Thanh Hóa:

Tạo sức bật từ chiến lược xây dựng ngành du lịch xanh và bền vững

Bằng việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị, kết nối các khu, vùng du lịch trong tỉnh, đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
anh-ss-1740277797.png
Thanh Hóa đã và đang tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để mang lại những trải nghiệm mới lạ, trọn vẹn cho du khách đến khám phá vùng đất này. (Ảnh: LH)

Đa dạng loại hình du lịch

Từ lâu, tạo hóa sớm đã ưu ái trao cho vùng đất xứ Thanh hội tụ đủ các địa hình sinh thái từ vùng núi, trung du, đồng bằng và biển cả. Sở hữu đường bờ biển dài, cùng với một hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đa dạng gắn với giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn. Từ đó tạo cho xứ Thanh đầy đủ các loại hình du lịch hấp dẫn như: Văn hóa - tâm linh, làng nghề, sinh thái, nghỉ dưỡng biển, trải nghiệm đồng quê,…

Nhằm tận dụng những ưu thế đó, những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để mang lại những trải nghiệm mới lạ, trọn vẹn cho du khách đến khám phá vùng đất này.

Trong đó, một số khu, điểm du lịch nổi tiếng được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân); Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); Đền Bà Triệu (Hậu Lộc); Đền Sòng (thị xã Bỉm Sơn); Phủ Na (Như Thanh); Đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn); Cửa Đạt (Thường Xuân); TP Thanh Hóa; Du lịch biển TP. Sầm Sơn, Biển Hải Tiến (Hoằng Hóa), Biển Hải Hòa (Nghi Sơn)…

du-lich-2-1740278156.jpg
Xứ thanh đầy đủ các loại hình du lịch hấp dẫn như: văn hóa - tâm linh, làng nghề, sinh thái, nghỉ dưỡng biển, trải nghiệm đồng quê,…(Ảnh: QH)

Bên cạnh những khu, điểm du lịch trên, Thanh Hóa còn có tài nguyên rừng phong phú, là địa phương duy nhất trên cả nước có địa hình thuộc địa phận của 2 vườn quốc gia (Bến En và Cúc Phương), Vườn quốc gia Xuân Liên. 2 khu bảo tồn thiên nhiên (Pù Luông, Pù Hu); 2 khu bảo tồn - sinh cảnh (khu bảo tồn hạt trần quý hiếm Nam Động - Quan Hóa, khu bảo tồn rừng sến Tam Quy - Hà Trung).

Đồng thời, với những bản, làng mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số với khí hậu trong lành, mát mẻ cũng là một địa điểm rất thích hợp để du khách tham gia các hoạt động dã ngoại, cắm trại, nghỉ dưỡng,...

Năm 2024, Thanh Hóa tiếp tục là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn khi đứng tốp đầu về lượng du khách và doanh thu, vượt nhiều địa phương phát triển về du lịch khác. Cụ thể, du lịch Thanh Hóa đã đón 15,3 triệu lượt khách, tổng thu du lịch gần 34 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023. Lượng khách du lịch đến với Thanh Hóa đồng loạt tăng trưởng tích cực ở cả 3 loại hình gồm: du lịch biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái cộng đồng. Cho thấy thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” đang dần được lan tỏa.

Đánh giá kết quả trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho rằng, có được kết quả trên là do thời gian qua địa phương tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong cả nước cũng như phát triển tour, tuyến du lịch mới, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng hạ tầng đồng bộ để phát triển ngành du lịch

Thanh Hóa nằm ở cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông - Tây và là trục giao lưu nối liền Bắc bộ - Trung bộ - Nam bộ. Ngoài ra, với tiềm năng và những ưu thế vượt trội về tài nguyên tự nhiên và vị trí địa lý, du lịch xứ Thanh được cấp chính quyền xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Trong những năm trở lại đây, địa phương này đã xây dựng và triển khai nhiều cơ chế, chính sách phát triển du lịch như đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch các không gian phát triển như các khu, điểm du lịch. Nhằm mục tiêu là đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch, kết nối các khu du lịch trọng điểm với tuyến đường huyết mạch quốc gia, quốc tế, phát triển các tuyến đường hàng không, đường biển, nhằm tạo điều kiện cho địa phương mở rộng hợp tác, giao lưu và kết nối phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng với cả nước và quốc tế.

Trong giai đoạn 2021 -2025, Thanh Hóa sẽ huy động khoảng 400.000 tỷ đồng vào các dự án cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án lớn giúp kết nối giữa các khu vực kinh tế, khu đô thị với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

ghhhh-1740278369.jpg
Thanh Hóa quan tâm đầu tư, phát triển hoàn thiện hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch để từng bước hiện đại, đẳng cấp, đưa các sản phẩm dịch vụ du lịch ngày càng đa dạng, phong phú. (Ảnh: ĐT)

Cụ thể, đường nối từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; tuyến đường nam sông Mã nối TP. Thanh Hóa với khu du lịch Sầm Sơn; mở rộng, nâng cấp các tuyến đường đến biển Hải Tiến, Bến En, Lam Kinh;...

Ngoài ra, nhờ có vị trí nằm ở cửa ngõ của vùng Bắc trung bộ, với nhiều tuyến đường huyết mạch chạy qua, Thanh Hóa đã dồn mọi lực để giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực cùng chính phủ xây dựng hoàn thành các dự án như thành phần cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45; đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh Thanh Hóa (tiểu dự án 4 đoạn từ Đại lộ Nam Sông Mã TP. Sầm Sơn đến Cầu Ghép huyện Quảng Xương),…

Nhờ quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính và tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp đến Thanh Hoá đầu tư. Cùng với sự quan tâm về phát triển hạ tầng, đẩy mạnh huy động vốn để đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối các điểm du lịch. Hiện nay Thanh Hoá đang là điểm đến của nhiều chủ đầu tư.

Đến nay, tổng số dự án đầu tư kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là gần 100 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 146.000 tỷ đồng. Trong đó có sự hiện diện của nhiều tên tuổi lớn như Sungroup, Vingroup, Flamingo, FLC,…Hình thành các điểm du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa,…

Hướng tới mục tiêu đón khoảng 16 triệu lượt khách năm 2025, địa phương này tiếp tục duy trì, phát triển sản phẩm du lịch sự kiện với hàng trăm hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, đầu tư, phát triển hoàn thiện hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch để từng bước hiện đại, đẳng cấp, đưa các sản phẩm dịch vụ du lịch Thanh Hóa ngày càng đa dạng, phong phú, qua đó kích cầu du lịch, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến với xứ Thanh./.

Đăng ký đặt báo