anh đầu tư xây dựng 150m2 chuồng nuôi rất sạch sẽ, bài bản. Những tháng đầu năm 2023, Hoàng đã xuất bán dúi giống với giá 700 nghìn đồng 1 cặp; dúi sinh sản thuận thục có giá đến gần 2 triệu đồng/1 cặp; dúi thịt hiện cũng có giá từ 500 đến 600 nghìn đồng/1kg, thu lợi 80 triệu đồng. Bên cạnh mô hình chăn nuôi dúi, hiện nay thanh niên Đặng Văn Hoàng đang duy trì phát triển mô hình kinh tế VACR hỗn hợp gồm trồng rừng, nuôi trâu vỗ béo, nuôi gà, cá... Mỗi năm, trừ chi phí, Hoàng thu lợi từ mô hình trên cả trăm triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Hoàng chia sẻ mong muốn được tiếp cận nhiều hơn nữa các nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để phát triển kinh tế; mong muốn đưa giống dúi má đào (giống ngoại nhập) có trọng lượng lớn để lai tạo, thử nghiệm và mong muốn hỗ trợ đăng ký, cấp phép nuôi dúi (vì dúi là loại có nguồn gốc hoang dã). Đặng Văn Hoàng cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn giống để thanh niên trẻ trên địa bàn cùng nhau làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình./.

Nguyen Thien