Tăng trưởng doanh thu vượt bậc nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo các chuyên gia, xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% trong năm nay. Tuy vậy, kinh tế Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.

Qua số liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây, có thể thấy chuỗi cung ứng toàn cầu đang có dấu hiệu dịch chuyển về phía Việt Nam, Việt Nam là lựa chọn ưu tiên cho các doanh nghiệp US và châu Âu, ngày càng có nhiều đối tác mua hàng nước ngoài sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để mua hàng.

Báo cáo của Alibaba.com Việt Nam cho thấy, hiện có khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp, hợp tác xã Việt Nam tham gia bán hàng trên sàn Alibaba.com, trong đó có tới gần 40% là các đơn vị liên quan đến nông sản. Bình quân mỗi ngày một nhà cung cấp Việt Nam trong nhóm hàng nông sản, đặc biệt là nhóm hàng thủy hải sản, trái cây, thức uống, gia vị có cơ hội tiếp xúc khoảng 15 người mua hàng tiềm năng, tức hơn 450 người mua mới mỗi tháng.

Điều này cho thấy, thị trường nông sản, thực phẩm, nước uống vô cùng tiềm năng và đầy dư địa phát triển. Các nhà cung cấp Việt trong lĩnh vực này có cơ hội rõ ràng để kết nối với khách hàng quốc tế và xuất khẩu sang nhiều thị trường mới.

Bên cạnh đó, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn trong năm 2023 được đánh giá là khả quan. Bởi, thực tế đến nay có tới hơn 50% doanh nghiệp lựa chọn thử sức với kênh thương mại điện tử hoặc số hoá và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch Covid-19.

toan-canh-ho-nghi-1677681868.jpg
Hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA”.

Đánh giá cao thành tích xuất nhập khẩu của Việt Nam tại Hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA”, ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, năm ngoái kim ngạch xuất - nhập khẩu của Việt Nam đạt mức kỷ lục 732,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2023 xuất siêu 2,82 tỷ USD. Điều này cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Qua số liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây, có thể thấy chuỗi cung ứng toàn cầu đang có dấu hiệu dịch chuyển về phía Việt Nam, Việt Nam là lựa chọn ưu tiên cho các doanh nghiệp US và châu Âu, ngày càng có nhiều đối tác mua hàng nước ngoài sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để mua hàng. Sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam luôn được đánh giá cao về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, ông Roger Luo cho biết thêm, theo số liệu hiện tại, 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao). Điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử. Việc Việt Nam tham gia nhiều FTA thời gian qua là tiền để các doanh nghiệp nhỏ và vừ tiếp cận với thị trường xuất khẩu toàn cầu.

Còn theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong Xúc tiến Thương mại (Cục Xúc tiến Thương mại) cho biết, nhận thấy những cơ hội xen lẫn thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào nền kinh tế số đề kinh doanh và xuất khẩu ra quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại và sàn thương mại điện tử Alibaba.com đã hợp tác và phối hợp triển khai thành công nhiều sự kiện quốc tế. Đồng thời ưu tiên triển khai các hoạt động dài kỳ thể hiện cam kết song hành và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển kinh doanh trên nền tảng số.

Đồng quan điểm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại khuyến cáo doanh nghiệp phải chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác; chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phối hợp với các tổ chức xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có hiệp định thương mại tự do.

Đông Nghi